TCCSĐT - Với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài năm nay đã thu hút trí tuệ và nguồn lực quý báu của kiều bào, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á.
Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ III

Từ ngày 07 đến ngày 10-11-2016, thực hiện chủ trương chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nhà nước Việt Nam - Trung Quốc về tăng cường giao lưu nhân dân, thanh niên hai nước Việt Nam - Trung Quốc; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc tổ chức Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc lần thứ III tại Việt Nam, thời gian. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm vun đắp tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Trung Quốc, góp phần tăng cường, làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc theo “phương châm 16 chữ” và “tinh thần 4 tốt”.

Với chủ đề “Thanh niên Việt - Trung chung tay vun đắp tình hữu nghị”, Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc được tổ chức quy mô lớn, với sự tham dự của hàng nghìn thanh niên Việt Nam và 1.000 đại biểu thanh niên Trung Quốc. Các hoạt động chính của Liên hoan diễn ra tại 7 tỉnh, thành phố theo các chủ đề: “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường và phát triển bền vững” (tại 2 tỉnh: Lạng Sơn, Quảng Ninh), “Thanh niên tham gia giữ gìn bản sắc văn hóa và phát triển du lịch” (tại 3 tỉnh: Bắc Ninh, Ninh Bình, Phú Thọ), “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế xã hội” (tại tỉnh Lào Cai) và bế mạc tại Hà Nội.

Trong khuôn khổ của Liên hoan, đoàn đại biểu cấp cao của Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã đến đặt vòng hoa viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào xã giao Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân; gặp mặt thân mật giữa Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc; thăm và làm việc với Báo Tiền Phong và Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica (TOPICA).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Đại sứ trình Quốc thư


Ngày 09-11-2016, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Vương quốc Maroc Azzeddiine Farhane, Đại sứ Nhật Bản Kunio Umeda, Đại sứ Cộng hòa Serbia Slobodan Marinkovic, Đại sứ Tajikistan Parviz Davlatzoda, Đại sứ Litva Ina Marciulionyte, Đại sứ Fiji Isikeli Mataitoga, Đại sứ Cộng hòa Mauritius Issop Patel, Đại sứ Bồ Đào Nha Francisco de Assis Morais e Cunha Vaz Patto và Đại sứ Estonia Martin Kokk đã trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền tại Việt Nam, Đại sứ kiêm nhiệm Việt Nam. Sau lễ trình Quốc thư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp lần lượt các Đại sứ.

Tại buổi tiếp các đại sứ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam với các nước những năm gần đây. Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng, trên nền tảng tốt đẹp mà Việt Nam và các nước đã cùng vun đắp, là người đã có nhiều kinh nghiệm hợp tác với Việt Nam cũng như đóng góp tích cực cho quan hệ Việt Nam với các nước trên những cương vị đã từng đảm nhiệm, các Đại sứ sẽ phát huy hiệu quả vai trò là người kiến nghị chính sách và cầu nối quan trọng, góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước tiếp tục phát triên trên mọi lĩnh vực, đem lại lợi ích cho cả hai bên, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Cùng với đó là việc thúc đẩy hợp tác địa phương, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân; phối hợp cùng tổ chức các hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh con người, văn hóa, nghệ thuật của mỗi nước.

Nhân dịp này, các Đại sứ đã gửi đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông điệp của các nhà lãnh đạo cấp cao các nước trong đó nhấn mạnh mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ với Việt Nam trong thời gian tới. Các Đại sứ Maroc, Nhật Bản, Serbia, Tajikistan, Litva, Fiji, Mauritius, Bồ Đào Nha, Estonia khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức mình để góp phần thúc đẩy quan hệ các nước với Việt Nam phát triển thực chất, hiệu quả. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với các nước và mong rằng, trong thời gian tới Việt Nam với các bên sẽ quan tâm, tiến hành trao đổi đoàn cấp cao, cũng như tham vấn trực tiếp giữa các bộ, ngành, để tìm kiếm các biện pháp tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên tất cả các lĩnh vực đi vào chiều sâu, vì những lợi ích thiết thực của nhân dân mỗi nước.

Ủy viên trưởng Nhân đại Trung Quốc thăm và làm việc tại Việt Nam


Từ ngày 08 đến ngày 11-11-2016, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) Trung Quốc Trương Đức Giang và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Trung Quốc đã rời Đà Nẵng, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Trương Đức Giang đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đến chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; dự khán phiên họp sáng 10-11, Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV; tham dự Gặp gỡ hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc; dự bế mạc Liên hoan Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc; thăm Dự án xây dựng Cung hữu nghị Việt - Trung; gặp Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam...

Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đều khẳng định coi trọng việc phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; nhất trí cần nỗ lực triển khai thực hiện tốt các nhận thức chung đã đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, duy trì thường xuyên tiếp xúc, trao đổi cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án đầu tư, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác giữa các ngành, địa phương, các tầng lớp nhân dân và nhất là thế hệ trẻ hai nước, cùng nhau kiểm soát tốt bất đồng trên tinh thần tôn trọng lợi ích của nhau và luật pháp quốc tế, duy trì hòa bình ổn định và xu thế phát triển lành mạnh của quan hệ hai nước.

