Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 19 đến ngày 25-11-2018)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
08:52, ngày 21-11-2018
TCCSĐT - Thủ tướng dự gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, quản lý giáo dục; Quốc hội hoàn thành Kỳ họp thứ 6 với nhiều nội dung quan trọng; Cán bộ dân vận là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Đà Nẵng; Các hoạt động của Phó Chủ tịch nước ngày 23-11; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở công đoàn cơ sở; Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gỡ ‘nút thắt’ lớn nhất cho quê hương cách mạng; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội: Dấu ấn về một Quốc hội dân chủ, trách nhiệm, đổi mới; Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch tỉnh Cao Bằng; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tiếp xúc cử tri tại Yên Bái;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Thủ tướng gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu

Nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2018), chiều 19-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu cả nước. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành.

Bày tỏ xúc động gặp gỡ gần 200 nhà giáo tiêu biểu trong sự nghiệp “trồng người,” đại diện cho 1,3 triệu nhà giáo cả nước vào dịp cả nước hướng về tri ân các thầy cô, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi tới lãnh đạo, các nhà giáo lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhấn mạnh dân tộc ta có truyền thống quý báu là “tôn sư, trọng đạo”, Thủ tướng cho biết, trong bất kỳ thời kỳ, giai đoạn nào, người thầy giáo luôn được xã hội tôn vinh. Hình ảnh người thầy giáo, cô giáo không chỉ gắn với việc truyền bá tri thức mà còn gắn với lòng nhân ái, trong sáng, mẫu mực.

Từ những câu chuyện cụ thể đó, Thủ tướng cho biết, trong mỗi giai đoạn lịch sử, ở bất kỳ quốc gia nào, giáo dục - đào tạo luôn đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng, dân tộc. Ph.Engels đã khẳng định: “Một dân tộc muốn đứng lên trên đỉnh cao của nền văn minh nhân loại, dân tộc ấy phải có tri thức”. Dân tộc Việt Nam có truyền thống quý báu là "tôn sư, trọng đạo," “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Cho nên, trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào, nhà giáo và nghề dạy học luôn được xã hội tôn vinh. Hình ảnh người thầy giáo, cô giáo không chỉ gắn với sự truyền bá tri thức mà còn thể hiện lòng nhân ái, đạo đức trong sáng, mẫu mực.

Dẫn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh...,” Thủ tướng cho biết, một trong những yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục chính là chất lượng của đội ngũ nhà giáo.

Vì thế, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Hiện công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên đã bảo đảm cơ bản về số lượng, cơ cấu.

Thủ tướng nhấn mạnh, nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Muốn có những học sinh giỏi thì phải có người thầy tốt. Học sinh sẽ chỉ được tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ và hiệu quả nhất, nếu nhận được sự dìu dắt và chỉ bảo của những người giáo viên thật sự có năng lực và tâm huyết. Nhà giáo không chỉ đóng vai trò quan trọng trong truyền bá kiến thức, kỹ năng, mà còn góp phần hình thành và phát triển nhân cách người học. Thông qua việc dạy học người thầy phải “gieo mầm” những phẩm chất tốt đẹp, tạo dựng cho người học thái độ và năng lực nghề nghiệp cần thiết để trở thành người có ích cho xã hội.

Mỗi nhà giáo phải là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, phải có năng lực dạy học, năng lực cảm hóa, giúp người học hình thành và phát triển cảm xúc, thái độ, hành vi đúng đắn trong tương tác giữa con người và với xã hội, tự nhiên.

Người thầy phải thật sự mẫu mực trong dạy người, dạy chữ. Làm thầy đã khó nhưng để trở thành người thầy tốt thì càng khó hơn. Người thầy tốt là người thầy phải có “tâm”, có “tài”. Người thầy có tâm là người yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, hứng thú, say mê chăm chút từng tiết giảng, bài giảng; thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi, sáng tạo, hoàn thiện nội dung và phương pháp giảng dạy để đem lại hiệu quả cao nhất cho người học. Cái “tâm” này sẽ là điều kiện, là chất xúc tác để duy trì và phát triển cái “tài” của người thầy.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà giáo phát huy năng lực, khả năng sáng tạo và an tâm cống hiến.

Thủ tướng dự gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, quản lý giáo dục

Nhân kỷ niệm 36 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2018), chiều 19-11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự buổi gặp mặt. Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng, cảm động khi gặp mặt các đại biểu; nhấn mạnh các đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là những người rất tài năng, có trình độ tốt, bản lĩnh vững vàng, tham gia đóng góp ý kiến nhiều vấn đề của Quốc hội.

Thủ tướng khẳng định, ở bất kỳ thời đại nào, giáo dục và đào tạo luôn quyết định sự phát triển của đất nước. Hiện nay, giáo dục và đào tạo là giải pháp quan trọng để thực hiện kỷ nguyên số trong giai đoạn mới, trong đó không thể thiếu vai trò của các thầy, cô giáo.

Thủ tướng lưu ý, những người làm công tác xây dựng pháp luật, đề xuất pháp luật phải chú ý, nhận thức tốt vấn đề giáo dục đào tạo để xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng, vững mạnh. Thủ tướng mong muốn các thầy, cô giáo tiếp tục có những đóng góp cho sự nghiệp trồng người.

