TCCSĐT - Trong xu thế chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực tìm hiểu, tham gia các hoạt động xúc tiến, hợp tác, tìm kiếm và mở rộng thị trường ở các nước, địa bàn trọng điểm. Lễ khánh thành trang trại bò sữa cao sản TH tại Nga - trang trại bò sữa cao sản đầu tiên của tập đoàn TH trong khuôn khổ dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm, với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga là một tín hiệu tích cực của việc chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.

Khánh thành trang trại bò sữa cao sản công nghệ cao đầu tiên tại Liên bang Nga

Ngày 31-01, tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moskva, Nga đã diễn ra lễ khánh thành trang trại bò sữa cao sản TH. Đây là trang trại bò sữa cao sản đầu tiên của tập đoàn TH trong khuôn khổ dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm, với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. Tới dự lễ khánh thành có Thống đốc tỉnh Moskva Andrey Vorobiev, Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh, một số lãnh đạo tỉnh Moskva, tỉnh Tyumen, cùng đông đảo cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga.

Cụm trang trại bò sữa TH tại Moskva được khởi công từ ngày 18-5-2016 với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Liên bang Nga, chính quyền tỉnh Moskva. Chỉ trong vòng 19 tháng, tập đoàn TH đã khánh thành trang trại bò sữa đầu tiên. Điều này thể hiện nỗ lực rất lớn của nhà đầu tư trong thời kỳ cấm vận của Nga, cũng là niềm tự hào trong mối quan hệ giữa hai nước Việt - Nga.

Ngày 03-01 vừa qua, trang trại đã đón đàn bò gồm 1.100 con bò sữa cao sản thuần chủng HF đầu tiên nhập khẩu từ Mỹ, bắt đầu vận hành các hạng mục chăn nuôi bò sữa quy mô công nghiệp công nghệ cao tại vùng đất Volokolamsk. Tới ngày 14-01, con bê đầu tiên của trang trại đã chào đời. Con bê này được đích thân bà Thái Hương, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư tập đoàn TH đặt tên là GMilk.

Trang trại có các điểm nhấn về công nghệ cao trong quản lý đàn, trong đó, bò được đeo chip điện tử để kiểm soát sức khỏe, kiểm soát động dục, kiểm soát dinh dưỡng …Toàn bộ thông tin về bò được truyền vào hộp nhận tín hiệu cập nhật vào máy tính. Đặc biệt, con chip có chức năng phát hiện bò bị bệnh (điển hình là bệnh viêm vú) sớm để cảnh báo. Vì vậy, chất lượng sữa của trang trại bò sữa TH được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt.

Đàn bò sữa của trang trại là giống bò sữa cao sản thuần chủng HF, áp dụng công nghệ cấy truyền phôi và thụ tinh bằng tinh phân ly giới tính để thụ thai. Các con bê sẽ trở thành bò tơ trong tương lai, sinh sản ở Nga có tiềm năng di truyền cá thể cao, có thể tạo những đột phá về phẩm cấp giống bò sữa cao sản HF như tăng năng suất sữa, giảm tỉ lệ đẻ khó, giảm tế bào soma trong sữa. Trong đó năng suất sữa dự kiến sẽ đạt 11-12 tấn/con/chu kỳ (305 ngày). Với 1.100 bò sữa cao sản đầu tiên, trang trại bò sữa TH có thể đạt năng suất 30 tấn sữa/ngày.

Bà Thái Hương - nhà sáng lập và tư vấn đầu tư cho tập đoàn TH, nhấn mạnh sau trang trại bò sữa đầu tiên, tập đoàn TH tiếp tục kế hoạch trồng trọt, xây dựng trang trại và nhập khẩu bò để hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào tháng 5 tới. Toàn dự án tại Moskva sẽ có tổng đàn 45.000 con, dự kiến sử dụng diện tích đất trên 50.000 ha, tổng mức đầu tư là 500 triệu USD. Sản lượng sữa khi hoàn thành dự án là hơn 234.000 tấn sữa/năm.

Song song với dự án bò sữa ở Moscow, tập đoàn TH tiến hành xây dựng trang trại bò sữa ở Kaluga. Dự kiến, cuối quý I-2018, trang trại này sẽ khánh thành.

