Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 10-7 đến ngày 16-7-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
20:30, ngày 20-07-2017
TCCSĐT - Thành công của chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Đức, dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, thăm Vương quốc Hà Lan của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa qua đã tạo thêm động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Đức; Việt Nam-Hà Lan ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; tiếp tục là điển hình của mối quan hệ hợp tác năng động và hiệu quả giữa một Việt Nam đang phát triển trên con đường đổi mới, hội nhập với Đức, Hà Lan, những nước châu Âu có trình độ phát triển cao và thân thiện với môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, Vương quốc Hà Lan và dự Hội nghị Thượng đỉnh G20

Từ ngày 5 đến ngày 11-7-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức; dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 theo lời mời của Thủ tướng Angela Merkel và thăm chính thức làm việc tại Vương quốc Hà Lan theo lời mời của Thủ tướng Mark Rutte.

Trong chương trình làm việc tại Đức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thu được nhiều kết quả tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác song phương giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, đồng thời thể hiện sự đóng góp tích cực, chủ động của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế thông qua Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel; hội kiến Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier; gặp Chủ tịch hội đồng Liên bang Đức (Thượng viện) kiêm Thủ hiến Bang Rheinland-Pfalz bà Malu Dreyer, đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn của Đức; tham quan Phân xưởng sản xuất Nhà máy Siemens. Thủ tướng đã các cuộc gặp gỡ nhân viên Đại sứ quán và Cộng đồng người Việt Nam tại Thủ đô Berlin; thăm hỏi cán bộ, nhân viên Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt.

Trong các cuộc tiếp xúc, khẳng định việc Đức mời Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 thể hiện sự coi trọng vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác và cần phối hợp thúc đẩy, tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước tiếp xúc với nhau nhiều hơn tại các diễn đàn doanh nghiệp song phương nhân dịp các chuyến thăm cấp cao hoặc tại các diễn đàn kinh tế toàn cầu. Hai bên hài lòng về kết quả tích cực của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Đức được tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 36 thỏa thuận được ký kết với tổng trị giá 4 tỷ USD. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có các cuộc gặp, làm việc với nhiều quan chức Liên bang và các địa phương của Đức như: Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức; Thị trưởng Berlin Michael Muller; Thị trưởng Hamburg; Phó Thủ hiến, Bộ trưởng Kinh tế Bang Rheinland-Pfalz Volker Wissing; Thủ hiến Bang Hessen Volker Bouffler và gặp Chủ tịch Quốc hội Bang Hessen Norbert Kartmann.

Tham gia các hoạt động trong chương trình Hội nghị Thượng đỉnh G20, được mời phát biểu với tư cách là diễn giả chính tại Phiên thảo luận về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và năng lượng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của tăng cường hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu. Thủ tướng nêu rõ, với vai trò Chủ nhà Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC 2017, Việt Nam thúc đẩy những chủ đề ưu tiên trong Nghị sự APEC 2017 là phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu và sử dụng hiệu quả năng lượng; phối hợp với các thành viên APEC thúc đẩy trao đổi sâu rộng và có các cơ chế, khuôn khổ hợp tác về phát triển bền vững, bao trùm, cả về kinh tế, xã hội và tài chính. Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp xúc song phương, gặp gỡ Chủ tịch nước Trung Quốc, Tổng thống Hoa Kỳ, Thủ tướng Australia, Tổng thống Hàn Quốc, Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Singapore, Thủ tướng Cananda, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Senegal, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới..., tập trung trao đổi các định hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các thành viên G20.

Trong chương trình làm việc tại Hà Lan,
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và chứng kiến ký kết các văn kiện hợp tác; trao đổi với một số Bộ trưởng; hội kiến Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện. Thủ tướng đã làm việc với Thị trưởng Rotterdam; thăm và thảo luận với Công ty quản lý cảng Rotterdam, thăm Đại học và Trung tâm Nghiên cứu Wageningen, Viện nghiên cứu công nghệ cao về an toàn thực phẩm Rikilt; bay trực thăng khảo sát quy hoạch vùng đồng bằng và quan sát các công trình trị thuỷ, đê biển ở một số vùng lưu vực, duyên hải trọng yếu của Hà Lan. Thủ tướng cũng đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hà Lan có gần 400 doanh nghiệp tham gia; Tọa đàm Bàn tròn Doanh nghiệp về các chủ đề phát triển thành phố thông minh, thành phố sân bay và trao đổi với Nhóm các nhà đầu tư tài chính; tiếp Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), lãnh đạo Phòng Thương mại Hà Lan-Việt Nam và các tập đoàn hàng đầu Hà Lan như Heineken, Shell, Damen, Puma Energy…

Tại các cuộc tiếp xúc, hai Thủ tướng đã đánh giá tổng thể quan hệ song phương thời gian gần đây, nhất là hợp tác trong 5 lĩnh vực ưu tiên gồm thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, dầu khí, cảng biển, dịch vụ hậu cần mà Lãnh đạo hai nước đã nhất trí thúc đẩy trong những năm qua, đặc biệt là việc triển khai Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Thích ứng với biến đổi khí hậu và Quản lý nước (ký năm 2010) và Thỏa thuận Đối tác chiến lược về Nông nghiệp bền vững và An ninh lương thực (ký năm 2014). Hai bên thống nhất Hà Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cập nhật Kế hoạch Đồng bằng sông Cửu Long, tái cấu trúc và xây dựng liên kết vùng, tiếp cận các nguồn tài chính phù hợp, quy hoạch vùng thích ứng với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh hợp tác giữa Rotterdam và Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và bền vững, an toàn thực phẩm, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm thịt gia súc, nghiên cứu các giống cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu...