Quốc hội hoàn thành Kỳ họp thứ 6 với nhiều nội dung quan trọng

Sáng 20-11, tại Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV đã bế mạc sau gần một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 6 với nhiều nội dung quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội cho biết với sự tín nhiệm rất cao, Quốc hội đã bầu Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, được nhân dân và cử tri đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về nhân sự thành viên Chính phủ bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua chín luật và cho ý kiến về sáu dự án luật khác. Đặc biệt, Quốc hội đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan với sự đồng thuận rất cao.

Việt Nam là quốc gia thứ 7 phê chuẩn Hiệp định này, điều đó có ý nghĩa quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước trong việc chủ động hội nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới, khẳng định vị thế và trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Kỳ họp thứ 6 là kỳ họp cuối năm 2018, cũng là kỳ họp có ý nghĩa sơ kết, đánh giá giữa nhiệm kỳ đối với việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kinh tế - xã hội, về ngân sách nhà nước. Qua việc đánh giá cho thấy, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế - xã hội năm 2018 và ba năm qua vẫn phát triển khá toàn diện.

Việc cơ cấu lại nền kinh tế đã đạt được những kết quả tích cực, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt mục tiêu, tiến độ đề ra. GDP tăng trưởng tích cực, an sinh xã hội và đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, hoạt động tư pháp, công tác xây dựng chính quyền có nhiều đổi mới, vị thế của nước ta trong khu vực và trên thế giới không ngừng được nâng cao.

“Quốc hội đánh giá cao sự điều hành quyết liệt và sát sao của Chính phủ, sự chủ động, nỗ lực, phối hợp hiệu quả của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về những thành tích nổi bật của năm 2018 và ba năm qua; đồng thời, Quốc hội đã phân tích, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, thách thức của nền kinh tế, đề xuất giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm tiếp tục phát triển bền vững. Trên cơ sở đó, Quốc hội đã quyết định và thông qua 4 nghị quyết về kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước”, Chủ tịch Quốc hội nói.

“Quốc hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá công tâm, khách quan về những nỗ lực, kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 6 tiếp tục có những đổi mới nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Quốc hội; việc thảo luận, tranh luận và trách nhiệm giải trình đã tạo không khí làm việc sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm, thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhân dân và cử tri cả nước. Kết quả kỳ họp đã tạo niềm tin về sự đoàn kết, nhất trí để phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ của những năm tiếp theo và cả nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Cán bộ dân vận là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân

Chiều 22-11, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã gặp mặt Đoàn cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh là điển hình “Dân vận khéo” năm 2018.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, hơn 100 điển hình dân vận khéo trong Đoàn là những người có nhiều tâm huyết, trách nhiệm với nhân dân, cần mẫn với công việc. Thành phần của đoàn đa dạng về ngành nghề, lứa tuổi, song đều có điểm chung là những người cán bộ luôn lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, có nhiều đầu tư suy nghĩ cải tiến lề lối, quy trình làm việc khoa học nhằm tạo thuận tiện hơn cho người dân. Ngoài ra, có thái độ lịch sự với nhân dân, khéo léo thuyết phục, tuyên truyền người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào do chính quyền địa phương, đơn vị phát động.

Nhấn mạnh cán bộ dân vận chính là cầu nối quan trọng góp phần giúp Đảng, Nhà nước vận động nhân dân, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận, biểu dương những đóng góp thầm lặng, quý báu của các cán bộ làm công tác dân vận.

Khẳng định những cơ hội phát triển mạnh mẽ của đất nước sẽ được nhân lên rất nhiều nếu có sự đồng lòng, chung sức, đóng góp của người dân, đồng chí Trương Thị Mai mong muốn, các cán bộ, điển hình “Dân vận khéo” của Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục nỗ lực, lan tỏa những tấm gương tốt, tâm huyết, hết lòng vì công việc, góp phần nâng cao đời sống văn hóa - xã hội trong cộng đồng dân cư.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Đà Nẵng

Thực hiện Kế hoạch số 192-KH/BCĐTW, ngày 04-9-2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, ngày 22-11, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã công bố, triển khai kế hoạch kiểm tra tại Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã báo cáo với Đoàn công tác về công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế giai đoạn 2013 - 2018. Theo đó, công tác thu hồi tài sản trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế (theo từng giai đoạn tố tụng) như sau: Tổng số vụ án thụ lý là 28 vụ trong giai đoạn điều tra, với tổng số tiền, tài sản đã phát hiện, áp dụng biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa là hơn 7,6 tỷ đồng, 11.632 gam vàng… Tổng số vụ án thụ lý trong giai đoạn xét xử là 23 vụ với tổng số tiền, tài sản đã phát hiện, áp dụng biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa là hơn 69,267 tỷ đồng, 12.299 gam vàng… Tổng số bản án, quyết định hình sự về tham nhũng, kinh tế trong giai đoạn thi hành án dân sự là 30 vụ, với tổng số tiền thu hồi theo quyết định hình sự về tham nhũng, kinh tế của Tòa án nhân dân các cấp là gần 4.000 tỷ đồng… Hiện đã thi hành xong 36 việc với hơn 4 tỷ đồng (đạt 82% số việc). Tuy nhiên, số tiền thu hồi này còn hạn chế trong tổng số tiền phải thi hành vì vụ Phạm Công Danh hiện chưa thu hồi được số tiền hơn 3.946 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, mục đích của lần làm việc này nhằm thông qua công tác kiểm tra để đánh giá đúng tình hình, kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; tìm ra hạn chế, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn công tác, từ đó có biện pháp thiết thực, hữu hiệu nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ mong muốn, thông qua việc kiểm tra và thực tiễn công tác thu hồi tài sản, thành phố Đà Nẵng sẽ tìm ra sơ hở, thiếu sót, bất cập trong cơ chế, chính sách về thu hồi tài sản tham nhũng để đề xuất, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Từ đó, giúp tăng cường hiệu quả công tác thu hồi tài sản của cơ quan chức năng, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, vụ án Phạm Công Danh đang được dư luận xã hội rất quan tâm, số tiền phải thu hồi ở thành phố Đà Nẵng rất lớn (gần 4.000 tỷ đồng), trong khi tài sản phải xử lý để thi hành án là dự án khu phức hợp dịch vụ cao tầng Sân vận động Chi Lăng đang gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, nhiều vướng mắc về mặt pháp lý còn chưa được giải quyết.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng tổng hợp đầy đủ, cụ thể những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị của thành phố đối với vụ Phạm Công Danh để Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Chính phủ chỉ đạo.

