TCCS - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu từ ngày 15-12-2021 đến ngày 19-12-2021.

* Ngày 16-12-2021, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) D. Raja; Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ Marxist (CPI-M) Sitaram Yechury và lãnh đạo Đảng Quốc đại Ấn Độ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla_Ảnh: TTXVN

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla nhiệt liệt chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lần đầu thăm Ấn Độ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm trong bối cảnh hai nước kỉ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị và 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; coi đây là cơ hội để lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục trao đổi về các biện pháp thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Ấn Độ và Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Om Birla chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và khẳng định Việt Nam đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong chính sách “Hành động hướng Đông”, cũng như là một đối tác trọng yếu trong tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chúc mừng những thành tựu to lớn mà đất nước và nhân dân Ấn Độ đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đưa Ấn Độ ngày càng phát triển phồn vinh, với vai trò và vị thế ngày càng tăng trên trường thế giới; đồng thời đã có nhiều đóng góp cho nỗ lực chung đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi Ấn Độ là người bạn truyền thống tin cậy và gắn bó, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đã trải qua chặng đường 5 năm và đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, nhất là chính trị ngoại giao, quốc phòng, an ninh, thương mại, văn hóa và giao lưu nhân dân; đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2021 - 2023 nhằm mang lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả cho Chính phủ và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai bên tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan lập pháp hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương; tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, trao đổi thông tin giữa các cơ quan thư viện, truyền hình và truyền thông của Quốc hội hai nước; thông báo Quốc hội Việt Nam khóa XV đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Om Birla nhất trí phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022 nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau của người dân hai nước; đánh giá cao hợp tác quốc phòng - an ninh tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, thể hiện sự tin cậy cao giữa hai nước; bày tỏ vui mừng khi thương mại hai chiều giữa hai nước tăng nhanh trung bình gần 20% mỗi năm trong 5 năm qua, đạt hơn 12 tỷ trong năm nay, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại 15 tỷ USD/năm trong những năm tới trên cơ sở những biện pháp và phương hướng cụ thể đã đề ra...

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, ủng hộ thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin, tự kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, đồng thời đề nghị hai bên tăng cường các hoạt động hợp tác Quốc hội trong khuôn khổ song phương và tại các diễn đàn đa phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã mời Ngài Chủ tịch Hạ viện Om Birla thăm Việt Nam vào thời gian thuận tiện và Ngài Chủ tịch Hạ viện đã vui vẻ nhận lời.

* Ngày 17-12-2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu; tiếp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar; dự lễ mít tinh kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ; tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ.

Tại cuộc gặp Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Venkaiah Naidu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ và luôn quan tâm theo dõi tình hình Ấn Độ, đồng thời chúc mừng Ấn Độ đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh COVID-19.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu_Ảnh: TTXVN

Hai bên đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan lập pháp hai bên trong thời gian qua, nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, các cấp của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và trên các kênh Đảng, địa phương và giao lưu nghị sĩ hữu nghị, giao lưu nhân dân. Hai bên cũng nhất trí tổ chức các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022.

Hai bên nhất trí tăng cường các hoạt động phù hợp để hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước trong việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa có thế mạnh của nhau. Chủ tịch Quốc hội cũng hoan nghênh các doanh nghiệp Ấn Độ đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực như: công nghệ chế biến, chế tạo, công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghệ thông tin và truyền thông, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao và các lĩnh vực đổi mới sáng tạo. Hai bên khẳng định tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác văn hóa, bảo tồn di sản, giao lưu nhân dân và du lịch trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác về chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trong các hoạt động ứng cử và bầu cử vào các vị trí của các tổ chức quốc tế, cũng như đánh giá cao sự ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông - tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, ủng hộ thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin, tự kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982./.

Tại lễ mít tinh kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ khẳng định, Việt Nam và Ấn Độ có tình hữu nghị bền chặt, luôn tin cậy lẫn nhau, quan hệ phát triển trên nhiều lĩnh vực bất chấp nhiều trở ngại, thách thức. Hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, từ ASEAN đến Liên hợp quốc (LHQ). Bộ trưởng Bộ Ngoại giao  Jaishankar cho biết, Ấn Độ luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng và mong muốn quan hệ ngày càng gắn bó giữa hai nước sẽ trở thành nhân tố đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng ảnh lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar_Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ niềm tự hào có người bạn Ấn Độ vĩ đại, thủy chung, trong đó tất cả các đảng chính trị đều luôn ủng hộ quan hệ hữu nghị với Việt Nam và là nền tảng vững chắc giúp cho sự tin cậy chính trị giữa hai nước luôn được củng cố. Quan hệ hai nước được các thế hệ lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ cùng nhân dân hai nước luôn đoàn kết, kế thừa và không ngừng làm phong phú và sâu sắc. Chủ tịch Quốc hội cho rằng trong chặng đường 5 năm qua, quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện về chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, văn hoá, giáo dục.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng trong các vấn đề chiến lược quan trọng và chia sẻ quan điểm về bảo đảm duy trì hòa bình, tự do hàng hải, hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng khẳng định chính sách của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Ấn Độ, ủng hộ chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ, ủng hộ Ấn Độ trở thành Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi cơ quan này được mở rộng.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc gặp gỡ với Tổng Thư ký Ủy ban Đoàn kết Ấn - Việt Kusum Jain, Chủ tịch Hội Hữu nghị Ấn - Việt K.L. Malhotra, thành viên các hội hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam và đông đảo bạn bè Ấn Độ; tiếp Thủ hiến bang Kerala; gặp Thống đốc bang Karnataka của Ấn Độ.

* Ngày 19-12-2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Ram Nat Covind nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Ấn Độ đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 5 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện và chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng thống Ấn Độ bày tỏ ấn tượng về những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như vị thế ngày càng cao tại khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Tổng thống Ram Nath Kovind và Thủ tướng Narendra Modi. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi đến thăm đất nước Ấn Độ tươi đẹp và giàu lòng mến khách; cảm ơn lãnh đạo và nhân dân Ấn Độ đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị và nồng ấm. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu vượt bậc mà Ấn Độ đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, khoa học - công nghệ thời gian qua cũng như những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội. Chủ tịch Quốc hội khẳng định chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind_Ảnh: TTXVN

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng, quan hệ hai nước được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, nay ngày càng phát triển chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, trong đó có chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hoá, giao lưu nhân dân và gần đây nhất, hai nước đã hỗ trợ nhau kịp thời, hiệu quả trong công tác ứng phó đại dịch COVID-19. Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và trên các kênh Đảng, địa phương và giao lưu nghị sĩ hữu nghị, giao lưu nhân dân. Hai bên cũng nhất trí tổ chức các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước trong thời gian tới phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt Chương trình hành động 2021 - 2023 triển khai quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và Tầm nhìn chung về hoà bình, thịnh vượng và người dân, đã được thông qua tháng 12-2020, để không ngừng tăng cường hơn nữa quan hệ tốt đẹp hiện nay giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên và còn nhiều tiềm năng như kinh tế - thương mại - đầu tư, quốc phòng - an ninh, năng lượng, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, y tế, giáo dục - đào tạo, văn hoá, tôn giáo, du lịch, giao lưu nhân dân trong thời gian tới.

Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; Việt Nam và Ấn Độ sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực thúc đẩy việc giải quyết mọi bất đồng thông qua các biện pháp hoà bình, phù hợp với Luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, vì hoà bình, hợp tác, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới. 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã chuyển lời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng mời Tổng thống Ram Nath Kovind sớm thăm Việt Nam.

Đây là hoạt động cuối cùng, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hoà Ấn Độ của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam./.

Trung Duy (tổng hợp)