Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 09 đến ngày 15-10-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN)
18:57, ngày 17-10-2017
TCCSĐT - Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 đã chính thức khai mạc ngày 14-10-2017 tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga với chủ đề “Thúc đẩy sự đa dạng văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại giữa các tôn giáo và sắc tộc”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội. Sự kiện này một lần nữa khẳng định sự chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương của Việt Nam; tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của Quốc hội nước ta tại diễn đàn Liên minh Nghị viện thế giới.
Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Singapore lần thứ 8

Nhận lời mời của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Bộ Quốc phòng Singapore do ngài Chan Yeng Kit, Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng dẫn đầu, sang dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Singapore lần thứ 8 tại Hà Nội từ ngày 09 đến ngày 10-10-2017. Tại đối thoại, hai bên cùng nhau trao đổi về tình hình an ninh khu vực châu Á Thái Bình Dương; đánh giá kết quả hợp tác giữa hai quân đội trong thời gian qua và thống nhất phương hướng, biện pháp trong thời gian tới. Theo đó, hợp tác quốc phòng trong thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực trên một số lĩnh vực như trao đổi đoàn, các cơ chế đối thoại, tham vấn, đào tạo, quân y, an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn.

Hai bên thống nhất trong thời gian tới, quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Singapore cần tăng cường và đi vào chiều sâu để tương xứng với mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Với mong muốn tăng cường hợp tác quốc phòng một cách toàn diện, thực chất, hai bên đã nhất trí tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác theo các nội dung đã thống nhất như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, duy trì cơ chế đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng, coi đây là trụ cột trong quan hệ quốc phòng giữa hai nước nhằm trao đổi các vấn đề chiến lược và xây dựng kế hoạch hợp tác giữa hai quân đội, tăng cường hợp tác đào tạo, quân y, tìm kiếm cứu nạn và hợp tác giữa các quân binh chủng.

Hai bên nhất trí ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, qua đó góp phần đưa các sáng kiến và nội dung hợp tác ngày càng hiệu quả hơn nữa, nâng cao vai trò trung tâm, dẫn dắt của ASEAN trong các cấu trúc an ninh khu vực. Việt Nam khẳng định trong năm Singapore đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2018, Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ, ủng hộ Singapore hoàn thành tốt trọng trách của mình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự IPU-137

Nhận lời mời của Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko và Chủ tịch Đuma Quốc gia Liên bang Nga Vyacheslav Volodin, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU-137) và các Hội nghị liên quan tại Saint Peterbourg, Liên bang Nga, ngày 14 và 15-10-2017.

Trong khuôn khổ Đại hội đồng IPU-137, các đại biểu đã tiến hành Phiên thảo luận chung về chủ đề “Thúc đẩy đa dạng văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại giữa các tôn giáo và sắc tộc”; thông qua các nghị quyết, báo cáo của các Ủy ban thường trực, văn bản cuối cùng của Phiên thảo luận chung; thông qua chủ đề của Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền tại Đại hội đồng IPU-139. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự phiên khai mạc và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận toàn thể Đại hội đồng IPU-137 với chủ đề “Thúc đẩy đa dạng văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại tôn giáo và dân tộc”.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Nhà nước Việt Nam luôn dành những chính sách hỗ trợ cho các dân tộc thiểu số nhằm tạo điều kiện các dân tộc thiểu số phát triển bình đẳng và từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các dân tộc. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật, niềm tin tôn giáo được tôn trọng và được tạo điều kiện để phát triển. Đặc biệt, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo năm 2016, đồng thời thường xuyên giám sát hoạt động của Chính phủ về việc thực hiện các chính sách quan trọng nhằm bảo đảm quyền được tham gia hoạt động hợp pháp của tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, dân tộc. Tại Phiên thảo luận toàn thể Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã nêu một số vấn đề kiến nghị nhằm thúc đẩy đa dạng, văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại tôn giáo và dân tộc.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 khẳng định sự chủ động, tích cực tham gia các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương của Việt Nam; tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của Quốc hội nước ta tại diễn đàn Liên minh Nghị viện thế giới, qua đó góp phần thúc đẩy nỗ lực ngoại giao chung của Nhà nước vì lợi ích quốc gia, hài hòa với lợi ích khu vực. Các hoạt động này góp phần thông tin quảng bá về Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế, nâng cao vị thế của Quốc hội nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Đây cũng là nơi Việt Nam có thể tiếp cận với nhiều vấn đề, nội dung, kinh nghiệm hoạt động và thực tiễn tốt của các nghị viện trên thế giới để đóng góp cho việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội Việt Nam.

