TCCSĐT - Ngày 23-3-2016, Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác Mekong-Lan Thương lần thứ nhất tổ chức tại Hải Nam, Trung Quốc. Đây là một dấu mốc có ý nghĩa hết sức to lớn đối với hợp tác Mekong-Lan Thương nói riêng và hợp tác tại tiểu vùng sông Mekong nói chung.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga

Chiều 21-3-2016, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga Vladimir Kolokoltsev đang thăm làm việc tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm làm việc của đoàn cũng như kết quả cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Liên bang Nga. Kết quả chuyến thăm không chỉ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Bộ mà còn đóng góp thiết thực vào thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga có những bước phát triển hết sức mạnh mẽ và sâu rộng trên các lĩnh vực; sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước, hai dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường; nêu rõ Việt Nam luôn ghi nhớ sự hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, quý báu, hiệu quả mà Nga dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; đồng thời khẳng định Việt Nam nhất quán và sẽ nỗ lực hết mình để cùng với Nga tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước; nhất là nỗ lực thúc đẩy triển khai hiệu quả hơn nữa các dự án nằm trong danh mục ưu tiên giữa hai nước về kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, dầu khí, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, kỹ thuật quân sự… Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ các hoạt động hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Nga, nhất là hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về chống khủng bố, phòng chống các loại tội phạm; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng…

Bộ trưởng Vladimir Kolokoltsev cho biết trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nga và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã có cuộc hội đàm và thống nhất nhiều nội dung trao đổi và hợp tác quan trọng, trong đó hai Bộ đã ký kết Chương trình phối hợp hành động giai đoạn 2016-2018 với nhiều nội dung quan trọng về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực; trao đổi nghiệp vụ. Bộ Nội vụ Liên bang Nga mong muốn hợp tác ngày càng chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Công an Việt Nam. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tin cậy giữa hai nước, Bộ trưởng Vladimir Kolokoltsev cũng khẳng định, Bộ Nội vụ Nga sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác hỗ trợ, bảo vệ công dân, doanh nghiệp Việt Nam đang lao động, học tập, làm ăn, sinh sống tại Nga.

Đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng Nga-Việt lần thứ 2

Ngày 21-3-2016, tại thủ đô Moskva đã diễn ra Đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng lần thứ 2 giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng làm trưởng đoàn, trong khi đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Liên bang Nga do Thứ trưởng Anatoly Antonov dẫn đầu.

Tại cuộc đối thoại, hai bên đã nhất trí đánh giá những nguy cơ đối với hai nước, tình hình an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương, vấn đề chống khủng bố; cho rằng để duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực, cần tăng cường các cơ chế hợp tác song phương và khu vực, nhất là các cơ chế đối thoại, xây dựng lòng tin chiến lược và đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao phòng ngừa, cũng như các biện pháp ngăn ngừa, quản lý xung đột tại khu vực. Hai bên cũng thảo luận nhiều biện pháp cụ thể để tăng cường quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực quốc phòng; nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các mặt như trao đổi đoàn các cấp, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu chiến lược, khoa học-kỹ thuật và công nghệ quân sự. Hai bên đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của đối thoại chiến lược quốc phòng song phương, coi đây là bước đi nhằm hiện thực hóa những nội dung hợp tác trong khuôn khổ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, trong đó hợp tác quốc phòng, quân sự có vị trí và vai trò quan trọng. Đối thoại chiến lược lần này được đánh giá là đem lại niềm tin vững chắc hơn, lớn hơn trong hợp tác quân sự, quốc phòng giữa Việt Nam với Liên bang Nga. Bên cạnh đó, hai bên cũng tập trung bàn những thách thức an ninh và trên cơ sở đó chia sẻ kinh nghiệm để giảm thiểu xung đột, và kiến tạo hòa bình ở khu vực mình đang sống. Đây là triển vọng đáng quan tâm nhất giữa hai nước tại cuộc đối thoại này.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên đều đánh giá tình hình Biển Đông hiện nay càng ngày càng phức tạp. Nó không chỉ là vấn đề tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên, không chỉ là hoạch định đường biên giới trên biển, mà giờ nó phát triển thành cọ sát chiến lược giữa các nước lớn. Nếu sự cọ sát chiến lược này đem lại lợi ích cho khu vực thì chúng ta rất ủng hộ. Nhưng nếu cọ sát làm tăng căng thẳng, tăng chạy đua vũ trang, làm tăng số lượng tàu bè, máy bay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương thì đó là điều rất nguy hiểm cho khu vực. Hai bên cùng nhấn mạnh điều này. Không chỉ như vậy, nay chúng ta thấy có những hành động rõ ràng đi ngược lại luật pháp quốc tế. Và không còn xa nữa những hành động đó làm ảnh hưởng tới an toàn hàng hải và hàng không, gây lo ngại không chỉ Việt Nam hay Nga. Hai bên cho rằng những thách thức này cần đẩy lùi bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở lợi ích của tất cả các quốc gia, tôn trọng lẫn nhau. Và trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nghĩa là hệ thống luật pháp đã được thừa nhận, được quốc tế áp dụng để duy trì kiến tạo hòa bình trong nhiều năm. Hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Nga cũng theo hướng đó, nghĩa là chúng ta hợp tác với nhau, nhưng không làm nóng tình hình, chúng ta không làm phức tạp thêm tình hình, mà chúng ta hỗ trợ lẫn nhau, nhưng phải làm cho tình hình dịu đi.