Trong khuôn khổ dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao, tập đoàn TH đã ký kết đầu tư vào tỉnh Tyumen, Cộng hòa Bashkortostan và chuẩn bị triển khai dự án bò sữa tại vùng Viễn Đông. Theo bà Thái Hương, tập đoàn TH triển khai dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với 3 giai đoạn. Khi hoàn thành dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò sữa dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1,8 triệu tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha.

Các dự án trong tổng thể Tổ hợp được triển khai nhanh chóng thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của bà Thái Hương trong việc đón đầu dư địa thị trường Nga. Theo Liên hiệp sữa Nga, năm 2016 số lượng bò sữa tại Liên bang Nga là 8,25 triệu con, sản xuất sữa tươi đạt 30,7 triệu tấn, trong đó sữa hàng hóa khoảng 20,7 triệu tấn. Tuy nhiên, năm 2016, Nga vẫn đang đối diện với tình trạng thiếu sữa và phải nhập khẩu khoảng 7,2 triệu tấn sữa.

Bỉ là thị trường tiềm năng với các công ty du lịch Việt Nam

Ngày 01-02, Hội chợ du lịch Brussels chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm Heysel, thủ đô Brussels của Bỉ. Nhân dịp này, một số công ty du lịch đến từ Việt Nam và các nước khác đã đề xuất nhiều chương trình hấp dẫn, linh hoạt phù hợp với nhiều đối tượng người dân Bỉ có mong muốn và nhu cầu du lịch tới Việt Nam. Diễn ra từ ngày 01 đến 04-02, Hội chợ du lịch lần thứ 60 tại thủ đô Brussels của Bỉ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không, khách sạn và các đơn vị tổ chức tour của Bỉ cũng như nước ngoài gặp gỡ, tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác làm ăn. Năm nay, Thái Lan là khách mời danh dự nhân dịp Vương quốc Bỉ và Vương quốc Thái Lan kỷ niệm 150 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, ông Vương Thừa Phong, đã đến thăm, động viên và chia sẻ thông tin với đại diện các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ. Cũng nhân dịp này, Đại sứ cũng đã tranh thủ giới thiệu quảng bá đất nước con người Việt Nam với các danh thắng hấp dẫn của đất nước đến các đối tác Bỉ và quốc tế.

Góp mặt trong gian hàng Việt Nam tại hội chợ du lịch Brussels 2018 lần này có đại diện của 3 doanh nghiệp gồm Công ty du lịch Tầm nhìn Viễn Á, Công ty Dịch vụ du lịch Mai Việt và Công ty du lịch Gvietnamtravels. Các doanh nghiệp tập trung quảng bá những nét văn hóa độc đáo của Việt Nam như các lễ hội dân gian, các danh lam thắng cảnh cùng một nền văn hóa ẩm thực tinh tế, phong phú và đặc sắc tới bạn bè quốc tế và khách hàng tham quan. Đại diện của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) giới thiệu và cung cấp những thông tin về các đường bay đi và đến Việt Nam của hãng, nhất là các đường bay từ Bỉ và các nước châu Âu khác tới Việt Nam.

Năm 2017, Việt Nam đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016 với gần 1,9 triệu lượt khách đến từ châu Âu, trong đó có trên 29.000 khách Bỉ.

Chị Nguyễn Thị Dung Hạnh, đại diện công ty du lịch GVietnamtravels cho biết lần này công ty giới thiệu nhiều sản phẩm đặc biệt hơn so với những lần tham dự hội chợ trước, đó là những tour được thiết kế riêng theo yêu cầu của từng nhóm khách tối thiểu từ 2 người và tất cả các nhu cầu của khách hàng đều được công ty sẵn sàng đáp ứng, từ vấn đề xin visa đến mua vé máy bay, kể cả các đường bay quốc tế. Chị Hạnh nhận xét năm nay khách đến tham quan gian hàng của Việt Nam rất đông và điều đặc biệt là có nhiều người cho biết họ ít nhất đã một lần đến Việt Nam và rất mong muốn quay trở lại. Đại diện của GVietnamtravels đánh giá Bỉ là một thị trường tiềm năng để các công ty du lịch của Việt Nam khai thác trong tương lai.

