Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng từ đầu năm đến nay, ngành lâm nghiệp Việt Nam vẫn nỗ lực hết mình, vẫn đang tiếp tục có những dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Tính đến cuối tháng 6-2009, diện tích trồng rừng tập trung trên cả nước đã đạt 74 nghìn ha, đạt 32,6% kế hoạch, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số loại rừng có mức tăng nhanh như: diện tích trồng rừng phòng hộ, đặc dụng đạt 17,6 nghìn ha, vượt 8,9% so với cùng kỳ năm trước và đạt 29,4% kế hoạch; rừng sản xuất trồng được 56,4 nghìn ha, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước và đạt 33,7% so với kế hoạch; chăm sóc rừng trồng đạt 143,1 nghìn ha, bằng 95,6% kế hoạch…

Có được kết quả khả quan như trên trong 6 tháng đầu năm nay là do nhiều địa phương đã chủ động lên kế hoạch và triển khai sớm công tác trồng rừng. Điển hình tại các tỉnh miền Bắc, với điều kiện thuận lợi của thời tiết, cùng với sự chủ động, nhiều địa phương đã thực hiện được khối lượng lâm sinh khá lớn. Tính đến cuối tháng 6-2009, cả miền Bắc đã trồng được 70,892 ha rừng. Trong đó, tập trung chủ yếu ở một số tỉnh như: Quảng Ninh trồng được 10.524ha, Tuyên Quang trồng được 7.200ha, Yên Bái trồng được 7.026ha…

Hiện các tỉnh miền Bắc đang bước vào giai đoạn tập trung trồng rừng. Ngoài việc tiến hành trồng rừng, các địa phương cũng đang tiếp tục chăm sóc, quản lý bảo vệ diện tích rừng hiện có.

Đối với các tỉnh miền Nam, trong 6 tháng đầu năm, thời tiết rơi vào mùa khô nên các địa phương chỉ tập trung hoàn thành nốt khối lượng lâm sinh theo kế hoạch 2008 và chuẩn bị cho kế hoạch trồng rừng 2009. Cho đến nay, hầu hết các địa phương trên đã chuẩn bị được một lượng cây giống lớn đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu cây giống để phục vụ cho kế hoạch trồng rừng trong những tháng tới. Hiện các tỉnh miền Nam đang tập trung khảo sát, thiết kế trồng rừng, chuẩn bị đất, cây giống để chuẩn bị sẵn sàng trồng rừng theo đúng kế hoạch.

Cũng theo báo cáo từ các địa phương, từ đầu năm đến nay cả nước đã xảy ra 205 vụ cháy rừng và trảng cỏ cây bụi, làm thiệt hại 1.200 ha rừng. Các vụ cháy xảy ra đều được phát hiện và dập tắt kịp thời.

Kết quả 6 tháng đầu năm khẳng định những nỗ lực không ngừng của ngành lâm nghiệp trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Ngành lâm nghiệp đang tích cực triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành kế hoạch đã đề ra trong năm 2009, trong đó sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát lâm sản và công tác bảo vệ rừng./.