Các hoạt động của Phó Chủ tịch nước ngày 23-11


Ngày 23-11, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tham dự họp mặt kỷ niệm 78 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa (23-11-1940 - 23-11-2018) và 96 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23-11-1922 - 23-11-2018) tại huyện Vĩnh Liêm, tỉnh Vĩnh Long; tiếp xúc với cử tri huyện Mang Thít và huyện Vũng Liêm để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, đồng thời lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri.

* Tại huyện ủy, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang; cán bộ lãnh đạo của tỉnh Vĩnh Long qua các thời kỳ và gia đình Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã tham dự họp mặt kỷ niệm.

Ôn lại sự kiện lịch sử Nam kỳ khởi nghĩa, Bí thư Huyện ủy Vũng Liêm Lê Văn Lập khẳng định, khởi nghĩa Nam kỳ là một trong những trang sử oanh liệt trong lịch sử đấu tranh cách mạng do Đảng ta lãnh đạo, tiêu biểu cho tinh thần quật khởi, bất khuất của dân tộc ta không chịu cảnh nô lệ mất nước, sẵn sàng nổi dậy đánh đuổi kẻ thù xâm lược, giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Dù không giành được thắng lợi hoàn toàn nhưng cuộc khởi nghĩa Nam kỳ đã làm lung lay ý chí xâm lược của thực dân và tay sai; cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng trong cả nước, là cuộc tổng diễn tập cho cuộc Cách mạng tháng 8-1945 thành công.

Là cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên ở huyện Vũng Liêm, khởi nghĩa Nam kỳ năm 1940 đã thể hiện rõ tinh thần chiến đấu ngoan cường, anh dũng của Đảng bộ, quân và dân Vũng Liêm. Với vũ khí thô sơ nhưng vẫn dũng cảm đứng lên khởi nghĩa chống lại kẻ thù xâm lược. Bằng uy tín và sự tiên phong, gương mẫu của mình, cộng với công tác chính trị tư tưởng sắc bén, Đảng đã giương cao ngọn cờ, được nhân dân hưởng ứng và tham gia mạnh mẽ.

** Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã tiếp xúc với cử tri huyện Mang Thít và huyện Vũng Liêm để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, đồng thời lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri phấn khởi khi tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 của đất nước phát triển khá toàn diện với những kết quả tích cực, an sinh xã hội và đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Bên cạnh đó, Quốc hội đã có những đổi mới về phương thức hoạt động theo hướng ngày càng hiệu quả, trong đó phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra với không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm.

Đồng tình với ý kiến của cử tri về những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội đất nước năm 2018, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế-xã hội nước ta vẫn phát triển khá toàn diện, nhiều chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt, GDP tăng trưởng gần 7%. Trong đó, Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu hàng nông sản đạt 40,5 tỷ USD, xuất sang 180 nước và vùng lãnh thổ.

Ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định Đảng, Nhà nước đang rất quyết tâm thực hiện phòng, chống tham nhũng. Nhiều vụ án lớn, nhiều cán bộ cấp cao đã được đưa ra xét xử thời gian qua. Cũng trong công tác này, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên rất quan trọng, nhất là tham gia góp ý, phản biện xã hội, giám sát và phản ánh, tố cáo về tham nhũng, lãng phí. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh mong muốn nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Chia sẻ lo lắng của cử tri về tội phạm ma túy, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, số người nghiện ma túy, tội phạm ma túy ngày càng tăng; nhiều loại chất ma túy mới xuất hiện để thu hút giới trẻ; tội phạm ma túy ngày càng liều lĩnh và manh động khi lợi nhuận mang lại rất lớn. Trong thời gian tới, vấn đề này sẽ tiếp tục được xử lý mạnh và triệt để.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Sáng 23-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã có buổi tiếp xúc, gặp gỡ cử tri Quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV; đồng thời tiếp thu, giải đáp các kiến nghị của cử tri một số vấn đề về chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Quận Lê Chân hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tại Kỳ họp thứ 6; bày tỏ vui mừng vì những thành tựu kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố Hải Phòng trong năm 2018.

Cử tri quận Lê Chân bày tỏ phấn khởi trước những đổi mới trong hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng hiệu quả, bám sát đời sống dân sinh, tạo nên nhiều chuyển động tích cực ở các cấp, các ngành. Cán bộ, đảng viên đã nỗ lực công tác với tinh thần vì một chính phủ liêm chính, kiến tạo phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Cảm ơn những ý kiến góp ý của cử tri quận Lê Chân, phát biểu tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự quan tâm, theo dõi sát sao của cử tri đối với các Kỳ họp Quốc hội và công tác quản lý, điều hành Chính phủ; cho rằng điều này thể hiện trách nhiệm của người công dân đối với tình hình đất nước.