Việt Nam lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố đẫm máu bằng bom liên tiếp xảy ra tại Bỉ

Ngày 22-3-2016, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước các vụ tấn công bằng bom xảy ra cùng ngày tại thủ đô Brussels (Bỉ), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Chúng tôi hết sức bàng hoàng, phẫn nộ và lên án mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố đẫm máu bằng bom liên tiếp xảy ra tại thủ đô Brussels, Bỉ khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương. Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát to lớn mà Chính phủ, nhân dân và gia đình các nạn nhân đang phải hứng chịu và tin tưởng mạnh mẽ rằng với những nỗ lực mà Chính phủ Bỉ đang triển khai, những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị đưa ra ánh sáng”.

Ngay sau khi được tin xảy ra các vụ tấn công khủng bố bằng bom, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ ngay lập tức phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để kiểm tra xem có công dân Việt Nam là nạn nhân bị ảnh hưởng bởi các vụ nổ. Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ đã mở hai đường dây nóng gồm: 0032-498352442 và 0032-485315965, trực 24/24 giờ để có thể sẵn sàng tiếp nhận thông tin; hỗ trợ, giải quyết các yêu cầu khẩn cấp của công dân Việt Nam. Đến ngày 25-3, Bộ Ngoại giao cho biết, Trung tâm khủng hoảng Bỉ đã thông báo chính thức đến Đại sứ quán, khẳng định không có người Việt Nam trong số người bị thương trong các vụ đánh bom nêu trên. Đối với trường hợp sinh viên Đỗ Nguyên Thảo Vi, sau khi nhận được đề nghị tìm kiếm thông tin do gia đình không liên lạc được với sinh viên trên trong những ngày qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ đã khẩn trương tiến hành tìm hiểu và xác định được sinh viên Thảo Vi bị ốm chứ không liên quan đến các vụ đánh bom. Trưa 23-3-2016, sinh viên này đã liên hệ với gia đình ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ sẽ tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với chính quyền sở tại và cộng đồng để tiếp tục cung cấp thông tin về vụ việc.

Hội nghị cấp cao hợp tác Mekong-Lan Thương


Ngày 23-3-2016, Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự Hội nghị cấp cao hợp tác Mekong-Lan Thương lần thứ nhất tổ chức tại Hải Nam, Trung Quốc. Đây là một dấu mốc có ý nghĩa hết sức to lớn đối với hợp tác Mekong-Lan Thương nói riêng và hợp tác tại tiểu vùng sông Mekong nói chung. Hợp tác Mekong-Lan Thương là cơ chế hợp tác giữa 6 quốc gia ven sông Mekong (Trung Quốc gọi là sông Lan Thương) gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, hợp tác và liên kết đa tầng nấc giữa các nền kinh tế trong khu vực ngày một hài hòa và chặt chẽ. Hợp tác Mekong-Lan Thương cũng nằm trong xu thế phát triển đó.

Về kết quả của Hội nghị cấp cao hợp tác Mekong-Lan Thương lần này, lãnh đạo 6 nước đã thống nhất các nguyên tắc chính của hợp tác Mekong-Lan Thương là đồng thuận, bình đẳng, phối hợp và tham vấn lẫn nhau, tự nguyện, cùng đóng góp và chia sẻ lợi ích, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Về phương hướng hợp tác thời gian tới, các nhà Lãnh đạo đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trên ba trụ cột là chính trị-an ninh, kinh tế và phát triển bền vững cùng văn hóa, xã hội và giao lưu nhân dân. Trong thời gian trước mắt, hợp tác Mekong-Lan Thương sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên chính là quản lý tài nguyên nước, kết nối, năng lực sản xuất, hợp tác kinh tế qua biên giới, nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Tam Á, là văn kiện quan trọng, mang tính định hướng lâu dài cho hợp tác Mekong-Lan Thương. Hội nghị cũng thông qua Tuyên bố chung về hợp tác năng lực sản xuất, Danh sách dự án thu hoạch sớm và ghi nhận Danh mục các dự án hợp tác sẽ nghiên cứu triển khai trong tương lai. Các nhà Lãnh đạo Mekong-Lan Thương đã đề ra nhiều biện pháp để tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên, trong đó có: Tăng cường trao đổi đoàn, đối thoại hợp tác nhằm tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau; Tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống; Thúc đẩy liên kết “cứng” và “mềm”; Ứng phó với các thách thức do biến đổi khí hậu, hợp tác quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên nước; và các biện pháp khác.

