Cuối tháng 11-2016, thị xã Quảng Yên long trọng tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, kỷ niệm 5 năm ngày thành lập thị xã Quảng Yên (ngày 25-11-2011 - 25-11-2016). Hội nghị là động lực quan trọng giúp Quảng Yên sớm hoàn thiện quy hoạch chiến lược của mình, hướng tới sự tăng trưởng nhanh, mạnh, bền vững.

Quy hoạch chung thị xã Quảng Yên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do đơn vị tư vấn Nihon Sekkei của Nhật Bản lập, trong phạm vi địa giới hành chính gồm 11 phường và 8 xã của thị xã Quảng Yên với tổng diện tích trên 31.000 héc-ta, không gian mở kết nối với thành phố Hạ Long, Uông Bí và thành phố Hải Phòng. Mục tiêu xây dựng thị xã Quảng Yên trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và cảng biển của tỉnh và vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ; trở thành khu vực phát triển năng động về kinh tế biển, khu công nghiệp hiện đại, khu đô thị thông minh và thân thiện với môi trường; là địa bàn quan trọng về an ninh, quốc phòng tại cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh Quảng Ninh, đến trước năm 2030 trở thành đô thị loại III và trước năm 2050 sẽ là một thành phố thông minh, văn minh hiện đại.

Quy hoạch phân định các phân khu phát triển cho các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, đưa ra định hướng và các dự án thu hút đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị như giao thông kết nối, hệ thống điện, cấp thoát nước và vệ sinh môi trường. Ông Neerav Kumar Gupta, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Tiền Phong cho biết: Chúng tôi đánh giá cao môi trường đầu tư thông thoáng và sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Quảng Ninh trong việc hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài. Qua theo dõi quy hoạch chúng tôi nhận thấy, thị xã Quảng Yên có tiềm năng to lớn để phát triển bứt phá trong thời gian tới. Hiện tại, chúng tôi đang đầu tư dự án Hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp và cảng Nam Tiền Phong tại thị xã Quảng Yên với tổng diện tích trên 487 héc-ta, tổng mức đầu tư 2.687 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng của Công ty, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm lao động địa phương, chúng tôi cam kết sẽ triển khai dự án đúng các mốc thời gian đề ra.

Chính quyền địa phương khẳng định: Có trách nhiệm tổ chức thu hồi đất trong giải phóng mặt bằng để sớm giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư; được hỗ trợ cung cấp điện, nước, thông tin liên lạc phục vụ dự án; được giải quyết các thủ tục đầu tư theo cơ chế một cửa, một đầu mối, hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; được bảo đảm an ninh, trật tự; được giải quyết các kiến nghị kịp thời… Qua đó, góp phần đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng Quảng Yên ngày càng phát triển để vươn xứng tầm là địa phương cửa ngõ của tỉnh.

Ngay tại Hội nghị Công bố Quy hoạch, có 8 doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ đầu tư 8 dự án vào thị xã Quảng Yên, với tổng mức đầu tư trên 5.200 tỷ đồng; 4 doanh nghiệp ký cam kết bảo đảm tiến độ đầu tư cho 4 dự án lớn đang triển khai tại thị xã có tổng mức đầu tư trên 10.600 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao kinh nghiệm, sự vào cuộc quyết liệt của đơn vị tư vấn đã hoàn thành Quy hoạch chung thị xã Quảng Yên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm chất lượng, phù hợp với các quy hoạch chung của tỉnh và các ngành. Trước sự chỉ đạo của tỉnh, thời gian tới, thị xã Quảng Yên khẩn trương phổ biến, công khai Quy hoạch để nhân dân giám sát và các doanh nghiệp quan tâm, nghiên cứu đầu tư. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản trị hành chính công, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Đồng chí yêu cầu các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, nghiên cứu các cơ hội, dự án đầu tư trên địa bàn thị xã Quảng Yên. Tỉnh cam kết tạo môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển.

Với tinh thần nhất quán, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Quảng Yên cam kết sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư nhằm tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, ổn định, minh bạch và thông thoáng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã theo các sáng kiến, những định hướng đề ra trong Quy hoạch./.