Ngoài gian hàng Việt Nam, tại gian hàng của một số công ty du lịch Bỉ cũng giới thiệu đến khách tham quan những tour du lịch hấp dẫn tới Việt Nam. Ông Willy Somers, đại diện Công ty du lịch Lauwers của Bỉ cho biết công ty có nhiều chương trình tour đến Việt Nam để giới thiệu cho khách hàng, trong đó chủ yếu là cho thời gian từ 12 đến 15 ngày với lộ trình thông thường là đi từ Bắc vào Nam. Ông cho biết công ty đã kín chỗ cho các tour đi Việt Nam khởi hành trong tháng tới. Theo kế hoạch, vào tất cả các tháng trong năm 2018 công ty đều có tour tới Việt Nam và điều này chứng tỏ thị trường Việt Nam được khách hàng Bỉ rất quan tâm. Đại diện Công ty Lauwers cũng cho biết khách của công ty luôn bày tỏ sự hài lòng về đất nước con người Việt Nam sau chuyến đi.

Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu quảng bá du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Tại trung tâm hội chợ triển lãm Pragati Maidan ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình giới thiệu quảng bá du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh tại Ấn Độ trong khuôn khổ Hội chợ SATTE 2018 - Hội chợ du lịch quốc tế lớn nhất ở khu vực Nam Á và được tổ chức từ ngày 31-01 đến 02-2. Tham dự chương trình chiều có Đoàn công tác của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh do ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc sở, dẫn đầu cùng với đại diện Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố, Trung tâm xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp lữ hành Vietravel, Thiên Niên Kỷ, Victoriatour Amega, Hanoi Tour. Ngoài ra, rất đông các công ty lữ hành cũng như những người quan tâm tới du lịch của Ấn Độ và quốc tế cũng tham dự sự kiện này.

Các doanh nghiệp du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu về doanh nghiệp và sản phẩm du lịch hấp dẫn của mình, đồng thời giải đáp những câu hỏi của khách mời quan tâm tới sản phẩm du lịch của doanh nghiệp. Những người tham dự hội thảo rất ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên của Việt Nam và thích thú lắng nghe những tiết mục âm nhạc mang đậm bản sắc của Việt Nam do các nghệ sĩ đến từ Việt Nam biểu diễn. Bên cạnh đó, những người tham gia sự kiện còn được nhận những món quà động viên tinh thần lớn là các chuyến thăm Việt Nam do các công ty lữ hành Việt Nam tài trợ.

Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết triển khai chương trình xúc tiến du lịch năm 2018 có việc tập trung đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng, trong đó thị trường khách du lịch Ấn Độ đã và đang được đánh giá là một trong những thị trường nổi bật. Năm 2017, tổng lượt du khách Ấn Độ đến Thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận đạt hơn 65.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016 và nằm trong top 15 thị trường khách đến thành phố. Ông bày tỏ tin tưởng với cảnh quan thiên nhiên, con người nồng ấm và các sản phẩm du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận sẽ thu hút du khách Ấn Độ đến Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng nhiều hơn. Thành phố đang chuẩn bị kỹ lưỡng các nhà hàng phục vụ món ăn Ấn Độ, nơi lưu trú có chất lượng và dịch vụ cao với kỳ vọng đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - New Delhi sẽ sớm được triển khai và du khách Ấn Độ đến Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2018 sẽ tăng 3-4 lần so với trước đây.

Việc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam tham dự Hội chợ du lịch quốc tế SATTE 2018 lần này và có chương trình quảng bá du lịch tại hội chợ được kỳ vọng sẽ tạo được ấn tượng sâu sắc với các cơ quan du lịch, doanh nghiệp lữ hành Ấn Độ về một điểm đến du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh thân thiện, qua đó góp phần thắt chặt và đẩy mạnh tình hữu nghị giữa Ấn Độ với Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng thông qua hợp tác du lịch.