Ghi nhận những kiến nghị, nguyện vọng của cử tri được nêu ra tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng cho rằng đây là những ý kiến chính đáng, thẳng thắn, đầy trách nhiệm, có tầm nhìn xa với mục tiêu chung là chung tay cùng các cơ quan chính quyền đưa đất nước tiến lên.

“Những ý kiến này góp phần tạo niềm tin cho cán bộ các cấp từ Trung ương đến địa phương trong quá trình quản lý, điều hành”, Thủ tướng nói.

Thông tin đến cử tri những nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu cao nhất là nâng cao mức sống của người dân.

Nhấn mạnh đến lưu ý của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, Thủ tướng khẳng định tinh thần cầu thị, lắng nghe, “không được chủ quan” trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Giải đáp những kiến nghị của cử tri, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo Thành phố Hải Phòng quan tâm giải quyết một số vấn đề cử tri quan tâm trên địa bàn như việc cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, các khu dân cư của người dân, việc thành lập trường tiểu học...

Thủ tướng đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hải Phòng năm 2018, tăng trưởng kinh tế có thể đạt 16,25%, cao nhất từ trước đến nay và gấp hơn 2,4 lần bình quân cả nước. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người của Thành phố là 4.277 USD/năm. Nhiều dự án lớn được thực hiện ở Hải Phòng sẽ được khánh thành vào cuối năm nay; Hải Phòng là nơi đặt nhà máy ôtô Vinfast với sản phẩm có chất lượng tốt...

Đồng tình với quan điểm của cử tri về tầm quan trọng của nhiệm vụ an sinh, xã hội, Thủ tướng cho rằng muốn vậy, cán bộ các cấp phải làm gương, dốc sức vì dân, vì nước.

Thông tin về chiến lược thu hút FDI của đất nước, Thủ tướng cho biết, sau 30 năm thu hút FDI cho thấy, vai trò của khối FDI là rất quan trọng.

Về chính sách thu hút FDI, Thủ tướng nêu rõ Nhà nước khuyến khích những dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh với các doanh nghiệp trong nước.

Chia sẻ với người dân về lo lắng trước tình trạng tội phạm diễn biến phức tạp, tham nhũng vặt… Thủ tướng khẳng định các lực lượng Công an, Quân đội phải nỗ lực hết sức mình vì bình yên cuộc sống của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý quyết liệt tình trạng xã hội đen bằng những biện pháp kiên quyết. Đảng, Nhà nước quán triệt tinh thần “không có vùng cấm” trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở công đoàn cơ sở

Chiều 23-11, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; cho rằng trong công tác này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thực hiện bài bản, thường xuyên, giúp vai trò của công đoàn ngày càng nâng cao.

Phó Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là ở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, điển hình là khối trường phổ thông, tăng cường vai trò của công đoàn đại diện cho người lao động.

Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng cần đẩy mạnh cải cách hành chính; công khai, minh bạch, đặc biệt trong sử dụng các quỹ và tài sản công đoàn, đảm bảo đóng góp của người lao động được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả; ứng dụng công nghệ mới trong chỉ đạo, điều hành...

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường cho biết tổ chức công đoàn đang tiến hành đổi mới quyết liệt; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Thông qua thực hiện dân chủ cơ sở, tổ chức công đoàn đã tập hợp công nhân lao động đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì, phát triển kinh doanh, bảo đảm việc làm, thu nhập...

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải, công tác tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức, bình quân từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ thực hiện đều đạt 99% tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

Về tổ chức Hội nghị người lao động, trung bình hàng năm đạt 59% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện. Thông qua tổ chức Hội nghị người lao động, hàng vạn thỏa ước lao động tập thể được ký mới hoặc sửa đổi, bổ sung.

Về cơ bản, những nội dung quan trọng, cốt lõi như tiền lương, định mức lao động, chế độ trả lương, thực hiện các loại bảo hiểm theo quy định pháp luật, quỹ phúc lợi... đã được đưa vào thỏa ước. Riêng trong năm 2016, công đoàn đã can thiệp bảo vệ được quyền lợi cho 1.259 người lao động trở lại làm việc, 5.384 người giải quyết về tiền lương, hơn 2.000 người giải quyết bảo hiểm xã hội, gần 1.400 người về bảo hiểm y tế, hơn 1.000 người lao động được giải quyết về bảo hiểm thất nghiệp...

“Kết quả thực hiện quy chế dân chủ đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bảo đảm quyền, lợi ích của người lao động; hình thành môi trường sản xuất kinh doanh thân thiện, thu hút vốn đầu tư, tạo thêm nhiều việc làm mới, góp phần phát triển kinh tế, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước”, ông Trần Thanh Hải Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết.

Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng

Tối 24-11, tại tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và công bố di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng biên giới năm 1950 (huyện Thạch An) là di tích Quốc gia đặc biệt.

Tháng 4-2018, Hội đồng Chấp hành UNESCO tại Kỳ họp lần thứ 204 tại Paris, Pháp đã thông qua Nghị quyết công nhận Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO. Với danh hiệu này, Non nước Cao Bằng trở thành Công viên địa chất toàn cầu thứ hai ở Việt Nam, sau Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, và là Công viên địa chất toàn cầu thứ 8 của Đông Nam Á.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, chúng ta tự hào trước đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với những giá trị độc đáo, đặc sắc, nổi bật về địa chất, đa dạng sinh học, di sản văn hóa, lịch sử, cảnh quan của Non nước Cao Bằng, nơi lưu giữ những dấu tích của biến động Trái đất 500 triệu năm qua.

