TCCS - Hai năm qua, với chủ trương đưa công an chính quy về xã của Bộ Công an, lực lượng công an chính quy trên địa bàn Hà Nội đã nỗ lực bám địa bàn, phát huy tốt vai trò là chỗ dựa tin cậy của quần chúng nhân dân, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự; đồng thời triệt phá nhiều vụ việc, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỡ nhằm từng bước chuyển hóa địa bàn trọng điểm và khẳng định được hiệu quả mô hình công an xã chính quy, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Chủ trương đúng đắn

Theo thống kê của Bộ Công an, gần 2 năm qua, Bộ Công an đã điều động khoảng 45.000 công an chính quy xuống 100% xã, đạt tỷ lệ trung bình 5,2 công an chính quy/xã. Thống kê cho thấy từ 1-10-2017 đến tháng 6-2021, công an xã đã xử lý hơn 283.000 tin báo tố giác tội phạm (chiếm trên 60%). Tới nay lực lượng công an xã chính quy đã có mặt tại 1.934 xã, thị trấn trong đó có 1.028 xã, thị trấn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, thành lập 100% chi bộ công an xã.

Tại Hà Nội, thực hiện đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã của Bộ Công an, tính đến tháng 12-2020, Công an thành phố Hà Nội đã bố trí công an chính quy tại 386/386 xã trên địa bàn 18 huyện, thị xã. Theo Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội là đơn vị đi đầu hoàn thành 100% nhiệm vụ chính trị quan trọng này. Đến ngày 12-11-2021, thảo luận tại tổ về Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội, đã triển khai 2.500 cán bộ chính quy xuống 383 xã.

Qua 2 năm thực hiện chủ trương bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, số tin báo, tố giác về tội phạm do lực lượng công an xã, thị trấn chính quy tiếp nhận trong thời gian vừa qua tăng hơn so với lực lượng công an xã trước đây. Một trong những lý do là trước đây lực lượng công an xã bán chuyên trách hầu hết là người địa phương nên thường lựa chọn phương pháp hòa giải khi giải quyết các tin báo, tố giác về tội phạm, vụ việc phạm pháp hình sự (không thống kê, báo cáo cáo lên công an huyện) hoặc đối với các vụ, việc hình sự phức tạp thì hướng dẫn người dân đến trình báo tại công an huyện hoặc các đồn công an. Lực lượng công an xã bán chuyên trách tại công an cấp xã chưa bảo đảm được yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, do hạn chế về số lượng, chưa đáp ứng trình độ nghiệp vụ dẫn tới còn nhiều hạn chế, thiếu sót…

Sau khi được triển khai, bố trí đủ theo mô hình công an xã chính quy trên địa bàn,thì tại các địa bàn cấp huyện, thị xã 3.200 vụ phạm pháp hình sự được phát hiện, xử lý; tiếp nhận, giải quyết trên 4.300 tố giác, tin báo về tội phạm (tăng 37.35% so với cùng kỳ các năm trước), trong đó chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền khởi tố trên 2.300 vụ. Về cơ bản, các vụ phạm pháp hình sự đều được phát hiện, xử lý; công tác nghiệp vụ cơ bản đã được chú trọng từ cơ sở; tố giác, tin báo về tội phạm được tiếp nhận, giải quyết bảo đảm yêu cầu chính trị, pháp luật và nghiệp vụ.

Thực tiễn đã chứng minh, việc bố trí công an xã chính quy là chủ trương đúng đắn của Bộ Công an nhằm tăng cường công tác nắm tình hình, giải quyết các vấn đề an ninh trật tự ngay tại cơ sở; tăng cường cải cách hành chính, đưa các dịch vụ công về an ninh trật tự trực tiếp đến với người dân. Nhờ vậy, công tác bảođảm an ninh, trật tự ở địa bàn cơ sở tiếp tục được nâng lên, mối quan hệ giữa công an và nhân dân ngày càng được củng cố.

Từ ngày lực lượng công an chính quy về xã, thống nhất 1 màu áo “áo xanh” thì sự tương tác hằng ngày giữa lực lượng công an và nhân dân trở nên gần gũi hơn. Khi về xã, lực lượng công an chính quy nhanh chóng triển khai bám cơ sở, bám dân, tổ chức trực ban 24/24 tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, nhất là vào ban đêm tại các khu vực trọng điểm. Trong đó, công tác quản lý các đối tượng tại cơ sở được đẩy mạnh và thực hiện bài bản, có hiệu quả hơn. Tình hình an ninh trật tự tại các xã được bố trí công an chính quy hầu hết đều có những chuyển biến tích cực, rõ nét, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội giảm. Qua đó góp phần ổn định tình hình ở cơ sở, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và đem lại cuộc sống bình yên hơn cho nhân dân.