Trong khuôn khổ hội chợ, đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tham dự và có gian hàng giới thiệu quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến khách quốc tế tham dự hội chợ. Trong những ngày diễn ra hội chợ, rất đông khách tham quan đến thăm gian hàng và tìm hiểu thông tin về du lịch ở Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh thăm làm việc tại các bang Florida và Arkansas

Từ ngày 25 đến 29-01, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã có chuyến thăm làm việc tại hai tiểu bang Florida và Arkansas của Mỹ, trao đổi với lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và các giới của bang, thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục…

Tại Florida, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã có cuộc gặp với Hạ nghị sĩ Ted Yoho, Chủ tịch Ủy ban châu Á - Thái Bình Dương Hạ viện Mỹ, đại diện của bang Florida, cùng Hạ nghị sĩ thăm và làm việc tại nhiều địa phương, các cơ sở nghiên cứu, thương mại của bang. Đại sứ Phạm Quang Vinh đã có các buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp, thăm một số doanh nghiệp, Trung tâm Công nghệ sinh học, Trường Đại học Tổng hợp Florida và nói chuyện với giáo sư và sinh viên Trường Đại học Quốc phòng Hải quân…

Hạ nghị sĩ Ted Yoho vui mừng trước những phát triển ấn tượng của quan hệ Việt Nam - Mỹ trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2017 với các chuyến thăm cấp cao của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5-2017 và Tổng thống Donald Trump vào tháng 11-2017 với rất nhiều kết quả quan trọng, tạo đà thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước trong giai đoạn mới. Trong khi đó, trao đổi với Hạ nghị sĩ Ted Yoho, làm việc và thăm các doanh nghiệp cũng như tại các viện nghiên cứu, trường đại học, Đại sứ Phạm Quang Vinh giới thiệu về phát triển quan hệ hai nước, tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam và khẳng định cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ sẽ luôn là cầu nối để doanh nghiệp Florida tìm hiểu và xúc tiến đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, mong muốn Việt Nam sẽ không chỉ dừng lại là bạn hàng thứ 9 của Florida với gần 2 tỷ USD kim ngạch thương mại mà sẽ còn đạt thứ hạng cao hơn nữa. Các doanh nghiệp Florida đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Việt Nam và mong muốn sẽ trở thành một trong những bang có quan hệ kinh tế - thương mại hàng đầu của Mỹ với Việt Nam.

Tại Arkansas, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã có cuộc gặp với Thống đốc bang Asa Hutchinson, có cuộc trao đổi bàn tròn với doanh nghiệp Arkansas, thăm trụ sở Công ty dầu khí Murphy Oil và công ty Vĩnh Long-Arkansas, doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư ở tiểu bang này.

Thống đốc Asa Hutchinson đánh giá cao quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Mỹ, bày tỏ mong muốn giữa Arkansas và Việt Nam có nhiều hợp tác hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, hoan nghênh công ty Vĩnh Long, doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư tại Mỹ, bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn ban đầu để có thể phát triển, đầu tư lâu dài tại Arkansas. Đại sứ Phạm Quang Vinh thông tin với Thống đốc về phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ trong năm 2017, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ với Mỹ và cùng bang Arkansas tiếp tục khai thác tiềm năng, tìm ra những cơ hội hợp tác mới, cùng có lợi. Đại sứ đề nghị chính quyền bang Arkansas tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có dự án đầu tư của công ty Vĩnh Long, và cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại Arkansas.

Tại cuộc trao đổi bàn tròn với cộng đồng doanh nghiệp, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã thông tin về quan hệ hai nước, tiềm năng hợp tác với Việt Nam, đồng thời giải đáp nhiều quan tâm của các doanh nghiệp về tiềm năng kinh tế, cơ hội và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Đến thăm trụ sở Murphy Oil, Đại sứ Phạm Quang Vinh bày tỏ vui mừng trước việc dự án khoan thăm dò, khai thác dầu khí của Murphy Oil đang được tiến hành thuận lợi, mong muốn Murphy Oil mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp tại Arkansas đều thể hiện quan tâm lớn đến Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực bán lẻ, sản xuất, dịch vụ y tế, giáo dục, nông nghiệp, năng lượng sạch./.