Bên cạnh cảnh quan đẹp, hùng vĩ là sự đa dạng, phong phú về bản sắc của cộng đồng các dân tộc vùng Tây Bắc. Danh hiệu UNESCO dành cho Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng là vinh dự không chỉ của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Cao Bằng mà của cả nước. Đến nay, nước ta đã có 38 danh hiệu UNESCO trên các lĩnh vực văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể, di sản ký ức, khoa học.

“Mỗi lần Việt Nam được vinh danh, niềm tự hào lại trào dâng, khi những giá trị của đất nước, dân tộc được ghi nhận ở tầm quốc tế và đóng góp cho kho tàng giá trị của nhân loại. Các danh hiệu này đã, đang và sẽ góp phần nâng cao hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế”, Thủ tướng phát biểu. Chúng ta càng xúc động hơn khi Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng còn được coi là “cái nôi” của cách mạng Việt Nam, nơi khởi nguồn sự nghiệp kháng chiến của nhân dân ta chống các thế lực ngoại xâm và phản động, giành độc lập dân tộc và tự do cho Tổ quốc.

Theo Thủ tướng, việc UNESCO công nhận công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng còn có ý nghĩa hơn vì chúng ta có thêm một thương hiệu quốc gia về thắng cảnh và địa chất ở tầm quốc tế. Nếu chúng ta biết cách tương tác giữa di sản với các yếu tố đặc sắc khác của Cao Bằng cũng như kết nối các di sản khác của vùng và các vùng trung tâm du lịch lớn thì di sản của Cao Bằng sẽ là nguồn lực rất quan trọng trong phát triển bền vững.

Thủ tướng đề nghị không chỉ Cao Bằng mà Đảng bộ, chính quyền cùng toàn thể nhân dân các địa phương trong vùng Việt Bắc tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, tập trung khai thác, phát huy tốt mọi tiềm năng, lợi thế của từng địa phương và cả vùng một cách toàn diện.

Cần đặc biệt lưu ý di sản không thể tái tạo, không thể thay thế, do đó chúng ta có trách nhiệm kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển để phục vụ lợi ích cộng đồng, không thể hy sinh di sản vì phát triển ngắn hạn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gỡ ‘nút thắt’ lớn nhất cho quê hương cách mạng

Chiều 24-11-2018, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí chủ trương đầu tư xây dựng một tuyến đường cao tốc quan trọng nối tỉnh với Lạng Sơn. Đây là lần thứ hai trong gần 2 năm qua, Thủ tướng lên thăm, làm việc với "quê hương cách mạng" Cao Bằng, địa phương cách Hà Nội khoảng 6 giờ đi ô tô.

Tại cuộc làm việc chiều 24-11, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đã nêu kiến nghị, đề xuất đầu tiên với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là xin chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc nối Cao Bằng với Lạng Sơn (tuyến Trà Lĩnh - Đồng Đăng) dài khoảng 115 km. Tuyến cao tốc này không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế đối ngoại của tỉnh có 333 km đường biên giới với Trung Quốc mà còn góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, phát biểu kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí chủ trương đầu tư dự án này, coi đây là một đột phá giúp Cao Bằng tiến lên. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, cần tổ chức hội nghị bàn sâu hơn về dự án này như về hướng tuyến, cơ cấu nguồn vốn.

Du lịch cần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn mang bản sắc Cao Bằng. Du lịch tâm linh, lịch sử, sinh thái, địa hình được khai thác trên sự tương tác bền vững với các yếu tố độc đáo của Cao Bằng. Gắn du lịch với ẩm thực và đặc sản địa phương. Phải tiếp tục tuyên truyền quảng bá hình ảnh công viên địa chất toàn cầu ở đây để mọi người biết và tới chiêm ngưỡng di sản đặc biệt này.

Tập trung vào sản xuất nông nghiệp theo mô hình hữu cơ, sạch; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến; liên kết chuỗi giá trị và liên kết cụm ngành; phát triển thương hiệu nông sản để nâng tầm giá trị. Phấn đấu thành trung tâm chế biến gỗ rừng trồng để xuất khẩu là hướng đi quan trọng. Tập trung phát triển kinh tế cửa khẩu chính ngạch, chú trọng đầu tư logistic.

Muốn giải quyết các vấn đề trên, Cao Bằng cần tập trung hoàn thiện quy hoạch với tầm nhìn xa, không mâu thuẫn, cản trở lẫn nhau trong phát triển như giữa du lịch với công nghiệp chế biến. Giữ gìn bảo vệ an ninh biên giới, an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Tỉnh cần có các giải pháp thúc đẩy sản xuất hàng hóa theo cơ chế thị trường, thay đổi tư duy kiểu tự cung tự cấp, manh mún, nhỏ lẻ trong phát triển; phát động khởi nghiệp, vươn lên trong nhân dân. Coi đồng bào dân tộc anh em là lực lượng phát triển chứ không chỉ nhìn khía cạnh là đối tượng chính sách.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội: Dấu ấn về một Quốc hội dân chủ, trách nhiệm, đổi mới

Ngày 24-11-2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên đơn vị bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tiếp xúc đông đảo cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Đa số cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV đã thảo luận, quyết định nhiều nội dung quan trọng, hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra. Những nội dung được bàn thảo, quyết định tại Kỳ họp vừa qua của Quốc hội thể hiện tính dân chủ, trách nhiệm và rất tâm huyết, ý Đảng hợp lòng dân. Quan hệ giữa đại biểu Quốc hội với cử tri ngày càng xích lại gần nhau - đó chính là niềm tin, niềm vui của cử tri và nhân dân.