Hai bên đã bàn thảo các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc trong thời gian tới. Theo đó, hai bên tích cực thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc, tiếp tục tăng cường giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao, các cơ quan chuyên môn cũng như hai nhóm nghị sỹ hữu nghị hai nước; tiếp tục trao đổi, tham khảo lẫn nhau những kinh nghiệm thành công về quản lý và xây dựng đất nước, cũng như trong công tác lập pháp, giám sát, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai bên.

Bên cạnh đó, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các kênh Đảng, Nhà nước; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác; đẩy mạnh tuyên truyền về tình hữu nghị Việt - Trung, củng cố nền tảng xã hội để phát triển quan hệ hai nước lành mạnh, ổn định, lâu dài. Hai bên bày tỏ tin tưởng và khẳng định chắc chắn rằng với sự nỗ lực chung, quan hệ hai Đảng, hai nước và Quốc hội hai nước sẽ phát triển tích cực, mang lại kết quả thực chất, hạnh phúc, ấm no cho nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt trí thức Việt kiều tiêu biểu

Chiều 12-11-2016, nhân dịp dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài đang diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi gặp gỡ các chuyên gia, trí thức và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu.

Buổi gặp mặt là một diễn đàn mở để các chuyên gia, nhà nghiên cứu trao đổi, đề xuất những ý tưởng, đóng góp vào nhiều lĩnh vực liên quan đến tiến trình phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Các giáo sư, tiến sỹ, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và doanh nhân kiều bào tiêu biểu đã thẳng thắn trao đổi, góp ý với Thủ tướng về những vấn đề hệ trọng và đưa ra nhiều giải pháp liên quan trực tiếp đến những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đi tắt, đón đầu sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4; mở rộng hạ tầng công nghệ thông tin; đổi mới trong đào tạo nguồn nhân lực; phát triển nông nghiệp công nghệ cao...

Lắng nghe chi tiết các ý kiến góp ý tại buổi gặp mặt, xúc động trước tình cảm, trách nhiệm của các trí thức Việt kiều đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn những ý kiến tâm huyết, sáng kiến táo bạo của các chuyên gia, trí thức Việt kiều. Thủ tướng vui mừng bởi các ý kiến đều thể hiện sự đồng thuận, nhất trí và niềm tin vào tương lai phát triển của đất nước. Nhiều ý kiến, giải pháp rất có giá trị và có khả năng đi vào thực tế cuộc sống. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe, Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp thu toàn bộ các ý kiến và giao Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành, địa phương mở thêm nhiều diễn đàn thuận lợi hơn nữa để các trí thức Việt kiều tiếp tục đóng góp trí tuệ, công sức, vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp.

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài

Trong 02 ngày 12 và 13-11-2016, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị “Kiều bào chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” với sự tham dự của 500 kiều bào từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, là các doanh nhân, trí thức tiêu biểu, lãnh đạo các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài.

Hội nghị đã tập trung làm rõ các chuyên đề quan như: Chuyên đề 1: “Kiều bào với các vấn đề phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh”; Chuyên đề 2: “Kiều bào với phát triển nguồn nhân lực của Thành phố Hồ Chí Minh”; Chuyên đề 3: “Kiều bào với phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế tri thức của thành phố Hồ Chí Minh”; Chuyên đề 4: “Kiều bào tham gia đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ của thành phố Hồ Chí Minh” và đặc biệt là Chương trình “Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ chuyên gia, trí thức và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu”.

Điều đáng ghi nhận là, Hội nghị đã nhận được gần 100 tham luận của kiều bào gửi về, các ý kiến đều thể hiện sự tâm huyết, trình độ nghiên cứu chuyên sâu và nhiều ý tưởng thiết thực gắn bó với các vấn đề phát triển của Thành phố. Đặc biệt, tại Hội nghị đã có trên 50 tham luận được trình bày cùng các ý kiến trao đổi, phản hồi của Thành phố, tạo không khí trao đổi sôi nổi, thẳng thắn và hết sức cởi mở, trong đó, có rất nhiều đại biểu trẻ tuổi đã đưa ra những sáng kiến, thể hiện sự tiếp nối, chuyển giao quan trọng đang diễn ra giữa các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài.

Đến dự Hội nghị chuyên đề “Kiều bào với các vấn đề phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh”, sau khi lắng nghe các tham luận, ý kiến của bà con kiều bào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu kêu gọi kiều bào trên khắp thế giới đoàn kết, chung lòng hiến kế để phát triển đất nước. Thủ tướng cho biết: Chính phủ đang quyết tâm cải cách mạnh mẽ, làm mới chính mình để xây dựng Chính phủ kiến tạo, tạo điều kiện, môi trường thông thoáng chứ không nặng về hành chính, quản lý. Chính phủ thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu nền kinh tế, tranh thủ cuộc cách mạng công nghệ thứ 4 để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, bên cạnh đó Chính phủ sẽ tạo thuận lợi để phát huy hiệu quả nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài; chú trọng xây dựng các kênh, diễn đàn, đối thoại để bà con kiều bào phản ánh, đóng góp cho đất nước.

Kết thúc hội nghị, thay mặt lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Đinh La Thăng đã ghi nhận các ý kiến đóng góp tâm huyết, coi đây là nguồn lực quý báu, là nỗ lực to lớn đầy trách nhiệm của kiều bào và khẳng định lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành chức năng sẽ tiếp tục hợp tác, giữ liên hệ chặt chẽ thường xuyên với các đại biểu để triển khai các đề xuất cụ thể, đồng thời sẽ tích cực tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của kiều bào./.