Các cuộc gặp bên lề Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137

Nhân dịp tham dự Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137 (IPU-137) và các hội nghị liên quan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Chủ tịch IPU Saber Chowdhury; hội kiến Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Ardeshir Larijani; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-Kyun; tiếp Phó Chủ tịch Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) Trung Quốc Trương Bình; hội kiến Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko.

Tại cuộc gặp Chủ tịch IPU Saber Chowdhury, lãnh đạo hai bên bày tỏ vui mừng được gặp lại, kể từ sau Hội nghị chuyên đề IPU về ứng phó với biến đối khí hậu tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5-2017 vừa qua. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá rất cao những đóng góp quan trọng của Chủ tịch Saber Chowdhury đối với các hoạt động của IPU trong nhiệm kỳ 2014-2017; đồng thời tin tưởng rằng với kinh nghiệm và sự đóng góp của Chủ tịch Saber Chowdhury, IPU sẽ tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định vị trí của một tổ chức hợp tác liên nghị viện lớn nhất trên thế giới, hỗ trợ thiết thực các Nghị viện thành viên vì hòa bình, dân chủ, hợp tác và phát triển bền vững.

Tại buổi hội kiến Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Ali Ardeshir Larijani, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani tại IPU-137; đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác cùng có lợi với Iran. Chủ tịch Quốc hội Ali Ardeshir Larijani nhận định, Iran và Việt Nam đã có những bước tiến chắc chắn để phát triển quan hệ song phương trong thời gian qua. Trên nền tảng phát triển tốt đẹp của mối quan hệ giữa hai nước, hoạt động hợp tác giữa hai Quốc hội cũng đã được thúc đẩy hiệu quả. Đặc biệt, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Iran - Việt Nam đã được thành lập do Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia, Hội đồng Tư vấn Hồi giáo (Quốc hội) Iran Alaeddin Boroujerdi làm Chủ tịch.

Tại buổi hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-Kyun, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-Kyun và cho rằng, trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay, hai bên cần trân trọng những thành quả có được và tăng cường củng cố, mở rộng hợp tác, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc đi vào chiều sâu, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước. Cùng với đó, hai Quốc hội hai nước tăng cường giao lưu, hợp tác, phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận đã ký giữa hai nước; ủng hộ Chính phủ hai nước tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường trao đổi Đoàn, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện, giữa các cơ quan, nghị sỹ của Quốc hội hai nước; thúc đẩy hoạt động và phát huy vai trò cầu nối của hai Nhóm Nghị sỹ hữu nghị theo tinh thần Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội được ký vào tháng 7-2013.

Tại buổi tiếp Phó Chủ tịch Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) Trung Quốc Trương Bình; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp Phó Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trương Bình, đồng thời chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong thời gian qua. Chúc Đại hội lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc thành công tốt đẹp. Đánh giá quan hệ song phương giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, Phó Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc cho rằng, hai nước cần tiếp tục thúc đẩy tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị, tiến tới hợp tác cùng có lợi, giải quyết tốt những bất đồng để đạt được sự phát triển chung. Phó Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trương Bình cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để triển khai tất cả các thỏa thuận hợp tác, thúc đẩy chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, giao lưu giữa nghị viện hai nước ở các cấp khác nhau. Qua đó, hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm cũng như rút ra thực tiễn trong quá trình hợp tác.

Tại buổi hội kiến Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko, bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự IPU-137, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao và chúc mừng Hội đồng Liên bang Nga vì IPU-137 đã thu hút được rất nhiều lãnh đạo cấp cao của Quốc hội/Nghị viện các nước tới tham dự, cho thấy vị thế và uy tín quan trọng của nước Nga trên trường quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong hợp tác giữa hai Quốc hội,hai cơ quan lập pháp hai nước sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn cấp cao của Lãnh đạo Quốc hội, các Ủy ban chuyên môn, Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước và Nghị sỹ Quốc hội; cùng trao đổi kinh nghiệm hoạt động lập pháp và phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác mà hai nước đã ký, ủng hộ Chính phủ và địa phương hai nước tăng cường hợp tác vì lợi ích thiết thực của cả hai bên.

Nhân dịp tham dự Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 137, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội trân trọng mời lãnh đạo Quốc hội Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc cử Đoàn đại biểu cấp cao tham dự Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 26 (dự kiến được tổ chức vào tháng 01-2018) tại Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran thăm chính thức Việt Nam./.