Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 12 đến ngày 18-11-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
20:52, ngày 21-11-2018
TCCSĐT - Diễn ra từ ngày 13 đế ngày 15-11-2018, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan là sự kiện quan trọng nhất trong năm của ASEAN với sự tham gia của lãnh đạo 10 nước ASEAN và các nguyên thủ và lãnh đạo của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nga, Ấn Độ, Australia cùng với Canada (Chủ tịch G7), Chile (Chủ tịch G20) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33

Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các Hội nghị Cấp cao liên quan từ ngày 13 đến ngày 15-11-2018 tại Singapore.

Trong thời gian 03 ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc phong phú và khẩn trương với nhiều hoạt động đa dạng, cả song phương và đa phương, các cuộc ăn sáng, trưa, tối đều là các cuộc làm việc, bao gồm: dự, phát biểu tại 18 hội nghị, phiên họp; có cuộc tiếp, làm việc với Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Chile, Hàn Quốc, Thủ tướng Australia, Malaysia, Quốc vương Brunei và các cuộc trao đổi quan trọng bên lề Hội nghị với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen để thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương; tiếp lãnh đạo Tập đoàn Sembcorp, một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào Việt Nam với 9 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Tại các cuộc tiếp xúc, các đối tác đều bày tỏ trọng thị vị thế và vai trò của Việt Nam trong ASEAN và trên thế giới, mong muốn thúc đẩy các mối quan hệ đối tác và hợp tác giữa các nước với Việt Nam lên tầm cao mới. Ta và các nước đã thảo luận những biện pháp cụ thể nhằm tăng cường trao đổi đoàn, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, lao động, văn hoá-giáo dục, quốc phòng, an ninh, bảo hộ người Việt Nam ở nước ngoài, giải quyết những quan tâm cụ thể của mỗi bên, cũng như hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, các cơ chế đa phương khu vực và toàn cầu.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các phát biểu quan trọng, đưa ra nhiều đề xuất, biện pháp, đóng góp vào nhiều văn kiện, thỏa thuận được thông qua tại Hội nghị, phản ánh nội dung hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là liên quan trực tiếp đến lợi ích người dân các quốc gia ASEAN. Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua 20 văn kiện chính và 30 văn kiện chuyên đề trên các lĩnh vực, trong đó có Tuyên bố chung về đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Tuyên bố 45 năm kỷ niệm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN-Nhật Bản; thông qua Tầm nhìn Đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc 2030, Tuyên bố chung ASEAN-Trung Quốc về Khoa học công nghệ và sáng tạo; thông qua Tuyên bố chung ASEAN-Nga về Đối tác chiến lược, Tuyên bố ASEAN-Nga về Hợp tác trong lĩnh vực An ninh sử dụng Công nghệ thông tin và liên lạc, chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ giữa ASEAN và Uỷ ban Kinh tế Á-Âu (EEC); thông qua Tuyên bố các Lãnh đạo ASEAN+3 về hợp tác chống kháng thuốc kháng sinh vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân; Tuyên bố về chống rác thải nhựa trên biển...

Có thể nói, với hơn 25 hoạt động song phương và đa phương tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc tốt đẹp, tiếp tục truyền đi thông điệp về một ASEAN hòa bình, ổn định và tự cường, sáng tạo; đồng thời thúc đẩy hợp tác toàn diện, thực chất, hiệu quả với các đối tác; các hoạt động phong phú và phát biểu quan trọng của Thủ tướng đã làm nổi bật hình ảnh đất nước Việt Nam đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên có trách nhiệm trong khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp các Đại sứ Uruguay, Na Uy, Canada và Trung Quốc trình Quốc thư

Sáng 17-11-2018, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Cộng hòa Đông Uruguay Portell Casanova María Del Rosario; Đại sứ Vương quốc Na Uy Grete Lochen; Đại sứ Canada Deborah Anne Paul; Đại sứ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Hùng Ba đã trình Quốc thư lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam. Sau lễ trình Quốc thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp các Đại sứ.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng các vị Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Đông Uruguay, Vương quốc Na Uy, Canada và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng, các vị Đại sứ với trình độ hiểu biết, kinh nghiệm công tác của mình và tình cảm yêu mến dành cho Việt Nam, sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao, là cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa quốc gia mà các vị Đại sứ đại diện với Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, về phía Việt Nam, sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi để các vị Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian công tác tại Việt Nam; đồng thời hy vọng đất nước, con người Việt Nam sẽ để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp đối với các Đại sứ.

Các Đại sứ đã gửi đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lời chào, lời chúc sức khỏe của các nhà lãnh đạo cấp cao các nước trong đó nhấn mạnh mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ với Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức mình để góp phần thúc đẩy quan hệ các nước với Việt Nam phát triển thực chất, hiệu quả. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc các vị Đại sứ dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc trọng trách của mình; chúc quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với Uruguay, Na Uy, Canada và Trung Quốc ngày càng phát triển tốt đẹp, phục vụ thiết thực lợi ích của nhân dân Việt Nam và các nước, góp phần vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Belarus thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Cộng hòa Belarus do Trung tướng Ravkov Andrei Alekseevich, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus dẫn đầu đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14 đến ngày 17-11-2018. Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Cộng hòa Belarus đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa viếng các Anh hùng liệt sỹ, chào xã giao Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, hội đàm với Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và tham quan một số di tích lịch sử, văn hóa…

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã trao đổi về tình hình, kết quả, phương hướng quan hệ quốc phòng, hợp tác kỹ thuật quân sự Việt Nam - Belarus. Hai bên thống nhất trong thời gian tới Bộ Quốc phòng hai nước sẽ duy trì trao đổi đoàn quân sự các cấp, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng phù hợp với khả năng và nhu cầu của mỗi bên như: Trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm giữa Quân đội hai nước, đào tạo, truyền thông quân sự, khoa học quân sự, giao lưu thi đấu thể thao quân sự, địa hình quân sự.

Diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam - Belarus tiếp tục phát triển năng động trên nhiều lĩnh vực: Chính trị - ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại, chuyến thăm nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước, qua đó góp phần củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Belarus. Trong chuyến thăm này, hai bên đã ký kết Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực khoa học quân sự, Kế hoạch trao đổi đoàn năm 2019 giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tới thăm
Bộ Quốc phòng nước ta

Ngày 16-11-2018, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp thân mật đồng chí Hùng Ba, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam.

Chúc mừng đồng chí Hùng Ba được bổ nhiệm là Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, trong đó quan hệ quốc phòng có bước phát triển mới, thực chất. Quan hệ quốc phòng giữa hai nước đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc. Mối quan hệ đó ngày càng được thể hiện sâu sắc, nhất là hoạt động của lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước trong năm 2018 và Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 5 tại Cao Bằng/Việt Nam và Quảng Tây/Trung Quốc sắp tới. Tin tưởng trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đồng chí Hùng Ba sẽ có những đóng góp thúc đẩy mối quan hệ hai nước nói chung và hợp tác quốc phòng nói riêng ngày càng phát triển tốt đẹp.

Đại sứ Hùng Ba cảm ơn Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã dành thời gian đón tiếp và có những đánh giá tốt đẹp về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa quân đội, nhân dân hai nước. Tin tưởng rằng trên cương vị công tác mới của mình tại Việt Nam sẽ luôn luôn phát huy mối quan hệ tốt đẹp vốn có, đồng thời sẽ có những đóng góp tích cực trong xây dựng mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Trung Quốc - Việt Nam ngày càng phát triển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự APEC lần thứ 26


Nhận lời mời của Thủ tướng Nhà nước độc lập Papua New Guinea Peter O’Neill, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 26 được tổ chức tại Port Moresby, Papua New Guinea, từ ngày 17 đến ngày 18-11-2018.

Trong hai ngày, Thủ tướng đã có chương trình làm việc với cường độ cao, bao gồm: dự, trao đổi, chia sẻ ý kiến tại các phiên họp kín, phiên ăn trưa làm việc của các nhà lãnh đạo APEC, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), với lãnh đạo 14 quốc đảo Thái Bình Dương, với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) và có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Thủ tướng các nước New Zealand, Vanuatu, Thái Lan, lãnh đạo một số Quốc đảo Thái Bình Dương, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc); tiếp Liên minh các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong APEC, bao gồm một số tập đoàn lớn đầu tư vào Việt Nam…

Tại các phiên họp, Thủ tướng đã phát biểu mạnh mẽ về thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư, ủng hộ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), liên kết kinh tế, phát triển bền vững, bao trùm và chuyển đổi nền kinh tế số. Trong khuôn khổ Hội nghị, cùng các nhà lãnh đạo cấp cao dự đối thoại với đại diện cộng đồng doanh nghiệp APEC (ABAC), Thủ tướng đã thông báo việc Quốc hội Việt Nam vừa thông qua CPTPP ngày 12-11-2018, điều này khẳng định Việt Nam quyết tâm tiếp tục đổi mới toàn diện, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, ủng hộ thương mại và đầu tư tự do và mở, dựa trên luật lệ và theo tiêu chuẩn cao. Liên kết kinh tế của Việt Nam đang chuyển sang giai đoạn mới với quy mô lớn, chất lượng cao, Thủ tướng khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tích cực đóng góp về chính sách, tăng cường đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam phát triển mạnh nền kinh tế số và hợp tác cùng có lợi. Nhiều thành viên ABAC đã chúc mừng Việt Nam phê chuẩn CPTPP, khẳng định đây là cơ hội to lớn để các doanh nghiệp nước ngoài có thêm niềm tin và hứng khởi tăng cường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Có thể nói, việc tham dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 26 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đúng vào dịp kỷ niệm tròn 20 năm Việt Nam gia nhập APEC (1998-2018) đã tiếp tục nâng tầm vị thế, vai trò của Việt Nam tại Diễn đàn khu vực quan trọng này, khẳng định sự chủ động, tích cực và trách nhiệm cao của Việt Nam trong tham gia định hình liên kết kinh tế khu vực, tiếp tục đóng góp cùng vun đắp tương lai chung về tầm nhìn của một Cộng đồng Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Đoàn Việt Nam đã tham dự tất cả các hoạt động lớn của Tuần lễ Cấp cao, tiếp xúc rộng rãi các đối tác quan trọng trong APEC và các tập đoàn doanh nghiệp lớn ở khu vực. Việt Nam tích cực đóng góp vào các quan tâm chung của APEC về duy trì đà hợp tác, liên kết khu vực, tiếp tục thúc đẩy triển khai các kết quả quan trọng của Năm APEC 2017, nhất là xây dựng Tầm nhìn APEC sau 2020, phát triển bao trùm, phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, thương mại điện tử qua biên giới, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa xanh, bền vững, sáng tạo, khởi nghiệp, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu, phát triển nông thôn - đô thị, kết nối vùng sâu, vùng xa, kết nối tiểu vùng và nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, qua đó tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế./.