Sáng nay, 15-10, tại Nghệ An, Lễ kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Lực lượng vũ trang Quân khu IV (15-10-1945 – 15-10-2008) đã được tổ chức trọng thể.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu nhấn mạnh: Hơn 60 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu tự hào đã xây đắp nên truyền thống: Tuyệt đối trung thành với Đảng, sẵn sàng chiến đấu vì nước, vì dân, quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng mọi kẻ thù; gắn bó máu thịt với nhân dân; hậu phương, tiền tuyến đồng lòng, luôn vì cả nước, với cả nước; đoàn kết chiến đấu, gắn bó thuỷ chung với nước bạn.
 
Với truyền thống vẻ vang và những chiến công, thành tích xuất sắc, lực lượng vũ trang Quân khu đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng: 1 Huân chương Sao Vàng; 2 Huân chương Hồ Chí Minh; 2 Huân chương Độc lập. 790 tập thể được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong thời kỳ đổi mới có 13 đơn vị, cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động; hàng vạn cán bộ, chiến sỹ và nhiều đơn vị được Đảng, Nhà nước ta và nước bạn Lào trao tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống, lực lượng vũ trang Quân khu đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua quyết thắng, tập trung vào hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm, khắc phục những khâu yếu, mặt yếu và đã đạt được những kết quả thiết thực, góp phần tạo ra bước chuyển biến mới, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Quân khu. Cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên nâng cao cảnh giác cách mạng, nắm chắc tình hình, thực hiện nghiêm túc kỷ luật. Công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị có nhiều tiến bộ. Trong kiểm tra các môn, các khoa mục: 100% đạt yêu cầu, có từ 79,9% đến 88% đạt khá, giỏi.

Các ngành, các tổ chức quần chúng đã tổ chức tốt các cuộc hội thi, hội thao. Chất lượng, hiệu quả các hoạt động xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật gắn với thực hiện các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội, đặc biệt là Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đã có chuyển biến tích cực. Công tác hậu cần, kỹ thuật, tài chính và kinh tế đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, bảo đảm tốt mọi hoạt động của Quân khu. Phong trào đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách xã hội và hậu phương quân đội được các địa phương, đơn vị thường xuyên quan tâm và đạt hiệu quả thiết thực./.