Vui mừng nhận thấy hội nghị tiếp xúc cử tri hôm nay rất đông đủ, có nhiều gương mặt mới, gương mặt trẻ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, rất cụ thể, ngắn gọn, sâu sắc và trúng vấn đề. Mỗi người đề cập một góc độ, một vấn đề, nhưng đều thống nhất đánh giá Kỳ họp vừa qua của Quốc hội đạt kết quả tốt, phù hợp với nhận định chung của Chủ tịch Quốc hội trong phát biểu bế mạc Kỳ họp, khái quát những vấn đề đã làm được, trách nhiệm sắp tới phải làm gì.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhất trí với nhiều ý kiến cử tri cho rằng: Kỳ họp đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, thời gian họp ngắn hơn, nhưng đã xem xét quyết định nhiều nội dung quan trọng, trao đổi dân chủ, hoạt động chất vấn có nhiều đổi mới và cuối cùng thống nhất rất cao. Nguyên nhân là do có sự chuẩn bị tốt, trình độ, ý thức chính trị của các vị đại biểu Quốc hội ngày càng cao. Trình độ, bản lĩnh của các thành viên Chính phủ cũng được nâng cao, đòi hỏi phải nắm chắc lĩnh vực, ngành mình phụ trách. Chưa bao giờ chất vấn như lần này, 3 ngày truyền hình trực tiếp, hỏi nhanh đáp gọn, đổi mới rất mạnh, với tổng số 135 lượt chất vấn, 82 lượt tranh luận tại chỗ, có những lúc rất căng thẳng, không khí rất dân chủ và cuối cùng thống nhất rất cao.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: “Càng ngày chúng ta làm càng có thêm kinh nghiệm. Một không khí dân chủ, đoàn kết thống nhất theo đúng định hướng của Đảng. Cái đó mới sâu xa, đó chính là nguyên nhân thành công, là bài học kinh nghiệm phải làm tiếp, chứ không phải cậy mình là đại biểu muốn nói gì thì nói, vượt cả khuôn khổ định hướng của Đảng là sai rồi, ý đảng - lòng dân - quyết tâm của Quốc hội. Quốc hội làm đúng vai trò cụ thể hóa đường lối của Đảng đưa vào cuộc sống, giám sát việc thực hiện đường lối của Đảng có đúng hay không, kiến nghị sắp tới làm cái gì tiếp, gắn với dân. Đây là bài học rất lớn trong hoạt động của Quốc hội nói chung, không chỉ Kỳ họp này”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đồng tình, phải tăng cường hơn nữa công tác tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, trách nhiệm đại biểu Quốc hội ở khu dân cư. Vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, bên cạnh việc tiếp xúc cử tri định kỳ, các cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề đã được tiến hành nhiều lần, đến nay 3 lần rồi, với ngành tư pháp, ngành y tế, ngành nông nghiệp, mỗi ngành chọn một chủ đề. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân phải gắn bó cử tri, trước hết là nơi cư trú, để học tập, tiếp thu, lắng nghe, sửa chữa những gì bà con góp ý kiến và để bà con giám sát.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ ý kiến của nhiều cử tri đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng. Vấn đề này không kỳ họp nào không đề cập, chứng tỏ đây vẫn là vấn đề lớn, cử tri, nhân dân hết sức quan tâm. “Vừa qua công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đạt kết quả tích cực, “lò nóng lên”, tất cả hệ thống bộ máy cùng vào cuộc. Nhân dân đóng góp ý kiến, Đảng đề ra đường lối, các cơ quan thanh tra, điều tra, kiểm sát, tòa án… các khâu của công tác tư pháp làm nhịp nhàng, khâu nào yếu phải chấn chỉnh ngay, mắt xích nào hỏng phải thay ngay, đây là thành công và bài học kinh nghiệm. Có bộ máy như thế, chỉ đạo như thế, lòng dân như thế, cho nên quyết tâm phải làm, đi vào từng vụ việc, bình tĩnh làm từng việc, làm bước này để chắc bước sau, làm cùng lúc nhiều việc không làm được ngay, phải làm sao cho tâm phục khẩu phục mới được cử tri nhân dân đồng tình ủng hộ”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định: “Không có chuyện chùn lại, trùng xuống hay mệt mỏi đâu, ai nhụt chí thì gạt sang một bên cho người khác làm, tinh thần là như thế nhưng phải có phương pháp, nhiệt tình nhưng phải có trình độ, phương pháp, cách làm, không phải cứ nhiệt tình hăng hái, mà phải có quy chế, luật pháp, để ngăn ngừa răn đe cảnh tỉnh, không xảy ra là tốt, chứ để xảy ra rồi đi chữa cháy thì chưa chắc đã hay. Cử tri yên tâm rằng Trung ương không bao giờ nhụt chí, cả Trung ương nhất trí cao, Quốc hội thống nhất cao, nhân dân đồng tình như thế, quốc tế cũng thừa nhận đánh giá cao”.

