TCCS - Ngày 15-12-2021, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hàn Quốc và tới sân bay quân sự Palam, Thủ đô New Delhi, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Ấn Độ Om Birla và Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Ấn Độ Venkaiah Naidu. 

Trước khi rời Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum; tiếp Chủ tịch Hội hữu nghị Hàn - Việt Choi Young-joo và Chủ tịch Hội người Hàn gốc Việt Lý Huân; thăm và đặt biển tên trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc; tiếp Chủ tịch Hiệp hội giao lưu kinh tế, văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam, tiếp Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Hàn Quốc, dự tọa đàm bàn tròn và tiếp lãnh đạo doanh nghiệp lớn Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum _ Ảnh: quochoi.vn

Tại buổi hội kiến Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo-kyum, hai bên nhất trí hợp tác triển khai một số nội dung góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó có việc tiếp tục thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp; nhất trí ủng hộ việc nâng cấp quan hệ hai nước lên một tầm mức mới nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2022; tăng cường mở rộng hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, cùng hợp tác triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Lãnh đạo hai nước khẳng định nỗ lực đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng cán cân thương mại; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô đầu tư tại Việt Nam. Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu các chính sách pháp luật để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; sẽ cùng Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện, thủ tục thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, có lợi ích lâu dài tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cho biết việc các nhà kinh doanh, đầu tư Hàn Quốc tham dự đông đảo và đặt nhiều câu hỏi tại các diễn đàn, tọa đàm doanh nghiệp trong khuôn khổ chuyến thăm cho thấy mối quan tâm lớn của cộng đồng kinh doanh, đầu tư Hàn Quốc tới Việt Nam và tiềm năng phát triển quan hệ kinh tế còn rất lớn giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng trong chuyến thăm lần này hai nước đã ký Hiệp định Bảo hiểm xã hội song phương nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, tạo điều kiện để người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và người lao động Hàn Quốc tại Việt Nam tiếp cận quyền thụ hưởng an sinh xã hội tốt hơn. Hai bên nhất trí thúc đẩy cơ quan hữu quan hai nước trao đổi thông tin về các chính sách ứng phó và phục hồi ngành du lịch sau đại dịch, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho khách du lịch hai nước, trong đó có việc công nhận hộ chiếu vaccine và sớm mở lại đường bay thương mại song phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thay mặt Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã tích cực hỗ trợ nhiều thiết bị y tế, trong đó có gần 1,4 triệu liều vaccine phòng COVID-19; đồng thời đề nghị hai bên tích cực hợp tác nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc chữa trị không chỉ với đại dịch COVID-19. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Hàn Quốc đã quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; mong ngài Thủ tướng và Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp công dân Việt Nam tại Hàn Quốc bảo đảm quyền lợi chính đáng, nhất là người lao động và người Việt Nam trong các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn có cuộc sống ổn định, hạnh phúc.

Thủ tướng Kim Boo-kyum cảm ơn phía Việt Nam đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, tránh bị đứt gãy chuỗi cung ứng tại Việt Nam; đánh giá cao hợp tác của Việt Nam trong việc tích cực hỗ trợ Hàn Quốc trong bối cảnh thiếu nguyên liệu sản xuất dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel và mong muốn hai bên cùng hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn - Việt Choi Young-joo _ Ảnh: quochoi.vn

Tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn - Việt Choi Young-joo và Chủ tịch Hội người Hàn gốc Việt Lý Huân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, những thành tựu trong quan hệ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc có sự đóng góp rất quan trọng của ngài Chủ tịch và các thành viên của Hội Hữu nghị Hàn - Việt với uy tín, tâm huyết và sự cống hiến không ngừng nghỉ, phát huy hiệu quả vai trò cầu nối của hội, giúp củng cố sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, tăng cường các hoạt động hợp tác giao lưu giữa nhân dân hai nước. Đây chính là sợi dây kết nối đặc biệt giữa hai dân tộc, hai đất nước Việt Nam - Hàn Quốc. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hội phối hợp với Hội hữu nghị Việt - Hàn tổ chức những hoạt động có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề xuất xem xét tổ chức Ngày hội Việt Nam tại Hàn Quốc và Ngày hội văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, đồng thời cho biết Việt Nam sẽ thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn hội tiếp tục quan tâm đến hơn 60.000 gia đình đa văn hóa Việt - Hàn.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn - Việt Choi Young-joo và Chủ tịch Hội người Hàn gốc Việt Lý Huân đánh giá cao Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm Hàn Quốc, đặc biệt chuyến đi diễn ra sau khi Việt Nam có Quốc hội và Chính phủ mới càng thể hiện quyết tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn - Việt cho biết tuy đại dịch COVID-19 gây khó khăn cho các hoạt động giao lưu và kinh doanh 2 năm qua nhưng trong đại dịch cũng xuất hiện nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp. Trong thời gian tới, hội dự kiến một số hoạt động và sẽ phối hợp với các hiệp hội khác để có những hình thức phong phú kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thay mặt dòng họ Lý Hoa Sơn, ông Lý Huân trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp hậu duệ dòng họ Lý. Ông Lý Huân nhấn mạnh hậu duệ dòng họ Lý luôn hướng về quê cha đất tổ và nếu không vì dịch COVID-19, năm nào hậu duệ dòng họ Lý cũng về thăm quê Bắc Ninh và có các hoạt động tại Việt Nam, trong đó có hoạt động giao lưu với dòng họ Lý Tinh Thiện, bảo đảm sự thống nhất của dòng họ Lý. Hậu duệ dòng họ Lý cam kết sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ những người Việt Nam tại Hàn Quốc. Nếu đường bay được nối lại, con cháu dòng họ Lý Hoa Sơn sẽ là những người đầu tiên trở về thăm quê hương.

