Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 06-3 đến ngày 12-3-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN)
22:59, ngày 13-03-2017
TCCSĐT - Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Chuyến thăm góp phần tăng cường tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội Lào - Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn. Hai bên đánh giá cao các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước đã tạo khuôn khổ và động lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Lào trên các lĩnh vực cụ thể.
Gặp gỡ thường niên Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc

Từ 05 đến ngày 08-3-2017, tại Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia và đồng chí Lưu Chấn Dân, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã tiến hành Cuộc gặp thường niên hai Thứ trưởng Ngoại giao, trao đổi các vấn đề về quan hệ song phương và biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí phối hợp chuẩn bị tốt các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong năm 2017, tổ chức tốt Phiên họp lần thứ 10 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc; tích cực triển khai các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa hai Đảng, giữa Quốc hội Việt Nam với Nhân đại toàn quốc Trung Quốc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Chính hiệp Trung Quốc và trong các lĩnh vực quan trọng; tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giải quyết khó khăn, bảo đảm tiến độ, hiệu quả các dự án, công trình doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư, xây dựng tại Việt Nam; triển khai hiệu quả các khoản vay, viện trợ của Trung Quốc; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, tài nguyên môi trường, khoa học công nghệ; phối hợp ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững các nguồn nước qua biên giới, trong đó có nguồn nước sông Mê Công; mở rộng hơn nữa giao lưu nhân dân và hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương.

Về vấn đề trên biển, hai bên nhất trí tuân thủ nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nhất là “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”; phát huy các cơ chế đàm phán và hợp tác hiện có để xây dựng lòng tin, kiên trì giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình và thúc đẩy hợp tác phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), cùng các nước ASEAN thúc đẩy tiến trình xây dựng “Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông. Đoàn Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm về những diễn biến phức tạp trong thời gian qua ở Biển Đông.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Ngày 08-3-2017, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Cộng hòa Séc Vitezslav Grepl, Đại sứ Cộng hòa Argentina Juan Carlos Valle Raleigh, Đại sứ Mông Cổ Bilegdorj Dash, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Myanmar Kyaw Soe Win, Đại sứ Cộng hòa Senegal Cheikh Niang, Đại sứ Cộng hòa Guinea Xích Đạo German Ekua Sima đã trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam, Đại sứ kiêm nhiệm Việt Nam. Sau lễ trình Quốc thư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lần lượt tiếp các Đại sứ.

Tại buổi tiếp các đại sứ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam với các nước những năm gần đây. Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng, trên nền tảng tốt đẹp mà Việt Nam và các nước đã cùng vun đắp, là người đã có nhiều kinh nghiệm hợp tác với Việt Nam cũng như đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam với các nước trên những cương vị đã từng đảm nhiệm, các Đại sứ sẽ phát huy hiệu quả vai trò là người kiến nghị chính sách và cầu nối quan trọng, góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước tiếp tục phát triên trên mọi lĩnh vực, đem lại lợi ích cho cả hai bên, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Cùng với đó là việc thúc đẩy hợp tác địa phương, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân; phối hợp cùng tổ chức các hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, nghệ thuật của mỗi nước.

Nhân dịp này, các Đại sứ đã gửi đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông điệp của các nhà lãnh đạo cấp cao các nước trong đó nhấn mạnh mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ với Việt Nam trong thời gian tới. Các Đại sứ Séc, Argentina, Mông Cổ, Myanmar, Senegal, Guinea Xích Đạo khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức mình để góp phần thúc đẩy quan hệ các nước với Việt Nam phát triển thực chất, hiệu quả. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với các nước và mong rằng, trong thời gian tới Việt Nam với các bên sẽ quan tâm, tiến hành trao đổi đoàn cấp cao, cũng như tham vấn trực tiếp giữa các bộ, ngành, để tìm kiếm các biện pháp tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên tất cả các lĩnh vực đi vào chiều sâu, vì những lợi ích thiết thực của nhân dân mỗi nước.

Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc khu vực Á-Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại

Ngày 07 đến ngày 09-3-2017, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Cơ quan đại diện cấp cao của Liên hợp quốc về nhóm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển (UN-OHRLLS) tổ chức Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc khu vực Á-Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại và thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Tham dự Hội nghị có: đại diện 29 tổ chức quốc tế và khu vực. Hội nghị gồm có phiên khai mạc và 6 phiên họp thảo luận chuyên đề tập trung vào các nội dung: Trung chuyển, thuận lợi hóa thương mại trong thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự 2030. Các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa các nước không có biển, các nước trung chuyển trong lĩnh vực hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, xây dựng các tuyến trung chuyển trong lĩnh vực hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, xây dựng các tuyến trung chuyển liên quốc gia, thu hút nguồn vốn và xây dựng các khuôn khổ pháp lý song phương và đa phương cần thiết. Vai trò của các tổ chức quốc tế và khu vực, tổ chức tài chính, ngân hàng và các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ các nước không có biển và trung chuyển khắc phục khó khăn, tham gia ngày càng sâu vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Hội nghị đã đưa ra các khuyến nghị về sự cần thiết lồng ghép Chương trình hành động Viên và Chương trình nghị sự 2030 vào các kế hoạch, chiến lược và ngân sách quốc gia; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường liên kết và hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho thương mại, vì mục tiêu phát triển bền vững. Các đại biểu cũng kêu gọi sự hỗ trợ hơn nữa của cộng đồng quốc tế cho các sáng kiến hợp tác song phương và khu vực của các nước đang phát triển không có biển và các nước trung chuyển, nhằm hỗ trợ các nước này đạt được các mục tiêu của Chương trình hành động Viên và Chương trình nghị sự 2030.

Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố toàn cầu

Nhận lời mời của Chủ tịch Ban cố vấn các nhà lãnh đạo thành phố toàn cầu và Giám đốc điều hành của Hội đồng Thế giới về dữ liệu quản lý thành phố (WCCD), từ ngày 07 đến ngày 09-3-2017, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố toàn cầu năm 2017 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Đây là hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8, do Hội đồng Điều hành thành phố Dubai phối hợp với WCCD tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của các nhà lãnh đạo các thành phố lớn trên thế giới, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách của các quốc gia và các cơ quan liên quan của Liên hợp quốc.

Với chủ đề “Các thành phố trong bối cảnh toàn cầu - Dữ liệu là ngôn ngữ quốc tế”, hội nghị tập trung thảo luận tầm quan trọng của dữ liệu thành phố tiêu chuẩn và các giải pháp lãnh đạo dựa theo định hướng dữ liệu, cũng như cách thức áp dụng các chỉ số đã được tiêu chuẩn hóa để xây dựng mô hình thành phố bền vững, xác định và giảm thiểu rủi ro, giám sát và xây dựng các thành phố có khả năng phục hồi, từ đó định hướng xây dựng các thành phố thông minh trên thế giới. Một trong những nội dung mà các đại biểu tập trung thảo luận là những tác động đến quá trình xây dựng một thành phố thông minh, phát triển bền vững, trong đó có các vấn đề về an ninh phi truyền thống, tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao.

Hội nghị này là một cơ hội cho các thành phố và các nhà hoạch định chính sách học hỏi, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm về các ý tưởng và các giải pháp sáng tạo trong quản lý. Đây cũng là cơ hội tốt để các nhà chức trách gặp gỡ, mở rộng kết nối, hợp tác hướng tới một sự thịnh vượng bền vững hơn và toàn diện hơn trong bối cảnh của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, internet xuất hiện không còn khái niệm biên giới.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou thăm hữu nghị chính thức Việt Nam


Từ ngày 05 đến ngày 10-3-2017, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội dẫn đã có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội hai nước đã tiến hành hội đàm. Chủ tịch Quốc hội hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác hai Quốc hội giai đoạn 2017-2021; chứng kiến hai lãnh đạo Văn phòng Quốc hội hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn mới 2017-2021; đến chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; tiếp Đoàn Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào, Ban Liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam; đồng chủ trì Hội thảo “Phân cấp quản lý ở Lào và Việt Nam, những bài học kinh nghiệm của Quốc hội trong phân cấp quản lý ở cấp tỉnh, thành phố và của Chính phủ ở cấp Trung ương, tỉnh, huyện, xã”.

Trong không khí đón tiếp trọng thị, nồng ấm tình hữu nghị, đồng chí anh em, hai bên cho rằng, hai bên thống nhất, Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Cách mạng Việt Nam - Lào tại tỉnh Sơn La là hoạt động có ý nghĩa chính trị quan trọng, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào cho thế hệ trẻ hai nước. Hai bên phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực, cũng như các cơ chế hợp tác tiểu vùng; làm sâu sắc hơn tiến trình hợp tác, liên kết của Cộng đồng ASEAN, tăng cường đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN và duy trì tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược của khu vực.

Về quan hệ hai Quốc hội, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy Chính phủ hai nước xem xét, giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, kịp thời đưa ra quyết định cũng như cơ chế, biện pháp khuyến khích nhằm đưa quan hệ thương mại, đầu tư, hợp tác giáo dục... giữa hai nước ngày càng phát triển. Các Ủy ban của Quốc hội hai nước tiếp tục giám sát việc thực hiện các cam kết và thỏa thuận hợp tác đã đạt được giữa hai Chính phủ, nhất là những vấn đề liên quan đến tài nguyên môi trường, cùng nhau xây dựng biên giới Lào - Việt Nam hữu nghị, hợp tác và phát triển. Quốc hội hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy dự án xây dựng Nhà Quốc hội Lào.

Nhân dịp này, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm và làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Cà Mau, tỉnh Bạc Liêu; thăm nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng./.