TCCS - Ngày 10-7-2024, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024. Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: PGS, TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; PGS, TS Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy; PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập. Cùng tham dự còn có các đồng chí đại diện các ban đảng và cơ quan được phân công theo dõi, nắm tình hình hoạt động Tạp chí Cộng sản và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản. 

Các đồng chí chủ trì Hội nghị_Ảnh: Quang Hanh

Báo cáo công tác chuyên môn tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Tuấn cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Tạp chí Cộng sản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trên tất cả các mặt công tác: Tuyên truyền, giáo dục; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nghiên cứu khoa học; công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại. Các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản xuất bản bảo đảm chất lượng, định hướng tuyên truyền, tính lý luận, hàm lượng khoa học. Nhiều bài viết được đầu tư công phu, có sức lan tỏa, được cán bộ, đảng viên, các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá cao, sử dụng làm tài liệu học tập, nghiên cứu, hoạch định chủ trương, chính sách, xây dựng đề tài, đề án.

Tạp chí đã tuyên truyền một cách đậm nét Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương khóa XIII, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Là cơ quan tiên phong trong việc tổ chức các bài viết tổng kết 40 năm đổi mới đất nước trên các lĩnh vực.

Công tác quản trị nội bộ được thực hiện tốt; việc xây dựng, hoàn thiện, ban hành các quy định, quy chế, quy trình được quan tâm nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Ban Biên tập và việc quán triệt, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, viên chức, người lao động, bảo đảm thống nhất, dân chủ, công khai, minh bạch, tối ưu hóa nguồn lực hiện có. Tạp chí Cộng sản tiếp tục mở rộng và đưa hoạt động hợp tác tuyên truyền của Tạp chí với các ban, bộ, ngành, địa phương đi vào chiều sâu thông qua các cuộc hội thảo, tọa đàm, tổ chức sự kiện, chương trình, khảo sát thực tế; qua đó, nâng cao hình ảnh, uy tín, vị thế của Tạp chí trong hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt công tác trị sự, biên tập - xuất bản, in, phát hành, dịch vụ truyền thông, thiết kế - chế bản, công nghệ thông tin, thư viện, lưu trữ, thu hút, mở rộng đội ngũ cộng tác viên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là, chưa tổ chức được nhiều bài tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận tập trung vào những vấn đề lý luận - thực tiễn lớn, khó, được đầu tư công phu, bài bản; thiếu bài ở một số chuyên mục mang thương hiệu của Tạp chí Cộng sản... Công tác biên tập và xuất bản một số ấn phẩm chậm tiến độ so với ngày đăng ký; một số bài viết chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu đăng trên Tạp chí Cộng sản. Một số nội dung công việc chưa bám sát kế hoạch tổng thể năm 2024 đã được phê duyệt và kế hoạch tuyên truyền 6 tháng đầu năm 2024.

Báo cáo công tác xây dựng Đảng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy Cơ quan Tạp chí Cộng sản đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí Cộng sản ban hành các kế hoạch, chương trình hành động ngay từ đầu năm 2024 để lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ, chi bộ và cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đảng ủy nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định, quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch công tác, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trên tất cả các mặt công tác, như chính trị, tư tưởng, tổ chức, kiểm tra, giám sát, dân vận và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể; tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết XIII của Đảng bộ Khối, các nghị quyết, kết luận, hướng dẫn mới của Trung ương, của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương để cụ thể hóa thành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo. Đảng ủy thực hiện tốt các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể, ý thức, tinh thần trách nhiệm của các tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hải Bình đánh giá cao sự thẳng thắn, tinh thần cởi mở, sự tham gia đóng góp của các ý kiến trực tiếp tại hội nghị đối với dự thảo báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 trên cả hai mặt công tác đảng, công tác chính quyền. 

PGS, TS Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu kết luận hội nghị_Ảnh: Quang Hanh

Đồng chí Lê Hải Bình đánh giá những kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm cần chú ý trong thời gian tới:

Một là, tình hình thế giới bất ổn, khó dự báo, ngày càng phức tạp. Bối cảnh trong nước tuy mọi mặt đều đạt được thành tựu, kinh tế - xã hội phát triển ổn định, mở rộng hợp tác với các quốc gia trên thế giới, song dưới tác động của đại dịch COVID-19 và tình hình thế giới, khiến những khó khăn, hạn chế trong nước ngày càng bộc lộ rõ hơn. Những thách thức, hạn chế trong hoạt động 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Tạp chí Cộng sản đều được bàn luận và chỉ rõ, do đó đặt ra yêu cầu và nhiệm vụ cao hơn, khó khăn hơn đối với cơ quan trong thời gian tới. 