Gặp mặt thân mật các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020

Chiều 12-7-2017, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt thân mật các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020.

Các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ niềm vinh dự to lớn được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao trọng trách, đồng thời nhận thức sâu sắc đây là trách nhiệm hết sức nặng nề. Các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khẳng định sẽ hết sức cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, thúc đẩy việc triển khai thực hiện các thỏa thuận, hiệp định hợp tác đã ký kết, không ngừng vun đắp, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các nước, các đối tác; làm tốt công tác bảo hộ công dân, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, bảo vệ cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc; đồng thời góp phần vì hòa bình, đoàn kết, hợp tác, phát triển ở mỗi khu vực và trên thế giới; cam kết sẽ thường xuyên chăm lo, xây dựng tập thể cơ quan đại diện đoàn kết, vững mạnh, làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế; đồng thời nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của các nước, phù hợp với yêu cầu phát triển của Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vinh dự được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao trọng trách, góp phần thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề. Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ căn dặn: Làm Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài tức là đại diện của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, triển khai đường lối đối ngoại của Việt Nam, tiếp thu tinh hoa của thế giới, là cây cầu hữu nghị và hợp tác, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ mong muốn, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài luôn nắm chắc diễn biến tình hình, làm tốt công tác nghiên cứu dự báo, tham mưu, đề xuất cho trong nước; phải thấm nhuần đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đồng thời nắm được tình hình địa bàn, hiểu được địa lý, lịch sử, văn hóa, phong tục, tập quán nước sở tại. Các nhà lãnh đạo tin tưởng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chúc các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài lên đường nhận nhiệm vụ với khí thế, quyết tâm cao và kết thúc nhiệm kỳ công tác trở về với những dấu ấn tốt đẹp, có nhiều đóng góp cho đất nước, cho nhân dân.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Đại sứ Phần Lan, Hy Lạp chào từ biệt

Ngày 13-7-2017, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Ilkka-Pekka Simila, Đại sứ Hy Lạp tại Việt Nam Nikos Kanellos tới chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Đại sứ Phần Lan Ilkka-Pekka Simila và Đại sứ Hy Lạp Nikos Kanellos đã có nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam, đánh giá cao những đóng góp tích cực và hiệu quả của cá nhân các Đại sứ cũng như của Đại sứ quán Phần Lan, Đại sứ quán Hy Lạp nói chung trong việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Phần Lan và Hy Lạp trong thời gian qua. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, quan hệ song phương Việt Nam - Phần Lan, Việt Nam - Hy Lạp đã và đang phát triển rất tích cực trên các lĩnh vực, đặc biệt là chính trị - ngoại giao, thương mại và hợp tác phát triển. Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn, tiếp xúc song phương ở các cấp, hợp tác hiệu quả, ủng hỗ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Đại sứ Phần Lan Ilkka-Pekka Simila và Đại sứ Hy Lạp Nikos Kanellos trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại quang đã dành thời gian tiếp; khẳng định trên cương vị mới sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đại sứ Ilkka-Pekka Simila cho biết, Phần Lan và Việt Nam còn nhiều tiềm năng hợp tác, chuyến thăm chính thức Phần Lan của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh (dự kiến tháng 10-2017) sẽ là dịp để hai nước nâng tầm hợp tác trong một số lĩnh vực có nhiều tiềm năng, nhất là về kinh tế, thương mại, giáo dục, công nghệ. Đại sứ Nikos Kanellos cho rằng, quan hệ Hy Lạp - Việt Nam còn nhiều nền tảng để phát triển hơn nữa; đồng thời nhấn mạnh Hy Lạp sẽ nỗ lực hết mình để EU mở cửa chào đón Việt Nam, để quan hệ giữa Việt Nam và EU phát triển mạnh mẽ. Đại sứ chân thành cảm ơn sự hợp tác của các bộ, ngành cả Việt Nam trong thời gian đảm nhận cương vị tại Việt Nam; khẳng định trên cương vị mới sẽ tiếp tục đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Sáng 13-7-2017, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Vương quốc Tây Ban Nha Jesus Figa Lopez Palop, Đại sứ Cộng hòa Yemen Adel Mohamed Ali Ba Hamid đã trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam. Sau lễ trình Quốc thư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lần lượt tiếp các Đại sứ.

Chào mừng Đại sứ Jesus Figa Lopez Palop; Đại sứ Adel Mohamed Ali Ba Hamid tới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược hướng tới tương lai giữa Việt Nam và Tây Ban Nha, Việt Nam và Yemen phát triển tích cực; đồng thời khẳng định Việt Nam coi trọng và chủ trương tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với hai nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng Đại sứ Jesus Figa Lopez Palop và Đại sứ Adel Mohamed Ali Ba Hamid sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của quan hệ hai nước; khẳng định Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành của Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại sứ Jesus Figa Lopez Palop chuyển tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang lời chào từ Nhà Vua, Hoàng gia Tây Ban Nha; bày tỏ tin tưởng với những kết quả hợp tác tích cực, quan hệ Đối tác chiến lược giữa Tây Ban Nha và Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển lên tầm cao mới. Đại sứ Cộng hòa Yemen Adel Mohamed Ali Ba Hamid cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi lời thăm hỏi đến Tổng thống Abdrabbuh Mansur Hadi và nhân dân Yemen. Đại sứ Adel Mohamed Ali Ba Hamid thông báo về tình hình nội bộ và những khó khăn hiện nay của Yemen; khẳng định Yemen mong muốn đẩy mạnh quan hệ song phương giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại./.