Những đóng góp nổi bật của Việt Nam tại Hội nghị cấp cao Mekong-Lan Thương

Sự ra đời của hợp tác Mekong-Lan Thương khẳng định cam kết của 6 nước ven sông Mekong cùng hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững của tiểu vùng Mekong và khu vực. Đây là lần đầu tiên 6 nước ven sông Mekong đạt được nhất trí về ưu tiên hợp tác quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong. Hợp tác Mekong-Lan Thương có tiềm năng đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội tại tiểu vùng, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Năm 2016 đánh dấu dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc. Hợp tác Mekong-Lan Thương không chỉ thúc đẩy phát triển bền vững tại tiểu vùng Mekong, mà còn đóng góp tích cực cho hợp tác giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Nhận thức rõ vai trò và ý nghĩa của hợp tác Mekong-Lan Thương đối với sự phát triển bền vững và thịnh vượng của tiểu vùng Mekong, Việt Nam đã chủ động, tích cực tham gia ngay từ giai đoạn đầu của quá trình hình thành cơ chế hợp tác này. Trước Hội nghị cấp cao hợp tác Mekong-Lan Thương lần thứ nhất, Việt Nam đã tham dự và có đóng góp quan trọng tại các hội nghị cấp bộ trưởng và SOM. Những đóng góp của Việt Nam về nguyên tắc, cơ chế hợp tác, lĩnh vực trọng tâm, trong đó có các đề xuất về hợp tác nguồn nước và kết nối kinh tế, đã được các nước ủng hộ và khẳng định trong Tuyên bố Tam Á và các văn kiện liên quan của hợp tác Mekong-Lan Thương.

Để góp phần thúc đẩy hợp tác Mekong-Lan Thương đi vào thực chất, Việt Nam đã đề xuất 3 dự án trong Danh sách dự án thu hoạch sớm để triển khai giai đoạn đầu của hợp tác Mekong-Lan Thương. Cả 3 dự án này đều có lợi ích thiết thực, phù hợp với ưu tiên của hợp tác Mekong-Lan Thương, nhất là dự án tăng cường phối hợp quản lý lũ lụt và hạn hán trong lưu vực sông Mekong-Lan Thương và dự án hài hòa hóa tiêu chuẩn, thủ tục giữa các nước trong tiểu vùng. Tại Hội nghị cấp cao lần này, Việt Nam nhất trí phối hợp với Trung Quốc xây dựng dự án chung về thành lập Trung tâm hợp tác nguồn nước Mekong-Lan Thương nhằm chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực về quản lý bền vững tài nguyên nước sông Mekong, trong đó Việt Nam sẵn sàng đóng góp tài chính và chuyên gia làm việc tại Trung tâm này.

Kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam

Trước việc ngày 23-3-2016, Đài Loan đưa một nhóm phóng viên ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, ngày 24-3-2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài tiến hành ở hai khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Việc phía Đài Loan bất chấp những quan ngại và phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, đưa phóng viên ra đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, làm leo thang căng thẳng, không có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông cũng như quan hệ hai bên. Chúng tôi kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Đài Loan tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, không tái diễn bất cứ hành động nào làm leo thang căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, đồng thời có những đóng góp tích cực vào nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Đại sứ các nước Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia đến trình quốc thư

Ngày 26-3-2016, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp, các đại sứ bày tỏ trên cương vị của mình sẽ nỗ lực hết sức để thắt chặt quan hệ giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời mong muốn nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam nhằm đưa kim ngạch thương mại giữa các nước và Việt Nam được nâng lên. Trên cương vị của mình, các đại sứ cũng khẳng định sẽ góp sức để triển khai các chương trình hợp tác sâu rộng giữa Việt Nam và các nước không chỉ trong lĩnh vực an ninh quốc phòng mà cả kinh tế, văn hoá, góp phần đưa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các nước Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.

