Huyện Phú Xuyên tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng  tốt hơn nhu cầu của tổ chức và nhân dân

  TS Trần Thị Vân Anh
Học viện Báo chí và tuyên truyền
17:21, ngày 28-11-2023

TCCS - Những năm qua, huyện Phú Xuyên đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với tình hình thực tế của địa phương nhằm tạo bước chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và nhân dân. Căn cứ các kế hoạch của thành phố Hà Nội, huyện Phú Xuyên đã xây dựng, triển khai sớm, đầy đủ Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2023 đến các đơn vị thuộc huyện, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện, đồng thời tổ chức rà soát, đôn đốc việc thực hiện bảo đảm đúng quy định.

Triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính

Nội dung kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2023 gắn với thực hiện chủ đề năm, đó là: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển”. Mỗi nhiệm vụ, công việc được phân công cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm, trong đó đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Ngày 24-2-2023, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch số 64/KH-UBND về triển khai tự khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc huyện năm 2023. Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện, các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công, chú trọng đến các lĩnh vực, thủ tục liên quan đến xây dựng, đất đai, y tế, giáo dục, lao động, thương binh - xã hội và các dịch vụ thiết yếu, liên quan trực tiếp đến người dân. Hằng tháng, tổng hợp báo cáo kết quả khảo sát theo báo cáo SIPAS định kỳ, theo đó, kết quả hài lòng trung bình đạt trên 98%.

Huyện Phú Xuyên còn triển khai nhiều mô hình, sáng kiến, như mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn” tại thị trấn Phú Minh, xã Hồng Thái; mô hình “Ba tại nhà” với thủ tục hành chính lĩnh vực bảo trợ xã hội của xã Quang Lãng. Mô hình “3 tại nhà” đối với thủ tục hành chính lĩnh vực người có công áp dụng trên địa bàn toàn huyện. Ngày 1-3-2023, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND về sáng kiến cải cách hành chính mô hình “Thủ tục hành chính trả kết quả ngay” của huyện Phú Xuyên, với việc thực hiện các thủ tục hành chính trả kết quả ngay cho người dân trong một số thủ tục, như chứng thực và các thủ tục đủ điều kiện khác,… Các sáng kiến trên đã phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ nhanh chóng, kịp thời nhu cầu của công dân, tổ chức. Bên cạnh đó, các sáng kiến trên còn giúp cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước của huyện, các xã, thị trấn; nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức. Huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại trên toàn huyện, quyết liệt thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo chỉ đạo của thành phố. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06 với quyết tâm chính trị cao, xuyên suốt từ cấp huyện tới cấp cơ sở, góp phần hoàn thành sớm nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chú trọng công tác kiểm tra

Ủy ban nhân dân huyện thành lập Đoàn Kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, trong đó kiểm tra các phòng chuyên môn và các xã, thị trấn thuộc huyện; chú trọng kiểm tra việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức; việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, việc thực hiện các quy định về quy chế dân chủ tại xã, phường, thị trấn. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đã nghiêm túc thực hiện các quy định về quy chế dân chủ ở cơ sở và các nội dung về công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán, dự toán ngân sách hằng năm; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Căn cứ Kế hoạch kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính năm 2023, đoàn kiểm tra đã tổ chức kiểm tra đối với 27 đơn vị, gồm 5 cơ quan, chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, kiểm tra đột xuất 19 ủy ban nhân dân xã, thị trấn, kiểm tra theo lịch có báo trước tại 3 ủy ban nhân dân xã, thị trấn. Đoàn kiểm tra Đề án 06 thực hiện kiểm tra có báo trước đối với 22 xã, thị trấn thuộc huyện về công tác triển khai, thực hiện Đề án 06. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đều nhận thức rõ tầm quan trọng, vai trò của công tác cải cách hành chính, cũng như triển khai thực hiện tốt Đề án văn hóa công vụ nơi công sở, quyết tâm xây dựng nền hành chính vì dân phục vụ, nâng cao sự hài lòng của nhân dân. Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị thuộc huyện. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị được kiểm tra đã chấp hành nghiêm chỉnh thời gian làm việc theo quy định. Công tác tiếp công dân được quan tâm thực hiện.

Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên, rà soát, cập nhật, công khai và tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết tại trụ sở làm việc và công khai trên Trang thông tin điện tử huyện. Tổ chức giải quyết thủ tục hành chính theo đúng thẩm quyền và quy định, tổng hợp, công khai kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức tại trụ sở bộ phận một cửa huyện, các xã, thị trấn; Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện theo dõi, tổng hợp để công khai vào ngày cuối cùng hằng tháng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện. Niêm yết công khai 364 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện (gồm 82 thủ tục thực hiện theo phương án ủy quyền, 69 thủ tục thực hiện liên thông và 213 thủ tục thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân huyện tại trụ sở Bộ phận một cửa của huyện.

Một số giải pháp trong thời gian tới

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính tại huyện Phú Xuyên vẫn còn một số hạn chế. Tại một số đơn vị vẫn còn hiện tượng phần mềm một cửa dùng chung 3 cấp thể hiện giải quyết hồ sơ quá hạn (đã trả đúng và trước hạn cho công dân, tổ chức) do lỗi hệ thống phần mềm và đường truyền. Tại một số đơn vị, tỷ lệ người dân tự thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và dịch vụ qua bưu chính tại nhà còn chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân là do phần mềm một cửa dùng chung 3 cấp chưa hoàn thiện, nên chưa xử lý được đúng quy trình, trong khi thực tế đã trả công dân đúng theo quy định. Nhận thức về lợi ích cũng như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin ở một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế.

Thời gian tới, huyện Phú Xuyên tiếp tục thực hiện có hiệu quả các kế hoạch về công tác cải cách hành chính huyện Phú Xuyên giai đoạn 2020 - 2025, khắc phục các hạn chế, cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính những năm tiếp theo.  Tiếp tục chỉ đạo triển khai các nội dung công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thường xuyên rà soát, cập nhật kịp thời bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính huyện, xã, thị trấn. Quan tâm kiện toàn, chấn chỉnh tổ chức, nhân sự của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện, xã, thị trấn. Không ngừng quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, đạo đức chính trị vững vàng; có năng lực trình độ, chuyên môn nghiệp vụ làm tốt công tác tham mưu, tăng cường khả năng phối hợp trong giải quyết công việc.

Bên cạnh đó, huyện Phú Xuyên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, hướng đến xây dựng bộ máy chính quyền nhà nước vững mạnh và trong sạch, thực sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân. Mở rộng, đa dạng các hình thức và chủ động trong việc xin ý kiến, tiếp thu ý kiến của nhân dân tham gia đóng góp cho công tác cải cách hành chính tại huyện. Cần đa dạng hóa nội dung, cách thức, hình thức tuyên truyền về hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến để người dân thực hiện nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, từng bước xây dựng cơ quan, đơn vị tiên tiến, hiện đại, chuyên nghiệp./.