Theo kết quả thăm dò dư luận chung của tờ “Nước Mỹ Ngày nay” và Gallup công bố ngày 3-11, gần 70% số cử tri Mỹ được hỏi nói rằng năm nay họ hào hứng đi bầu cử hơn các lần trước vì họ muốn bỏ lá phiếu của mình cho người có thể thay đổi đất nước.

53% số cử tri chắc chắn đi bầu cử cho biết sẽ ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Ba-rắc Ô-ba-ma, trong khi tỷ lệ này dành cho ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa John McCain là 42%.

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Mỹ cho biết đến ngày 3-11, hơn 29 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm ở 30 bang. Việc nhiều cử tri đi bầu cử sớm sẽ giúp ngăn chặn tình trạng “quá tải” trong Ngày bầu cử 4-11. Chính vì vậy, cử tri tại một số bang chưa cho phép bỏ phiếu sớm đã yêu cầu chính quyền xem xét để toàn nước Mỹ có thể được phép đi bỏ phiếu sớm, hoặc đi bỏ phiếu vào hai ngày cuối tuần, thay vì chỉ một ngày thứ ba sau ngày thứ hai đầu tiên của tháng 11.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm tại Mỹ ngày càng tăng trong những năm gần đây, với khoảng 16% trong năm bầu cử 2000 lên 22% trong năm 2004 và năm nay dự kiến khoảng 33%.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tiếp tục diễn biến gay cấn khi hai ứng cử viên phá bỏ truyền thống dành khoảng lặng cho cử tri trước giờ “G” và tiếp tục vận động tranh cử cho tới sáng 4-11. Mục đích của hành động “phá lệ” này là nhằm thuyết phục những cử tri còn do dự chưa bỏ phiếu cho ứng cử viên nào, trong bối cảnh kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ hai ứng cử viên luôn dao động với khoảng cách không lớn.

Chương trình vận động được văn phòng của ông McCain gửi đến báo chí cho thấy trong ngày 3-11, vị Thượng nghị sỹ 72 tuổi này có mặt ở 7 bang khác nhau, sau Florida là Colorado, Tennessee, Pensylvania, Indiana, New Mexico, Nevada trước khi trở lại quê hương ở Phoenix, bang Arizona, đợi kết quả bầu cử. Đây là những bang được dự báo ông McCain cần phải thắng để đảng Cộng hòa tiếp tục nắm hành pháp.

Trong khi đó, văn phòng của ông Ô-ba-ma cho biết, ông Ô-ba-ma sẽ đi vận động ở các bang Tennessee, Virginia và Bắc Carolina. Ông Ô-ba-ma sẽ có mặt ở Indiana và có thể ghé lại Michigan trước khi về thành phố Chicago, bang Illinois, chờ đợi tin bầu cử. Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton ngày 3-11 đã kêu gọi cử tri “làm nên lịch sử” bằng cách bỏ phiếu cho ông Ô-ba-ma .

Kết quả các cuộc thăm dò mới nhất đều cho thấy ông Ô-ba-ma đang dẫn trước ông McCain từ 2-11%. Theo thăm dò, ông Ô-ba-ma hiện đang có lợi thế tại tất cả các bang mà đồng nghiệp John Kerry đã thắng trong cuộc bầu cử 4 năm trước, tương đương 252 phiếu đại cử tri. Nhiều khả năng ông Ô-ba-ma sẽ có cơ hội thắng tại một số bang đang tranh giành giữa hai đảng và sẽ giành được tổng số trên 300 phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 6% cử tri chưa đưa ra quyết định cuối cùng và đây vẫn là một ẩn số khó lường trong ngày 4-11./.