TCCS - Ngày 22 và 23-9-2023, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Bangladesh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc hội kiến Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin; tiếp Chủ tịch Đảng Cộng sản Bangladesh (CPB) Shah Alam; Chủ tịch Đảng Công nhân, Chủ tịch Ủy ban Phúc lợi xã hội thuộc Quốc hội Bangladesh Rashed Khan Menon; Chủ tịch Hội Hữu nghị Bangladesh - Việt Nam Shamsher M. Chowdhury, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam; dự Diễn đàn Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Bangladesh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Bangladesh Mohammed Shahabuddin _  Ảnh: TTXVN

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Mohammed Shahabuddin hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần đầu tiên thăm chính thức Bangladesh, cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian hội kiến. Đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023), Tổng thống Mohammed Shahabuddin nhấn mạnh tình hữu nghị, tình cảm anh em, sự ủng hộ quý báu mà Bangladesh và Việt Nam dành cho nhau cả trong suốt những năm tháng nhân dân hai nước đấu tranh giành độc lập trước đây và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Tổng thống Mohammed Shahabuddin đã dành thời gian tiếp và một lần nữa chúc mừng ngài Mohammed Shahabuddin được nhân dân Bangladesh tin tưởng bầu làm tổng thống thứ 22 của Bangladesh; trân trọng chuyển lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Tổng thống Mohammed Shahabuddin. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng các thành tựu quan trọng của Bangladesh đạt được gần đây, bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Mohammed Shahabuddin, nhân dân Bangladesh sẽ thực hiện thành công “Tầm nhìn 2041” về xây dựng Bangladesh hiện đại và tri thức vào năm 2041 nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập nước và tổ chức thành công cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ chí tình của Bangladesh trong suốt hơn 5 thập niên qua.

Tổng thống Mohammed Shahabuddin bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua; khẳng định Bangladesh luôn xem Việt Nam là hình mẫu phát triển; luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Bangladesh - Việt Nam. Hai bên đánh giá cao các thành tựu trong quan hệ hai nước sau 5 thập niên hình thành và phát triển; đặc biệt, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau ngày càng được thắt chặt thông qua việc duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, các kênh cũng như ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương; thương mại song phương tăng trưởng 4 lần trong vòng 10 năm qua, từ khoảng 350 triệu USD năm 2012 đến xấp xỉ 1,5 tỷ USD năm 2022. Hợp tác trong các lĩnh vực khác đạt nhiều thành tựu quan trọng… Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, như Liên hợp quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). 

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Bangladesh Shah Alam _ Ảnh: TTXVN

Tiếp lãnh đạo các chính đảng tại Bangladesh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chuyến thăm đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; bày tỏ mong muốn chuyến thăm này sẽ góp phần củng cố, tăng quan hệ hữu nghị và đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có các kênh chính đảng và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà Đảng Cộng sản và nhân dân Bangladesh đã dành cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến vì độc lập dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Các nhà lãnh đạo hai nước cho rằng, cần tăng cường hợp tác hữu nghị trong thời gian tới, tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước; thúc đẩy hơn nữa đầu tư, thương mại giữa hai nước; tiếp tục ủng hộ các quan điểm, lập trường của nhau tại các diễn đàn đa phương và quốc tế.

Tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Bangladesh - Việt Nam Shamsher M. Chowdhury, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những hoạt động của Hội Hữu nghị Bangladesh - Việt Nam thời gian qua, đồng thời đề nghị hội góp phần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư với việc giới thiệu, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Bangladesh tìm hiểu thị trường, kết nối, từ đó góp phần tăng cường giao lưu nhân dân; hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Bangladesh ngày càng hòa nhập và có những đóng góp cho xã hội sở tại.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Shamsher M. Chowdhury chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Bangladesh đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023); cho rằng cần tăng cường hợp tác, giao lưu nhân dân hai nước để người dân Bangladesh cùng chia sẻ những giá trị tốt đẹp với người dân Việt Nam. Trong không khí chân thành và ấm áp, Chủ tịch Shamsher M. Chowdhury cho biết sắp tới Hội Hữu nghị Bangladesh - Việt Nam sẽ đề xuất Chính phủ Bangladesh về việc đặt tên đường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô Dhaka.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn Chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Bangladesh_ Ảnh: TTXVN

Tham dự Diễn đàn Chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Bangladesh do Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh phối hợp với Liên đoàn các phòng thương mại và công nghiệp Bangladesh (FBCCI), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Bangladesh tổ chức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, Việt Nam từ một nước bị bao vây, cấm vận, đến nay đã có quan hệ ngoại giao với 193 quốc gia và tham gia hơn 70 diễn đàn, tổ chức khu vực và thế giới. Từ một nước tiếp nhận viện trợ nhân đạo, Việt Nam trở thành đối tác tin cậy và trách nhiệm ở khu vực và toàn cầu, hoàn thành tốt nhiều trọng trách quốc tế. Việt Nam đang nỗ lực thực hiện SDG đến năm 2030 và cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng điều thú vị là cũng giống mục tiêu của Bangladesh đã đưa ra, Việt Nam đã xác định 2 mục tiêu phát triển lớn của đất nước: Đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để thực hiện mục tiêu và khát vọng đó, Việt Nam xác định nội lực là cơ bản, quyết định, kết hợp hài hòa với ngoại lực là quan trọng, đột phá cho phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng trong bối cảnh hiện nay của nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam và Bangladesh cần tăng cường hợp tác, tạo thuận lợi thương mại cho nhau, tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp hai nước để duy trì các chuỗi cung ứng hiện có, cùng thu hút vốn, công nghệ cho phát triển các chuỗi cung ứng mới có tính công nghiệp, có giá trị gia tăng cao, đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số… 

Tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu chứng kiến lễ ký kết các bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp hai nước

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác trong một số lĩnh vực _ Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Học viện Ngoại giao Bangladesh về “Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Bangladesh: cùng nhau phấn đấu vì tương lai tươi sáng và thịnh vượng của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới”; tiếp Phó Chủ tịch Liên đoàn các Phòng Thương mại và Công nghiệp Bangladesh Joshoda Jibon Nath; làm việc với một số lãnh đạo các tập đoàn, hiệp hội; gặp mặt cộng đồng người Việt Nam ở Bangladesh./.

Thùy Linh (tổng hợp)