Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun kêu gọi cần có những cải cách lớn về tài chính để hệ thống tài chính toàn cầu có thể đối phó được với những thách thức đặt ra trong thế kỷ XXI, đặc biệt là đối với các nước nghèo trên thế giới.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đưa ra lời kêu gọi trên ngày 13-10, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nước đang phát triển.

Ông Ban Ki-mun cũngđề nghịnhững cải cách này phải đảm bảo sự ổn định và bảo vệ những thành tựu kinh tế đã đạt được của cả những nước phát triển và đang phát triển.

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Ban Ki-mun nhấn mạnh Liên hợp quốc cần xem xét hành động quốc tế khẩn cấp để đảm bảo chương trình xóa đói giảm nghèo của Liên hợp quốc được nghiêm túc thực hiện.

Những sáng kiến của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về tăng khẩn cấp khả năng thanh toán bằng tiền mặt cho các nước nghèo có thể giúp họ đối phó với một số hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

Song, theo Tổng thư ký Ban Ki-mun, cần có sự can thiệp trực tiếp của Chính phủ các nền kinh tế lớn để cơ cấu lại nguồn vốn trong hệ thống ngân hàng và đảm bảo các quỹ tiết kiệm của người dân.

Tổng thư ký Ban Ki-mun khẳng định thế giới cần có sự hợp tác hành động thì mới ngăn chặn được những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng hiện nay đối với các chương trình phát triển, bao gồm cả việc ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu, cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng cũng như hoàn thành mục tiêu xóa đói giảm nghèo vào năm 2015.

Vấn đề này sẽ được bàn kỹ tại một hội nghị về phát triển tài chính tại thủ đô Đô-ha của Qua-ta tháng 11 tới./.