Ngày 23-3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức 3 nuớc Ốt-trây-li-a, Nhật Bản và Hàn Quốc. Thành công của chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với 3 nước trên tất cả các lĩnh vực.

Đón chào Chủ tịch Quốc hội tại Nhật Bản
Ảnh: VOV
Trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm Ốt-trây-li-a, Nhật Bản và Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định chuyến thăm đã thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên đi vào chiều sâu, bền vững, thiết thực và hiệu quả hơn. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cho biết, trong hầu hết các cuộc tiếp xúc và trao đổi, phía bạn đều bày tỏ sự coi trọng quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vị thế của Việt Nam và mong muốn hợp tác lâu dài, bền vững với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.
 
Chủ tịch Quốc hội nhận xét "Tại nhiều diễn đàn, bạn đều đánh giá không chỉ là quan hệ đối tác kinh tế mà là quan hệ anh em… Từ đó tăng cường thúc đẩy quan hệ đi vào chiều sâu, bền vững hơn, thiết thực, hiệu quả hơn". Chủ tịch nêu rõ quan hệ kinh tế là nòng cốt trong các cuộc trao đổi, và trên thực tế, các cuộc tiếp xúc, giao lưu trong chuyến thăm đều đạt kết quả tốt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng cho biết: Với Ốt-trây-lia, trong chuyến thăm này, chúng ta đã ký được thoả thuận hợp tác giữa hai Quốc hội. Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để sắp tới, Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi hợp tác. Với Nhật Bản và Hàn Quốc cũng vậy, giữa ta và bạn đã ký kết thoả thuận hợp tác. Hai bên đều nhất trí tăng cường sự trao đổi hỗ trợ lẫn nhau, nhất là về lập pháp. Quốc hội Việt Nam phải khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo cơ sở pháp lý, hành lang pháp lý, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư. Sát cánh cùng Chính phủ, cùng các doanh nghiệp thúc đẩy triển khai các dự án, hiệp định đã ký kết. Tiếp đến là sự phối hợp trao đổi kinh nghiệm để đào tạo cán bộ làm công tác lập pháp. Mỗi nước có đặc điểm hoàn cảnh chính trị khác nhau nhưng có nhiều điểm có thể học hỏi lẫn nhau. Thực tế qua chuyến đi này cũng tham khảo được nhiều điều, như cách tổ chức giám sát, cách chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội đã có nhiều cuộc tiếp xúc với cộng đồng người Việt. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú trọng cho biết: Tôi rất xúc động khi các nước bạn đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng bà con ta. Tôi cũng rất mừng vì thấy bà con luôn hướng về quê hương, hướng về cội nguồn với tình cảm rất sâu sắc.

Cán bộ Đại sứ quán, bà con Việt kiều
 tiễn Chủ tịch Quốc hội tại sân bay Seoul
 (Hàn Quốc). Ảnh: VNA
Về công tác bảo hộ người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Việt Nam cần rút kinh nghiệm trong việc đưa lao động ra nước ngoài làm việc, trong đó đặc biệt quan tâm hoàn thiện luật pháp và cơ chế chính sách, cách tổ chức đưa lao động ra làm việc tại nước ngoài và cách quan hệ với chính phủ, nhân dân các nước sở tại, nhằm tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Chủ tịch cũng cho biết, chính quyền các nước Ốt-trây-li-a, Nhật Bản và Hàn Quốc đều đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng Việt kiều tại các nước này. Hiện tại, ở Ốt-trây-li-a có tới 250.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc, ở Hàn Quốc là 45.000 người, trong đó có dòng họ Lý đã định cư tại đây từ 700-800 năm nay./.