Cùng với lợi thế nhận được từ các cuộc thăm dò dư luận, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Ba-rắc Ô-ba-ma tiếp tục thế "thượng phong" khi nhận được sự ủng hộ của "quyền lực thứ tư"- báo chí trong và ngoài nước.

Đây là một lợi thế rất quan trọng, giúp đảng Dân chủ định hướng tư tưởng cho đại bộ phận cử tri rằng hãy bỏ phiếu cho Thượng nghị sỹ Ô-ba-ma, đại diện cho giấc mơ mới của người Mỹ.

Theo tờ "In These Times" ở Chi-ca-gô, giấc mơ Mỹ - một nhân viên cổ trắng thuộc tầng lớp trung lưu - nay không còn nguyên giá trị. Trong khi đó, tờ "The New York Times" hạ thấp tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc vốn được coi là một trong những nhân tố mang tính quyết định trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo báo trên, cho đến nay chưa có cuộc biểu tình mang tính phân biệt chủng tộc nào diễn ra và ngay cả một thành viên của tổ chức Ku Klux Klan, nổi tiếng là kỳ thị người da đen cũng kêu gọi bầu cho ông Ô-ba-ma.

Câu hỏi lớn nhất mà "In These Times" và "The New York Times" đặt ra là liệu các cử tri da trắng trong giới công nhân có thể thay đổi khuynh hướng truyền thống xưa nay? Liệu họ có quay sang bầu cho một ứng viên đảng Dân chủ, hơn nữa, lại là một người da màu? Câu trả lời phụ thuộc vào sự đánh giá của cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 4-11 tới.

“Đây là thời điểm”- tít lớn trên trang nhất tờ "The Economist" nổi tiếng của Anh số ra mới đây, thể hiện sự ủng hộ Thượng nghị sỹ da màu Ô-ba-ma. Theo nhận định của "The Economist", ông Ô-ba-ma đã tiến hành chiến dịch tranh cử một cách thông minh, tổ chức tốt và có phong cách riêng.

Báo trên cũng nhấn mạnh ông Ô-ba-ma rất xứng đáng trở thành vị tổng thống mới của Mỹ. Ngoài ra, sự sụp đổ của phố Uôn đã giúp phe Dân chủ có thể đóng vai người bảo vệ quyền lợi cho những người đóng thuế thuộc giới công nhân.

Tờ "Le Figaro" cũng dành hẳn một hồ sơ cho bầu cử Mỹ. Bài báo nhận xét cả hai ứng cử viên Ô-ba-ma và Giôn Mác-kên đều tuyên bố sẽ có sự thay đổi trong chính sách của Mỹ, nhưng một chiến thắng của ứng viên Dân chủ sẽ là một sự thay đổi sâu sắc.

Tờ "Journal du Dimanche" nhận định sự ủng hộ nhiệt thành dành cho ông Ô-ba-ma đã lên đến một mức độ khiến cho chiến thắng của ông sẽ là một sự cần thiết để tránh mọi thảm họa có thể xảy ra.

Nhìn rộng hơn, tuần báo "L’Express" nhận định tương lai sẽ khác hẳn hoặc nồng ấm lên với chiến thắng của cặp liên danh Ô-ba-ma -Bi-đân hoặc sẽ đông cứng nếu cặp Mác-kên - Pa-lin giành thắng lợi.

Theo báo này, trong năm tới, bộ mặt thế giới cũng sẽ có nhiều thay đổi, với những cuộc bầu cử Tổng thống ở một số "điểm nóng", như I-ran, Áp-ga-ni-xtan, U-crai-na và một số nước châu Âu./.