TCCSĐT - Trong bầu không khí tiếc thương và cảm động, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã tới viếng và ghi vào sổ tang tưởng niệm Lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất, đồng thời khẳng định: Những người Việt Nam chúng tôi luôn khắc sâu trong trái tim mình câu nói bất hủ của đồng chí Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” và tại thời khắc thiêng liêng này, chúng tôi một lần nữa xin khẳng định lại tình đoàn kết chiến đấu kiên định trước sau như một với những người cộng sản và nhân dân Cuba anh em.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam viếng Lãnh tụ Cuba Fidel Castro Ruz

Sáng 28-11-2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã tới Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội viếng và ghi sổ tang, tưởng niệm đồng chí Fidel Castro Ruz, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, Lãnh tụ của nhân dân Cuba anh em. Đồng chí Fidel Castro Ruz đã từ trần vào đêm 25-11 - giờ La Habana, tức trưa 26-11 - giờ Hà Nội, hưởng thọ 90 tuổi.

Trước tin Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội tổ chức lễ viếng, mở sổ tang, tưởng niệm Lãnh tụ Fidel Castro Ruz của nhân dân Cuba anh em từ ngày 28-11 đến ngày 04-12-2016, nhiều người dân Việt Nam từ khắp nơi đã đến viếng, ghi sổ tang và tưởng niệm. Không ít người đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc và chia sẻ với nhân dân Cuba trước sự ra đi của Lãnh tụ Fidel. Trong sổ tang của Đại sứ quán, có thể gặp không ít những dòng bày tỏ niềm kính trọng và tiếc thương của người dân Việt Nam khi đến viếng Fidel - vị lãnh tụ thiên tài của nhân dân Cuba, người bạn lớn của Việt Nam như: "... lý tưởng của ông còn sống mãi với nhân dân tiến bộ trên thế giới”; “Vĩnh biệt người chiến sỹ trung kiên của phong trào cách mạng vô sản, người đồng chí, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam”; “Khi nghe tin người mất, tim con đau như cắt... thế giới đã mất đi một vĩ nhân, một lãnh tụ kính yêu của giai cấp vô sản thế giới. Trái tim con luôn hướng về đất nước tươi đẹp của Người! Con chúc đất nước của Người luôn tươi đẹp và phát triển theo con đường Cách mạng người đã chọn! Xin chia buồn với các đồng chí nhân dân Cuba anh em”...

Chiều 28-11, Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đã sang tham dự tang lễ chính thức Lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro. Ngay sau tang lễ, Đoàn đã đến đặt vòng hoa, viếng di hài đồng chí Fidel Castro tại Khu tưởng niệm José Martí ở trung tâm thủ đô La Habana. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có bài phát biểu tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô La Habana trong lễ tưởng niệm của quần chúng nhân dân đối với Lãnh tụ Fidel Castro. Trong bầu không khí tiếc thương và cảm động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân ta chuyển đến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba và gia quyến của đồng chí Fidel lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất, đồng thời khẳng định: Những người Việt Nam chúng tôi luôn khắc sâu trong trái tim mình câu nói bất hủ của đồng chí Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” và tại thời khắc thiêng liêng này, chúng tôi một lần nữa xin khẳng định lại tình đoàn kết chiến đấu kiên định trước sau như một với những người cộng sản và nhân dân Cuba anh em.

Việt Nam tham dự Hội nghị APA-9

Ngày 28-11-2016, tại thành phố cổ Siem Reap, tỉnh Siem Reap, Campuchia, Phiên họp Hội đồng Điều hành lần thứ 2 và Phiên họp toàn thể lần thứ 9 của Hội đồng Nghị viện châu Á (APA-9) đã được khai mạc với chủ đề “Thúc đẩy hòa bình và phát triển bền vững ở khu vực châu Á”. Hội nghị có sự tham dự của 207 đại biểu của 23 đoàn Nghị viện các nước trong khu vực châu Á, cùng đông đảo các quan sát viên và nhiều tổ chức quốc tế khác. Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị Tòng Thị Phóng, dẫn đầu.

Sau 3 ngày làm việc tích cực và khẩn trương, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Siem Reap, cùng 19 nghị quyết về các vấn đề chính trị, kinh tế, phát triển bền vững, văn hóa xã hội và công bố Chủ tịch APA mới. Hội nghị cũng kêu gọi các nước tích cực phối hợp ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện các cam kết nêu trong Thỏa thuận Paris của Hội nghị COP-21 năm 2015. Hội nghị cảm ơn sự tiếp đón chu đáo và trọng thị của Quốc hội nước chủ nhà Campuchia với tư cách là Chủ tịch APA và hoan nghênh Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APA mới, đăng cai tổ chức Hội nghị toàn thể APA-10 và APA-11 trong năm 2018 và 2019.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham gia tích cực, đóng góp vào thành công của Hội nghị, thể hiện qua bài phát biểu sâu sắc, toàn diện của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tại phiên họp toàn thể và các tham luận của các thành viên trong Đoàn tại các phiên họp của Ủy ban Thường trực của APA về các vấn đề chính trị, kinh tế và phát triển bền vững, văn hóa - xã hội.