Hai là, về các công việc thực hiện 6 tháng đầu năm 2024, Đảng ủy, Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản đã làm việc với các chi bộ, đơn vị để nắm tình hình hoạt động, lắng nghe các đề xuất, kiến nghị trên cơ sở đó đánh giá một cách toàn diện chức năng, nhiệm vụ, nhân sự của từng đơn vị và tổng thể cơ quan để có phương án, giải pháp khắc phục, tối ưu hóa nguồn lực hiện có. Cụ thể là: đã xem xét, bổ sung và ban hành quy định mới về cách tính điểm thi đua đối với các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản; rà soát, sửa đổi các quy chế hiện hành, ban hành các quy chế mới…

Đồng chí Lê Hải Bình đánh giá cao việc Tạp chí Cộng sản ban hành kế hoạch công tác tổng thể, toàn diện cho năm công tác 2024, tuy nhiên vẫn cần những đánh giá sát hợp hơn với tình hình thực tế, nhất là về tiến độ đặt bài, nhận bài; cân đối về đối tượng đặt bài chủ chốt, bài “đinh” cho các số Tạp chí Cộng sản; có kế hoạch và phương án đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, nhiệm vụ hợp tác tuyên truyền.  

Ba là, về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Lê Hải Bình cho rằng, thế giới tiếp tục sôi động với các cuộc bầu cử lớn, tác động sâu sắc đến các nước lớn và nền kinh tế thế giới. Ở trong nước, việc hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 sẽ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ được đề ra trong năm 2024. Đối với với Tạp chí Cộng sản, việc thực hiện hiệu quả kế hoạch, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 sẽ góp phần tích cực vào nhiệm vụ tổng kết thực tiễn; tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14-6-2024, của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bài viết tổng kết nhiệm kỳ Đại hội XIII trên các lĩnh vực...

Đồng chí Lê Hải Bình nhấn mạnh, Đảng ủy, Ban Biên tập tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mọi mặt công tác, gắn nhiệm vụ công tác Đảng với công tác chuyên môn, đặc biệt chú trọng một số nội dung: (i) công việc đi thực tế, tổng kết thực tiễn; (ii) về việc đặt bài, biên tập bài; (iii) quy định về thưởng, phạt trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn… Cần bám sát 5 nhiệm vụ cốt lõi của Tạp chí Cộng sản, nhất là tuyên truyền lý luận chính trị, quan tâm công tác nghiên cứu khoa học, thông tin đối ngoại và hợp tác quốc tế; nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ; bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế nội bộ; bảo đảm nguồn lực vật chất cho mọi hoạt động của cơ quan, trong đó có việc chỉnh trang trụ sở và bổ sung các phương tiện, trang thiết bị khác phục vụ hoạt động của cơ quan.

Bên cạnh đó, Ban Biên tập, Đảng ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các công việc chuẩn bị hướng đến 95 năm Ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu ngay từ bây giờ; chấp hành, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị của cấp trên, của Đảng ủy Cơ quan Tạp chí Cộng sản, nhất là triển khai Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9-5-2024," Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới" để đưa vào cuộc sống; ban hành chuẩn mực đạo đức người đảng viên Tạp chí Cộng sản trong tình hình mới; xây dựng báo cáo 5 năm thực hiện Quyết định số 199-QĐ/TW, ngày 31-7-2019, của Bộ Chính trị khóa XII về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Tạp chí Cộng sản; tổng kết Chỉ thị số 26-CT/TW, ngày 10-9-2013, của Bộ Chính trị khóa XII về công tác của Tạp chí Cộng sản để kiến nghị Bộ Chính trị ban hành quyết định mới về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Tạp chí Cộng sản và chỉ thị mới về công tác của Tạp chí Cộng sản trong tình hình mới.

* Nhân dịp này, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao tặng bằng khen cho các đồng chí có thành tích xuất sắc trong công tác Đảng (giai đoạn 2019 - 2023); Ban Biên tập tặng bằng khen của Tổng Biên tập cho các đồng chí nghỉ hưu nhằm ghi nhận những đóng góp của các đồng chí trong thời gian công tác./.