Thời gian qua, việc phối hợp giữa công an xã với các đội nghiệp vụ của công an huyện được thuận lợi hơn và việc triển khai các chương trình, kế hoạch của cấp trên được nghiêm túc, nhanh chóng hơn… Đặc biệt, lực lượng công an chính quy về xã đã tăng cường, củng cố niềm tin của người dân đối với lực lượng công an; củng cố và phát huy hơn nữa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt, lực lượng công an xã tích cực bám địa bàn, bám dân, triển khai toàn diện các nội dung công tác một cách bài bản, tạo nên sự đổi mới về công tác bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở. Chất lượng công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở được nâng lên, góp phần quan trọng trong việc kiềm chế tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội.

Lực lượng đi đầu trong thực việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở

Qua gần 2 năm triển khai bố trí công an xã chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã trên địa bàn huyện, đến nay đã từng bước đi vào ổn định và trở thành lực lượng đi đầu trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Công an các xã tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở và ban chỉ huy công an huyện nhiều biện pháp, giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự tại các xã có nhiều chuyển biến tích cực.

Lực lượng công an xã đã chủ động phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến kinh tế, môi trường; triệt xóa, loại thành công 2 điểm phức tạp về ma túy cấp thành phố (địa bàn xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì). Công tác quản lý hành chính, quản lý nhân hộ khẩu được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện, giảm thời gian đi lại cho nhân dân. Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn được bảođảm, số vụ cháy giảm cả về số vụ và quy thiệt hại. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được chú trọng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, huy động được cả hệ thống chính trị tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa bàn cơ sở. Đặc biệt, vai trò của lực lượng công an xã chính quy trong công tác phòng ngừa dịch bệnh và thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư thời gian qua là rất to lớn mà lực lượng công an xã bán chuyên trách trước đây không thể đạt được.

Ngay từ khi dịch COVID-19 xuất hiện thì cụm từ “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” cũng đã gắn liền với lực lượng công an, nhất là lực lượng công an ở cơ sở. Đối với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng công an xã, thị trấn chính quy đã khẩn trương thực hiện phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát, phát hiện những người đã nhập cảnh nhưng chưa được cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với người mắc bệnh để phân loại, sàng lọc, kịp thời tham mưu cho cấp có thẩm quyền áp dụng biện pháp cách ly phù hợp.

Bên cạnh đó, lực lượng công an xã, thị trấn chính quy còn là nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong việc rà soát, kiểm tra, phúc tra, cập nhật, xây dựng Dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân có gắn chíp cho nhân dân bảođảm tiến độ, từ ngày 31-12-2020 đến tháng 10-2021 đã nhận trên 5 triệu hồ sơ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Qua rà soát, Hà Nội còn khoảng 1 triệu công dân đủ 14 tuổi trở lên chưa làm thủ tục cấp căn cước công dân. Tiêu biểu là Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự Công an huyện Phúc Thọ với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác triển khai thực hiện 2 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân ở địa bàn cơ sở, đã phối hợp với công an các xã và cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung mọi nguồn lực bảo đảm cho việc tổ chức triển khai thực hiện 2 dự án đúng tiến độ, nội dung, yêu cầu đặt ra. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Phúc Thọ quyết tâm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu “vừa thu thập cập nhật, chỉnh sửa và “làm sạch” dữ liệu quốc gia về dân cư, vừa đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và bảo đảm phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả”; thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp “làm sạch” dữ liệu dân cư bảo đảm 100% dữ liệu “đúng, đủ”.

Xã Võng Xuyên là một trong những đơn vị đạt chỉ tiêu cao nhất của thành phố Hà Nội, khi đã có đến 98% người dân đủ điều kiện cấp căn cước công dân (từ 14 tuổi trở lên) đã được làm thủ tục cấp căn cước mới. Trên địa bàn xã Võng Xuyên có 19.375 nhân khẩu, khoảng 12.345 nhân khẩu đủ điều kiện cấp căn cước công dân (từ 14 tuổi trở lên). Hiện tại xã tiến hành thủ tục cấp cho khoảng 11.000 trường hợp, đạt trên 99%. Công an xã cũng chủ động báo cáo đảng ủy, ủy ban nhân dân xã chỉ đạo các chi bộ thôn, các trưởng thôn, tuyên truyền trực tiếp đến bà con nhân dân về ý nghĩa của căn cước công dân gắn chíp, từ đó vận động bà con làm căn cước công dân tại các địa điểm lưu động được bố trí tại các địa phương. Ngoài ra, lực lượng công an xã cũng hướng dẫn người dân chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thủ tục để khi đến làm căn cước công dân không bị thiếu. Đồng thời lịch làm căn cước công dân cũng được thông báo trước đến từng nhà để người dân chủ động kế hoạch của mình. Để thực hiện tốt việc cấp căn cước công dân cho người dân, các cán bộ, chiến sĩ công an được chia làm 3 ca làm việc bắt đầu từ 6h sáng đến 24h. Công việc vất vả, nhưng các cán bộ chiến sĩ đều thấy đó là trách nhiệm của mình đối với công việc, đối với nhân dân.

Thực hiện lời Bác dạy “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lực lượng công an, trong đó có công an các xã, phường, thị trấn… đã và đang ghi dấu ấn bằng những việc làm, chiến công từ cơ sở, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội./.