Trước sự quan tâm của nhiều cử tri về việc kê khai, minh bạch tài sản, xử lý tài sản không rõ nguồn gốc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: “Đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Cái nào đã rõ, đã chín, thực tiễn chứng minh đúng, thống nhất cao thì chúng ta thông qua và làm, cái nào chưa rõ, chưa chín, chưa được thực tiễn chứng minh là đúng, cho làm tiếp thí điểm, tổng kết rồi quyết định sau, không vì một điều mà dừng tất cả Luật lại”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, phải đặc biệt quan tâm giữ gìn an ninh chính trị đất nước mới phát triển được, đây là vấn đề vô cùng hệ trọng, là vấn đề chiến lược. Trong bối cảnh tình hình mới, gần đây Trung ương Đảng đặc biệt chú trọng phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, ngăn ngừa các những biểu hiện suy thoái, biến chất trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Vừa rồi, trường hợp ông Chu Hảo bị xử lý kỷ luật khai trừ khỏi Đảng, không phải là do tham nhũng, mà quá trình “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong mỗi con người đã biến mình thành con người khác lúc nào không biết, lái hướng chúng ta đi, vô cùng phức tạp. Bây giờ có tình trạng, về cơ bản là tốt, nhưng không phải không có người cậy mình có ít chút công lao (như ngày xưa Bác Hồ đã nói), sinh ra kiêu ngạo, muốn nói thì nói, muốn phán gì thì phán, nói trái điều lệ, trái cương lĩnh, trái Hiến pháp, đi tuyên truyền này khác, thế có còn là đảng viên không? chưa kể là cán bộ…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Bất cứ ai suy thoái đều phải giáo dục phải uốn nắn, kỷ luật một vài người để cứu muôn người, để người khác không phạm vào nữa, đừng cậy mình thế này thế nọ, công thần, phê phán hết cái nọ cái kia, suy thoái chính trị nguy hiểm hơn suy thoái kinh tế”. Bởi vậy, quốc phòng an ninh phải được tăng cường, cố gắng giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, “không để xảy ra là tốt nhất, thế mới là bản lĩnh, mới là khôn ngoan”.

Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch tỉnh Cao Bằng

Sáng 25-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Cao Bằng năm 2018 với chủ đề “Cao Bằng - cơ hội đầu tư, phát triển bền vững”. Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền cần cùng tham gia giải bài toán chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp khi đầu tư vào Cao Bằng, chứ không nên xem đó là việc của doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh thông báo là tại cuộc làm việc hôm qua với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra định hướng chiến lược, chỉ rõ những giải pháp cụ thể để Cao Bằng phát triển bứt phá trong giai đoạn tiếp theo, trong đó nhất trí chủ trương đầu tư xây dựng dự án tuyến cao tốc nối Cao Bằng với Lạng Sơn (tuyến Trà Lĩnh - Đồng Đăng).

“Tới đây, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã có thể hiện thực hóa giấc mơ về con đường cao tốc, nối Cao Bằng gần hơn bao giờ hết với những trung tâm kinh tế lớn của cả nước và còn mở ra cơ hội để tỉnh trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa kết nối thị trường Việt Nam với thị trường Trung Quốc, ASEAN, thậm chí tương lai hướng đến thị trường Châu Ẩu bằng cao tốc và đường sắt xuyên Á”, ông Hoàng Xuân Ánh nói.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng, Cao Bằng cần tập trung vào 3 hướng đi chính: Dịch vụ du lịch; nông nghiệp, lâm nghiệp chế biến; ứng dụng công nghệ cao và kinh tế cửa khẩu.

Thứ nhất là du lịch cần trở thành ngành mũi nhọn mang bản sắc Cao Bằng như du lịch lịch sử, tâm linh, du lịch sinh thái, địa hình,… được khai thác dựa trên yếu tố bền vững, độc đáo riêng có của Cao Bằng, phát huy giá trị Công viên địa chất Non Nước Cao Bằng mới được công nhận.

Chính quyền địa phương hãy cùng với nhà đầu tư và các chuyên gia bàn cách để những di sản này phục vụ cho quốc kế dân sinh, Thủ tướng đề nghị.

Mô hình du lịch của Cao Bằng phải là sự cộng hưởng, tương tác chiến lược các giá trị văn hóa, lịch sử, lòng yêu nước, cảnh quan thiên nhiên, ẩm thực,... để tạo ra ngành du lịch đa dạng, phong phú, có bản sắc để du khách “một lần đi, nhiều lần nhớ”.

Muốn vậy, du lịch Cao Bằng cần trả lời được 6 câu hỏi: Làm sao để du khách đến đông hơn? Làm sao để du khách ở lâu hơn? Làm sao để du khách tiêu tiền nhiều hơn, gia tăng nguồn thu từ dịch vụ du lịch?

Làm sao để du khách hiểu được những giá trị và kể những câu chuyện về Thác Bản Giốc, Núi Các Mác, Suối Lê Nin, Rừng Trần Hưng Đạo và những điều thú vị khác về Cao Bằng. Làm sao để du khách mong muốn quay trở lại Cao Bằng sớm nhất có thể? Làm sao để người dân, nhất là đồng bào dân tộc được hưởng lợi từ văn hóa, nghệ thuật, từ du lịch? Đây cũng là câu hỏi mà nhà đầu tư cần nghiên cứu.

