Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày 26-6: chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 2,14% so với tháng trước đó, thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 3,91% của tháng 5 so với tháng 4.

Nếu so với thời điểm cuối năm 2007, chỉ số này đã tăng 18,44%. Tính chung 6 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 20,34% so với 6 tháng đầu năm 2007.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tiếp tục dẫn đầu về tốc độ tăng giá với mức tăng 3,29% so với tháng 5, trong đó, lương thực tăng 4,29% và thực phẩm tăng 3,05%. Nhà ở và vật liệu xây dựng cũng là nhóm hàng có chỉ số giá tăng cao, với 1,93% so với tháng trước; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,28%. Nhóm hàng duy nhất giảm là bưu chính viễn thông, giảm 0,1%.

Tốc độ tăng giá tiêu dùng trong tháng 6 chậm lại đang được coi là kết quả bước đầu của việc thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Đây cũng được các chuyên gia nhận định là tín hiệu tốt cho tình hình kinh tế Việt Nam khi bước vào 6 tháng cuối năm.
Ngày 25-6, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có văn bản yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp này trong những tháng còn lại của năm. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu thực hiện một số giải pháp để tăng tính thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, đáp ứng vốn cho doanh nghiệp; Bộ Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu công khai các dự án cắt giảm đầu tư trong năm 2008 và tổng hợp tình hình đầu tư, khả năng hấp thụ vốn và giải ngân để báo cáo Thủ tướng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính xây dựng lộ trình quản lý giá một số mặt hàng thiết yếu và chính sách hỗ trợ người nghèo trước tác động của lạm phát./.