Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã tăng khá cao nhưng con số nhập siêu đã đạt tới một nửa giá trị xuất khẩu.

Với trên 29,6 tỉ USD, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm đã tăng 31,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mức nhập siêu cũng đạt kỷ lực là 14,8 tỉ USD và được coi là một trong những nguyên nhân chính gây mất cân đối cán cân thanh toán và gây biến động tỉ giá ngoại tệ thời gian gần đây.

Xét về xuất khẩu, nhìn chung các mặt hàng đều có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó dầu mỡ động - thực vật có mức tăng cao nhất với gần 176%, tiếp đến là gạo 99%, dầu thô 49%, sản phẩm đá quý và kim loại quý trên 48%, than đá và hạt điều đều ở mức trên 43%.

Riêng gạo, những lợi thế về giá trên thị trường quốc tế và sản xuất trong nước được mùa đã giúp mặt hàng này đóng góp tới 10,5% vào mức tăng xuất khẩu chung của cả nước, chỉ sau dầu thô.

Tính đến hết tháng 6, đã có 8 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỉ USD là dầu thô, dệt may, giày dép, điện tử - máy tính, gạo, cà phê, sản phẩm gỗ và thủy sản.

Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng tới 60,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 44,4 tỉ USD. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập khẩu trên 30,5 tỉ USD, tăng gần 70%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu 13,9 tỉ USD, tăng trên 42%.

Dù biện pháp tăng thuế nhập khẩu bước đầu đã phát huy tác dụng nhưng ô tô vẫn là mặt hàng có mức tăng nhập khẩu cao nhất; tiếp đến là sắt thép, máy móc thiết bị, phân bón.

Trước tốc độ phi mã của kim ngạch nhập khẩu, những biện pháp kiềm chế nhập siêu vẫn đang được Chính phủ triển khai mạnh mẽ như tiếp tục tăng thuế nhập khẩu ôtô, hạn chế cấp tín dụng cho vay nhập khẩu hàng tiêu dùng.
Theo Bộ Công thương, trong những tháng cuối năm, Bộ sẽ thúc đẩy việc sản xuất nguyên vật liệu thay thế hàng nhập khẩu, tăng xuất khẩu những mặt hàng có giá trị kinh tế lớn, cùng với việc tiếp tục rà soát và quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư, nhất là đầu tư công, để từng bước giảm dần lượng máy móc và nguyên vật liệu nhập khẩu.

Tại kỳ họp Quốc hội kết thúc đầu tháng 6, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã khẳng định nếu thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thì “tỷ lệ nhập siêu năm nay./.