Bên lề Phiên bế mạc APA-9, Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có cuộc hội kiến với Đoàn Nghị sĩ Quốc hội Iran. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng đã tiếp và trao đổi với Trưởng Đoàn Nghị sĩ Quốc hội Iran Syydehfatemeh Zolghadr về những vấn đề hai bên cùng quan tâm. Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng có cuộc hội kiến song phương với Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Pany Yathotu và Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 4

Ngày 29-11-2016, Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 4 đã diễn ra tại Tokyo dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và ông Ro Manabe, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Tại cuộc Đối thoại, hai bên bày tỏ sự hài lòng trước việc hợp tác quốc phòng song phương đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Phía Việt Nam và phía Nhật Bản cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực khác như: đào tạo, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, an ninh mạng… Hai bên thống nhất việc Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam sản xuất các sản phẩm công nghiệp quốc phòng công nghệ cao theo hướng lưỡng dụng và phát triển thị trường. Hai bên cũng khẳng định tiếp tục phối hợp tốt trên các diễn đàn đa phương. Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh việc giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, tầm quan trọng của việc xây dựng khu vực hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật.

Với chủ trương phát triển hợp tác công nghiệp quốc phòng với các sản phẩm lưỡng dụng, nhân dịp cuộc Đối thoại, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã chứng kiến Thiếu tướng Đoàn Hùng Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng và đối tác Nhật Bản ký Bản tham chiếu về hợp tác công nghiệp quốc phòng song phương.

Một số hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Cuba

Chiều 29-11-2016, nhân dịp dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam sang tham dự tang lễ chính thức Lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo tại tòa nhà lịch sử Capitolio, trụ sở mới của Quốc hội Cuba.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội hai nước nhất trí đánh giá chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vừa qua thành công tốt đẹp, góp phần tiếp tục củng cố mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; đồng thời, tạo xung lực mới cho hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi và thống nhất các biện pháp nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả mối quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước, đóng góp ngày càng thiết thực vào việc tăng cường mối quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba, cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước.

Tối cùng ngày, Cuba đã tổ chức Lễ tưởng niệm Lãnh tụ Fidel Castro tại Quảng trường Cách mạng ở trung tâm Thủ đô La Habana với sự tham gia của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cuba, khoảng 60 đoàn Lãnh đạo các nước, đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực, nhiều danh nhân trên thế giới và hơn một triệu quần chúng nhân dân Cuba. Đây là hoạt động tưởng niệm chính thức lớn nhất tổ chức ở Thủ đô La Habana, sau đó sẽ tổ chức lễ di chuyển hài cốt của Lãnh tụ Fidel từ ngày 30-11 đến ngày 03-12 dọc chiều dài đất nước theo cung đường mà Tổng Tư lệnh Fidel Castro đã dẫn đầu đoàn quân chiến thắng tiến về Thủ đô La Habana vào tháng 01-1959 và tổ chức Lễ an táng đồng chí Fidel vào 7 giờ sáng ngày 04-12 tại Nghĩa trang Thành phố Santiago de Cuba, nơi an nghỉ của Anh hùng dân tộc José Martí và nhiều danh nhân lỗi lạc khác của Cuba. Ban tổ chức tang lễ Nhà nước Cuba đã trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam, cùng Nguyên thủ và Lãnh đạo cấp cao một số nước bạn bè thân thiết của Cuba phát biểu tại Lễ tưởng niệm Lãnh tụ Fidel Castro.

*** Nhân dịp dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam sang tham dự tang lễ chính thức Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc gặp với Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyateslav Volodin; hội kiến với Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro tại thủ đô La Habana của Cuba.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyateslav Volodin
, lãnh đạo cơ quan lập pháp hai nước đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước gần đây, tập trung trao đổi về quan hệ hợp tác Việt - Nga, trong đó có quan hệ giữa Quốc hội hai nước, cũng như các vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo nhất trí ủng hộ các biện pháp tăng cường quan hệ song phương và thúc đẩy Chính phủ hai nước triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực từ ngày 05-10-2016 vừa qua, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ đô-la Mỹ vào năm 2020; tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho trao đổi hợp tác song phương; thúc đẩy và ủng hộ các địa phương hai nước thiết lập quan hệ hợp tác. Hai bên đánh giá quan hệ hợp tác giữa các Cơ quan lập pháp hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển năng động và tích cực cả trên bình diện song phương và đa phương, thể hiện qua việc duy trì thường xuyên cơ chế đối thoại, thiết lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị song phương và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn nghị viện quốc tế, như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Đại Hội đồng liên nghị viện ASEAN (AIPA), Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á - Âu…

