TCCS -  Ngày 31-10-2021 (theo giờ địa phương) chuyên cơ chở Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Prestwick ở Scotland, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đối khí hậu (COP26) và thăm, làm việc tại Vương quốc Anh theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson.

Ngay sau khi chuyên cơ hạ cánh xuống sân bay Prestwick, Thủ tướng Chính phủ đã gặp Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon; gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland; tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp, các trường đại học hàng đầu ở Anh; chứng kiến lễ ký kết, trao 26 thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp của Việt Nam và Anh, trước khi tham dự Hội nghị COP26.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon _ Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Scotland và thành phố Glasgow được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị COP26, một sự kiện có ý nghĩa quan trọng toàn cầu; cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu mà bà Thủ hiến Nicola Sturgeon và lãnh đạo vùng Scotland dành Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị. Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác hiệu quả, thực chất với Vương quốc Anh và các vùng của nước Anh, trong đó có Scotland. 

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, hiện nay, Việt Nam cũng đang thực hiện chuyển đổi sang năng lượng mới, mong muốn Scotland chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam, cử chuyên gia tư vấn và đầu tư để giúp Việt Nam trong lĩnh vực này. Thủ hiến Nicola Sturgeon ủng hộ đề xuất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và cho biết Scotland có nhiều lợi thế, kinh nghiệm phát triển điện gió gần bờ và đang gia tăng điện gió ngoài khơi, sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này; mong muốn tăng cường hợp tác trong đào tạo, phát triển nhân lực, hoan nghênh sinh viên Việt Nam đến học tập, nghiên cứu tại Scotland.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thủ hiến Scotland tạo điều kiện hơn nữa cho hàng xuất khẩu Việt Nam tiếp cận thị trường; khẳng định Việt Nam khuyến khích và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Anh, trong đó có Scotland, mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, Scotland có đất đai rộng lớn và thế mạnh trong chăn nuôi, trồng trọt; mong Scotland tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam hợp tác trong sản xuất nông nghiệp chất lượng cao.

Về hợp tác phòng chống COVID-19, hai bên nhất trí sự cần thiết của hợp tác, bảo đảm tiếp cận công bằng nguồn vaccine. Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng những thành công của chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Scotland, đề nghị Scotland hỗ trợ Việt Nam về nguồn cung vaccine, các thiết bị, vật tư y tế thiết yếu, nhất là máy thở và thuốc điều trị COVID-19. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời Thủ hiến Nicola Sturgeon cùng đoàn doanh nghiệp Scotland sang thăm và tìm hiểu các cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Anh _ Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp mặt hơn 100 đại biểu đại diện cho cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland, đại diện đồng bào ta tại đây cho biết, trong quá trình sinh sống tại nước sở tại vẫn giữ gìn bản sắc, phẩm chất tốt đẹp của dân tộc, thực hiện tốt pháp luật của nước sở tại, thể hiện tiếp tục sẵn sàng trở thành cầu nối và trực tiếp vun đắp cho quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Anh. Đồng bào mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn để cộng đồng người Việt tại Anh và Ireland tiếp tục mang sức lực, trí tuệ để chuyển giao, đầu tư về xây dựng quê hương, đất nước.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi tới toàn thể cộng đồng ta tại Anh và Ireland lời thăm hỏi và tình cảm ấm áp từ quê nhà. Thủ tướng đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Anh và Ireland đã đoàn kết, hòa nhập tốt vào xã hội sở tại, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà kiều bào ta phải gánh chịu do đại dịch COVID-19 gây ra. Đảng và Nhà nước rất thông cảm và chia sẻ với những vất vả của cộng đồng người Việt Nam trong đại dịch. Trong mỗi dịp tiếp xúc trực tiếp cũng như qua điện đàm với lãnh đạo Anh, lãnh đạo Chính phủ đều đề nghị phía Anh quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng ta sinh sống, làm việc, học tập thuận lợi, cũng như được hỗ trợ kịp thời về y tế trong bối cảnh dịch COVID-19 còn phức tạp.

Thủ tướng Chính phủ cảm ơn và biểu dương cộng đồng người Việt Nam tại Anh và Ireland, dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 vẫn luôn tham gia tích cực và có nhiều đóng góp thể hiện tinh thần tương thân, tương ái hướng về quê hương, nhất là những đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân Việt kiều ta vừa qua cho Quỹ vaccine cũng như các hoạt động phòng chống COVID-19 trong nước. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mong bà con ta luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau để vượt qua khó khăn, tuân thủ các quy định pháp luật của Vương quốc Anh, tô đẹp hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè sở tại, tiếp tục đóng góp tâm huyết và trí tuệ cho công cuộc phát triển đất nước. Thủ tướng Chính phủ mong muốn Hội Người Việt Nam, Hội Trí thức, Hội Doanh nghiệp và Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh tiếp tục đóng vai trò hạt nhân quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển, trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Anh.