Thứ hai, Cao Bằng cần phát triển nông lâm nghiệp nghiệp chế biến, ứng dụng công nghệ cao. Cao Bằng có tiềm năng rất lớn về đất phát triển lâm nghiệp và nông nghiệp. Nhiều vùng sinh thái và gắn liền với các cây trồng, vật nuôi đặc hữu riêng có, với nguồn gien phong phú như lúa nếp hương Xuân Trường, cam Trưng Vương, quýt Hà Trì, hồi Thạch An, Trà Lĩnh, lê Đông Khê, bưởi Phục Hòa, hạt dẻ Trùng Khánh… giống bò và gà xương đen của đồng bào Mông, lợn đen Táp Ná, ngựa Nước Hai, chó lùn Bảo Lạc.... đây là lợi thế lớn nhất của Cao Bằng mà các tỉnh khác không có được. “Tôi thấy mọi người ở đây về Hà Nội chắc chắn mang hạt dẻ về để tặng, biếu nhưng chúng ta có ít quá. Chúng tôi muốn có sản lượng hàng hóa lớn trong nông nghiệp chứ không chỉ những túi quà nhỏ lẻ”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng gợi ý phát triển nông nghiệp Cao Bằng cần dựa trên ba trụ cột gồm: Sản xuất theo mô hình hữu cơ, sạch; ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến (công nghệ gen, công nghệ chế biến…) và liên kết chuỗi giá trị và liên kết cụm ngành. Xây dựng và nâng cấp thương hiệu là phương cách hữu hiệu để nâng tầm giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp địa phương. Thủ tướng nhấn mạnh một ngành nghề có thế mạnh, có nguồn nguyên liệu, có thị trường lớn, là trồng rừng, chế biến gỗ rừng trồng.

Thứ ba là phát triển kinh tế cửa khẩu. Kinh tế cửa khẩu có vai trò chiến lược trong phát triển sản xuất, thương mại, kết nối với thị trường Trung Quốc rộng lớn và tiềm năng.

Thủ tướng cho biết, hàng hóa từ Cao Bằng đi Nam Ninh (Thủ phủ của Quảng Tây) chỉ có 180 km, bằng 1/2 quãng đường về Hà Nội. Cao Bằng phải tận dụng tốt điều này.

“Chúng ta thực hiện nghiêm túc nguyên tắc thúc đẩy hoà bình, hợp tác cùng phát triển, hai bên cùng có lợi và tôn trọng chủ quyền của nhau. Cần đề cao hợp tác thương mại xuyên biên giới, đặc biệt là với thị trường đông dân nhất thế giới. Cao Bằng phải thấy được cơ hội chiến lược của mình trong đó” – Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị Cao Bằng chú trọng phát triển cả hạ tầng cứng và hạ tầng mềm. Về hạ tầng cứng, cần lưu ý nhất là giao thông. Về hạ tầng mềm, quan trọng nhất là nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin. Con người vẫn là trung tâm, là chìa khóa phát triển. Thủ tướng lưu ý đầu tư cho nguồn vốn con người, nhất là đào tạo lao động có kỹ năng chuyên sâu trong một số lĩnh vực trọng tâm mà Cao Bằng có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh.

“Đảng bộ và chính quyền Cao Bằng cần đưa ra thông điệp với các nhà đầu tư: Điều kiện chúng tôi khó gấp đôi, chúng tôi sẽ cố gắng gấp ba. Tập trung xóa bỏ “ranh giới mềm” trong bối cảnh “điều kiện cứng” (ví dụ cơ sở hạ tầng) còn khó khăn, chưa thuận lợi”, Thủ tướng nói. Chỉ số PCI của Cao Bằng ít nhất phải ở nhóm trung bình khá để để có thể “hội nhập” và hòa mình hiệu quả vào dòng chảy năng động và phát triển của cả vùng động lực tăng trưởng kinh tế phía Bắc.

Cao Bằng cần tăng khả năng và cơ hội tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp, đảm bảo công bằng, minh bạch, tối đa hóa giá trị khai thác và lợi ích kinh tế cho địa phương. Cao Bằng cần làm tốt công tác quy hoạch đất đai, bố trí lại dân cư, lồng ghép vào trong các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tiếp xúc cử tri tại Yên Bái

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, ngày 25-11, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại các xã Trạm Tấu, Pá Lau, Pá Hu và Túc Đán của huyện Trạm Tấu (Yên Bái).

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái, đại biểu Triệu Thị Huyền đã báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Trạm Tấu đề nghị Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư kéo điện lưới quốc gia đến các thôn bản chưa có điện lưới quốc gia của hai xã Pá Lau và Túc Đán. Đồng thời, quan tâm đầu tư kinh phí nâng cấp và sửa chữa tuyến đường Trạm Tấu-Bắc Yên; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường; đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn; xây dựng nhà văn hóa, trang bị hệ thống tăng âm cho nhà văn hóa tại các thôn bản khó khăn của huyện.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cho biết, tỉnh đang tiếp tục đầu tư các nguồn vốn hỗ trợ các xã khó khăn của huyện Trạm Tấu làm đường giao thông nông thôn, làm mới cầu treo dân sinh đảm bảo cho nhân dân đi lại được thuận lợi an toàn. Tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn đầu tư, quan tâm xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn miền núi, nhất là ưu tiên đầu tư hệ thống điện lưới quốc gia đến các thôn bản khó khăn; kiên cố hóa các tuyến đường giao thông nông thôn; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học cho các nhà trường.

Tiếp thu và trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm cho đồng bào vùng cao; đồng thời cũng luôn có các chính sách ưu tiên cho đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, cán bộ thôn bản nêu cao tinh thần gương mẫu, giúp đỡ đồng bào đưa các giống cây, con mới và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng đời sống mới, tích cực tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trước nhân dân./.