Chúc các Đại sứ hoàn thành trọng trách trên cương vị mới, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam và các nước đã có cơ chế phối hợp tốt, tích cực tham vấn trao đổi quan điểm chia sẻ kinh nghiệm. Chủ tịch nước lưu ý, Việt Nam và Thái Lan cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa để phát huy vai trò trong ASEAN cũng như tiểu vùng sông Mekong; mong muốn quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Indonesia sẽ chuyển biến tích cực; về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước đề nghị Việt Nam và Indonesia thường xuyên phối hợp, giải quyết các vấn đề tranh chấp theo luật pháp quốc tế. Đánh giá Philippines tổ chức thành công bầu cử, Chủ tịch nước đề nghị hai nước cần thúc đẩy hợp tác không chỉ trong nội khối ASEAN mà cả trên các diễn đàn quốc tế. Bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với những thành quả phát triển vượt bậc của Malaysia trong thời gian vừa qua, Chủ tịch nước khẳng định xác lập đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Malaysia là quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng ASEAN, tăng cường hợp tác song phương giữa hai nước trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Chiều 27-3-2016, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đồng chí Thường Vạn Toàn, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng, Trưởng đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam theo lời mời của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc Việt Nam.

Hoan nghênh đồng chí Thường Vạn Toàn và Đoàn đại biểu cấp cao quân đội Trung Quốc sang thăm Việt Nam và dự Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt - Trung lần thứ 3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả hội đàm giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng, coi đây là biện pháp tích cực góp phần cụ thể hóa nhận thức chung đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy chính trị cũng như tình cảm giữa quân đội hai nước nói riêng và giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung. Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc; đề nghị hai bên cần tập trung phối hợp thực hiện tốt nhận thức chung và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước bằng hành động thiết thực, cụ thể, tăng cường tin cậy chính trị, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực, giữ gìn hòa bình, ổn định trên Biển Đông trên tinh thần tôn trọng lợi ích của nhau và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tại buổi tiếp, đồng chí Thường Vạn Toàn bày tỏ vinh dự được tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trân trọng chuyển tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lời thăm hỏi của đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, nhiệt liệt chúc mừng thành công của Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí Thường Vạn Toàn đã báo cáo với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về kết quả hội đàm với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, về quan hệ hợp tác giữa hai Bộ Quốc phòng, bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi cấp cao, trao đổi chiến lược, đi sâu hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, giao lưu học thuật quân sự, hợp tác công nghệ quốc phòng, tăng cường hữu nghị biên giới… giữa quân đội hai nước trong thời gian tới.

Đồng chí Thường Vạn Toàn khẳng định Đảng, Chính phủ và quân đội Trung Quốc coi trọng cao độ quan hệ hữu nghị truyền thống và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Việt Nam; quân đội Trung Quốc quyết tâm cùng với quân đội Việt Nam triển khai thực hiện nghiêm các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, ổn định theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”, duy trì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực và thế giới.

*** Trước đó, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì Lễ đón chính thức Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc và các thành viên đoàn sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 26 đến ngày 28-3-2016. Cùng dự lễ đón còn có các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau lễ đón trọng thể, hai bên đã tiến hành hội đàm.


Tại buổi hội đàm, hai bộ trưởng đã trao đổi về quan hệ hai nước, hai quân đội và nhất trí cho rằng, về tổng thể quan hệ hai nước đang phát triển tích cực, hợp tác quốc phòng những năm qua được duy trì và đạt hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, trên tinh thần xây dựng, hai bộ trưởng đã thẳng thắn trao đổi về vấn đề tranh chấp trên biển ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước và nhấn mạnh, hai bên tiếp tục xử lý thỏa đáng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị; căn cứ chế độ pháp lý và nguyên tắc được xác định bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, nỗ lực tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được; nghiêm chỉnh tuân thủ thỏa thuận và nhận thức chung mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc và tinh thần của “Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông” (DOC), tiến tới xây dựng “Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông” (COC). Xây dựng biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, hữu nghị, hợp tác, đóng góp vào việc phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, góp phần duy trì, hòa bình và ổn định cho khu vực.

Hai bên nhất trí quân đội hai nước phải bình tĩnh, kiềm chế, kiểm soát tốt tình hình, không đe dọa sử dụng vũ lực, không để xảy ra xung đột, cùng giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và lợi ích của hai nước, khu vực và thế giới; đồng thời tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả, ổn định và bền vững, qua đó tiếp tục khẳng định hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột của mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Hai Bộ trưởng bày tỏ hài lòng về kết quả chuyến thăm và cho rằng, chuyến thăm là nhằm hiện thực hóa các thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về lĩnh vực quốc phòng trong thời gian vừa qua./.