TCCSĐT - Diễn đàn Mekong là hoạt động thường niên được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội Phát triển Kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia thực hiện nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực tiểu vùng Mekong.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, ngày 09-12-2016, tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia đã diễn ra Diễn đàn Mekong thường niên lần thứ 7 với chủ đề “Kết nối phát triển đầu tư thương mại Việt Nam - Lào - Campuchia trong Cộng đồng kinh tế ASEAN”. Thủ tướng Campuchia Samdech Akeakmohasenapadey Decho Hun Sen đã gửi lời chúc mừng tới Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn về phía Chính phủ Campuchia có lãnh đạo các bộ, ngành: Bộ Nội vụ, Bộ Thương mại, Hội đồng Phát triển Campuchia, Phòng Thương mại... Về phía Việt Nam có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia cùng gần 200 đại biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hai nước.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo các bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân hai nước đã thẳng thắn đề cập, trao đổi những vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, thực tiễn hoạt động đầu tư, thương mại giữa hai nước Việt Nam - Campuchia cũng như định hướng, những vấn đề đặt ra trong các hoạt động kinh tế, đầu tư, thương mại của hai quốc gia khi gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Trong khuôn khổ hoạt động của Diễn đàn, Ban tổ chức đã biểu dương 80 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu hai nước được tôn vinh “Doanh nghiệp mạnh Đông Nam Á”; “Thương hiệu danh tiếng Đông Nam Á”; “Doanh nhân tiêu biểu Đông Nam Á”, trong đó có các đơn vị hàng đầu cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam như: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (AGRIBANK); Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VIETINBANK); Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB); Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, Tổng công ty Xây dựng Thủy lợi 4...

Trong những hoạt động tiếp xúc bên lề Diễn đàn, Ban tổ chức cùng các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã có buổi viếng thăm và làm việc với Trường học Việt Nam tại Biển Hồ (Siêm Riệp). Đoàn đã ủng hộ số tiền và hiện vật trị giá 35 triệu đồng cho thầy và trò Nhà trường.

Chương trình Diễn đàn Mekong thường niên lần thứ 7 - năm 2016, được tổ chức thành công tốt đẹp. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đoàn kết giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia./.