Quang cảnh buổi tọa đàm _ Ảnh: quochoi.vn

Dự bàn tròn và tiếp đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội và các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ đã trực tiếp trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp Hàn Quốc về các định hướng phát triển chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới, các ưu tiên của Quốc hội Việt Nam trong việc hoàn thiện thể chế, sửa đổi, bổ sung các luật nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới và hoàn thiện thể chế cho các lĩnh vực mới của nền kinh tế số.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, xanh hóa và số hóa đang là những trào lưu lớn trên thế giới và Việt Nam cũng đang bắt đầu xu thế này. Việt Nam đã có những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư cho xe điện và rất hoan nghênh những tập đoàn lớn như Huyndai đầu tư cho lĩnh vực này. Việt Nam đã xây dựng chiến lược phát triển ôtô điện để đón đầu xu thế này. Về đầu tư cho năng lượng sạch, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho biết tới đây cho phép cả tư nhân đầu tư trong lĩnh vực truyền tải điện có điều kiện, chứ không chỉ dừng lại ở việc đầu tư nguồn điện. Chủ tịch hoan nghênh Tập đoàn Hanwha đầu tư vào năng lượng sạch tại Việt Nam. Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các ngân hàng và tập đoàn tài chính Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào Việt Nam để phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam. Về việc tạo điều kiện cho các ngân hàng Hàn Quốc tham gia thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đang nghiên cứu sửa đổi Luật Chứng khoán để hình thành loại cổ phiếu không có quyền biểu quyết. Cá nhân Chủ tịch Quốc hội khi còn ở vai trò Phó Thủ tướng là người đã kết nối Keb Hana với BIDV và rất vui mừng vì ngày hôm nay Keb Hana đã đầu tư 1 tỷ USD vào BIDV và kêu gọi Keb Hana tiếp tục tham gia vào các lĩnh vực khác của thị trường tài chính Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội và đại diện Chính phủ khẳng định, với nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc, dư địa phát triển tiềm năng, Việt Nam quyết tâm vượt qua những khó khăn trước mắt để phục hồi dựa trên các động lực phát triển kinh tế mới. Dịch bệnh, yêu cầu tái cấu trúc nội tại và các cam kết quốc tế cũng là sức ép để Việt Nam phải có những đột phá chiến lược mạnh mẽ hơn nữa trong quá trình cải cách thể chế, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư. Việt Nam cam kết xây dựng môi trường đầu tư theo các chuẩn mực quốc tế cũng như mang đến cơ hội kinh doanh mới cho nhà đầu tư nước ngoài nói chung, nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng.

Cán bộ nhân viên Đại sứ quán cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam _ Ảnh: quochoi.vn

Thăm và đặt biển tên trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt những kết quả tốt đẹp trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, đặc biệt là cuộc hội đàm rất thành công với Chủ tịch Quốc hội Park Byeong-seug về các vấn đề hợp tác song phương và quốc tế. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã thống nhất rất nhiều nội dung hợp tác trên nhiều lĩnh vực ở cả cấp độ chính phủ, cấp bộ, ngành và địa phương, doanh nghiệp. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Hàn Quốc và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Park Byeong-seug, các cuộc tiếp các hội nghị sĩ hữu nghị, các hội hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam, phía Hàn Quốc đều dành sự quan tâm đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc. Chủ tịch Quốc hội Park Byeong-seug khẳng định sẽ cố gắng giải quyết vướng mắc, khó khăn liên quan đến người Việt Nam tại Hàn Quốc và theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đây là tình cảm rất đặc biệt, thuận lợi đối với cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động khi cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc luôn hướng về đất nước với những nghĩa cử tốt đẹp, quyên góp ủng hộ bà con ở trong nước khắc phục những thiệt hại do bão lũ, thiên tai, đại dịch COVID-19… với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Chủ tịch Quốc hội thông báo với bà con từ ngày 1-1-2022, Chính phủ sẽ thí điểm mở lại một số đường bay quốc tế, trong đó có đường bay đến Seoul, chính phủ hai nước cũng đang thúc đẩy việc công nhận hộ chiếu vaccine. Điều này rất có ý nghĩa khi dịp tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, tạo điều kiện để bà con có thể về thăm quê hương sau hai năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19.

Nhân dịp đặt biển tên trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng Đại sứ quán đã có trụ sở mới, đáp ứng nhu cầu làm việc và sinh sống của các cán bộ, nhân viên, bảo đảm các hoạt động lễ tân, đối ngoại của cơ quan đại diện. Công trình trụ sở và nhà ở Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ là điểm sáng trong quan hệ hai nước, hướng tới 30 năm kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, trở thành nơi tiếp xúc, tổ chức sự kiện đối ngoại và là nơi sinh hoạt, làm việc, gặp gỡ của đông đảo kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hàn Quốc.

Chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhằm khẳng định sự coi trọng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trước bối cảnh hai bên đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc năm 2022, trong đó có việc thúc đẩy nâng cấp quan hệ hai nước lên một giai đoạn phát triển mới trong 30 năm tiếp theo. Mặc dù trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, việc hợp tác kinh tế giữa hai nước vẫn duy trì đà tăng trưởng. Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Hàn Quốc nhằm phát triển sâu rộng và thực chất hơn nữa quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư./.

Thùy Linh (tổng hợp)