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Venezuela Nicolás Madur,
hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ vui mừng về việc hai bên đang tích cực triển khai Thỏa thuận về các dự án hợp tác nông nghiệp giữa hai nước tại Venezuela giai đoạn 2015-2018, được ký kết trong chuyến thăm chính thức của Tổng thống Maduro tới Việt Nam vào cuối tháng 8-2015; nhất trí lãnh đạo hai nước thời gian tới cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo duy trì thường xuyên và nâng cao hiệu quả của cơ chế hợp tác song phương đã thiết lập như Ủy ban liên chính phủ, Tham khảo chính trị cấp thứ trưởng Ngoại giao; tích cực triển khai thực hiện các thỏa thuận, cam kết giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đặc biệt là trên các lĩnh vực hợp tác nông nghiệp và năng lượng - dầu khí; nghiên cứu các biện pháp hoặc cơ chế đặc thù nhằm tăng kim ngạch thương mại hai chiều vốn chỉ đạt mức trên dưới 15 triệu USD/năm, không phản ánh đúng tiềm năng và mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước. Hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương cùng tham gia.

Chiều 30-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam đã rời thủ đô La Habana về nước, kết thúc chuyến đi tham dự tang lễ chính thức Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm Australia

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Australia từ ngày 29-11 đến ngày 01-12-2016. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop; đến chào Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull; tiếp kiến Chủ tịch Thượng viện Stephen Perry.

Trong các cuộc tiếp xúc, hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước nói chung và quan hệ giữa hai Bộ Ngoại giao nói riêng trong thời gian qua, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009 và ký văn kiện Đối tác Toàn diện Tăng cường năm 2015. Hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương như Tham vấn cấp cao về Hỗ trợ phát triển, Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác Khoa học và Công nghệ, Đối thoại Chiến lược Ngoại giao-Quốc phòng, Diễn đàn Nông nghiệp…

Hai bên nhất trí về các biện pháp cụ thể nhằm củng cố quan hệ hữu nghị trên nhiều lĩnh vực và khẳng định sẽ phối hợp khai thác tốt và tích cực hợp tác, phát huy các cơ hội và lợi ích đem lại từ các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Australia - New Zealand - ASEAN (AANZFTA) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN; thúc đẩy việc phê chuẩn và triển khai Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Hai Bộ trưởng Ngoại giao cũng đã thảo luận về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Sau hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Julie Bishop đã ký kết Chương trình hành động Việt Nam - Australia giai đoạn 2016-2019. Chương trình Hành động là văn kiện toàn diện, cụ thể hóa các mục tiêu và biện pháp trong các lĩnh vực hợp tác song phương và đa phương giữa hai nước, nhằm đưa quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường giữa Việt Nam và Australia tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức New Zealand


Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Murray McCully, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm chính thức New Zealand từ ngày 01 đến ngày 03-12-2016. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã có các cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Muray McCully; hội kiến với Chủ tịch Hạ viện New Zealand David Carter và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính New Zealand Bill English; thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở New Zealand.

Tại các cuộc gặp, hai bên hài lòng ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam - New Zealand, đặc biệt từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2009 và ra Tuyên bố chung tháng 3-2015, trong đó nhất trí tăng cường đối tác toàn diện hướng tới thiết lập đối tác chiến lược. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và giữa các cấp, các địa phương của hai nước; duy trì và phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương. Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác về thương mại-đầu tư-dịch vụ, phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 1,7 tỷ USD vào năm 2020 như lãnh đạo hai nước đã đề ra, đưa hợp tác kinh tế trở thành lĩnh vực trụ cột của quan hệ song phương; thúc đẩy hợp tác nông nghiệp; khẳng định tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh, giáo dục, giao lưu nhân dân và lao động. Hai bên cũng thảo luận về tình hình khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Đến thăm, làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam ở New Zealand, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tình hình về hoạt động của Đại sứ quán, các quan hệ chính trị, thương mại giữa Việt Nam và New Zealand trong thời gian qua, cũng như về cộng đồng người Việt tại New Zealand với Phó Thủ tướng. Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại New Zealand cũng đã chuyển 5.200 đôla New Zealand (khoảng hơn 80 triệu đồng) về ủng hộ đồng bào lũ lụt ở miền Trung./.