Về tình hình trong nước, Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam quyết tâm xây dựng đất nước của dân, do dân, vì dân, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, một nguồn lực của cộng đồng dân tộc và nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước. Mỗi người Việt Nam dù ở trong nước hay ngoài nước đều được đối xử như nhau.

Về các ý kiến đóng góp, đề xuất cụ thể của cộng đồng người Việt Nam tại Anh và Ireland, Thủ tướng ghi nhận và giao cho lãnh đạo các bộ, ngành tiếp thu và sớm có phản hồi, trên tinh thần chung là thẳng thắn nhìn nhận, xem xét những vấn đề đã làm được, những việc chưa làm được để khắc phục, với phương châm tháo gỡ mọi rào cản, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời chứng kiến các tổ chức, cá nhân là người Việt Nam tại Anh và Ireland quyên góp hỗ trợ Việt Nam chống dịch COVID-19. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Lego Niels B. Christiansen _ Ảnh: TTXVN

Tham dự đối thoại với ngân hàng Standard Chartered; tiếp Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered; tiếp Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC); tiếp Chủ tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng điện gió Orsted và tiếp Giám đốc điều hành Lego; tiếp lãnh đạo các trường đại học hàng đầu ở Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam dự Hội nghị COP26 lần này một lần nữa khẳng định cam kết giảm phát thải khí carbon đạt mức bằng 0 vào năm 2050; đồng thời kêu gọi công bằng, công lý cho vấn đề biến đổi khí hậu. 

Thủ tướng Chính phủ cho biết, là một trong những quốc gia bị tác động nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam luôn nỗ lực cố gắng làm hết sức mình để phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hiệu một cách bền vững và ổn định lâu dài. Thời gian trước đây, khi công nghệ năng lượng sạch chưa phát triển, Việt Nam phải phát triển điện than để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh một nước đang phát triển. Do đó, trong quá trình chuyển đổi nguồn năng lượng, phát triển xanh, Việt Nam cần các nước phát triển chia sẻ với những khó khăn khách quan mà Việt Nam gặp phải, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị quốc gia về phát triển bền vững, ưu đãi về tài chính xanh, hỗ trợ về công nghệ xanh...

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Đại học Oxford _ Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp lãnh đạo 10 doanh nghiệp, trường đại học hàng đầu ở Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, mặc dù bị chịu tác động lớn của dịch COVID-19, song Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về việc hoàn thành "mục tiêu kép" trong thời gian vừa qua. Các tổ chức và cơ quan truyền thông quốc tế đều nhận định Việt Nam là địa điểm đầu tư an toàn và hấp dẫn. Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với những khó khăn vừa qua của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam do tác động của dịch bệnh, khẳng định Chính phủ và các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, kinh doanh hiệu quả và thành công, bền vững, lâu dài tại Việt Nam, trên tinh thần “lợi ích phải hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp, trường đại học hàng đầu ở Anh bày tỏ vui mừng trước thành quả phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch của Việt Nam; cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện doanh nghiệp, tổ chức đầu tư, phát triển ổn định tại Việt Nam. Các doanh nghiệp, trường đại học cũng mong muốn và tin tưởng Chính phủ Việt Nam tiếp tục duy trì và tăng cường các chính sách thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư phát triển lâu dài tại Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn các nhà đầu tư đã lựa chọn Việt Nam và tiếp tục mở rộng đầu tư lâu dài tại Việt Nam; khẳng định Chính phủ Việt Nam sẵn sàng thảo luận cùng các nhà đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi nhất cùng thắng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ ra mắt đường bay thẳng Việt Nam - Anh và Lễ ký công bố Tổng đại lý của hãng Bamboo Airways _  Ảnh: TTXVN

Kết thúc buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam ký kết với các đối tác Anh; dự lễ công bố đường bay thẳng Việt Nam - Vương quốc Anh của hãng hàng không Bamboo Airways và ra mắt Tổng đại lý của hãng tại Anh. 

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh thời gian qua phát triển mạnh mẽ, tích cực. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Việt Nam và Anh vẫn duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao. Hai bên ra Tuyên bố chung nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (tháng 9-2020) với tầm nhìn hướng tới nâng cấp quan hệ lên mức cao hơn. Hai nước đã ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) tháng 12-2020. Hiện Anh là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam ở châu Âu, đứng thứ 15 trong số các nhà đầu tư lớn ở Việt Nam. Hai bên cũng tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, giáo dục, ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, di cư, quốc phòng - an ninh… Việc Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm, làm việc tại Anh góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương đi vào thực chất, hiệu quả hơn./.

Thùy Linh (tổng hợp)