TCCS - Ngày 21-1-2021, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản long trọng tổ chức Hội nghị cộng tác viên năm 2020 và trao giải báo chí “Ngọn lửa” nhằm tri ân đội ngũ cộng tác viên - những người đã đồng hành, gắn bó và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tạp chí Cộng sản.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; TS. Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; PGS, TS. Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; cùng đông đảo các nhà khoa học, cộng tác viên gắn bó với Tạp chí Cộng sản.

Về phía Tạp chí Cộng sản có PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản; các đồng chí Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản: PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà; PGS, TS. Vũ Trọng Lâm; cùng các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập, Đảng ủy viên, toàn thể cán bộ, viên chức, biên tập viên của Tạp chí Cộng sản.

PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập, Phó Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản phát biểu tại Hội nghị _ Ảnh: Lưu Tiến

Phát biểu khai mạc Hội nghị, PGS, TS. Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập, Phó Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản cho biết, trong năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, Tạp chí Cộng sản đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020 ở mức cao nhất, trên tất cả các mặt công tác:

Một là, các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản bám sát chương trình công tác của Ban Chấp hành Trung ương; định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương. Các ấn phẩm của Tạp chí đã tập trung tuyên truyền sâu, kịp thời về các nội dung chủ yếu về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII; các vấn đề lý luận chính trị về chủ nghĩa xã hội và con đường lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; việc tiến hành đại hội đảng bộ các cấp ở các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, tiến tới Đại hội XIII của Đảng; các bài viết nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của Đảng, của đất nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, các phần tử phản động đối với Cương lĩnh chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam, tình hình kinh tế, chính trị xã hội của đất nước; các bài viết nhân dịp Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống của Tạp chí Cộng sản trên tất cả các ấn phẩm in và điện tử...

Hai là, hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia tổng kết thực tiễn của Tạp chí Cộng sản được khởi sắc và phát triển vượt bậc cả về quy mô và chiều sâu so với những giai đoạn trước đây. Hoạt động khoa học ngày càng đi vào nền nếp, bài bản, lộ trình rõ ràng, năm 2020 được cấp trên phê duyệt là đơn vị chủ trì nghiên cứu khoa học độc lập và được Văn phòng Trung ương cấp kinh phí hoạt động.

Ba là, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, sắp xếp, bố trí lại đội ngũ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ của Tạp chí sau khi Bộ Chính trị ban hành Quyết định mới “Về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Tạp chí Cộng sản”.

Bốn là, công tác phục vụ biên tập có nhiều cải tiến, có sự phối kết hợp giữa các ban chuyên môn và các đơn vị phục vụ biên tập tạo thuận lợi trong hoạt động quản lý, điều hành, biên tập, đối nội, đối ngoại. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản lý hoạt động của cơ quan. Triển khai và hoàn thành Dự án cải tạo, chỉnh trang trụ sở Bộ Biên tập, ban hành các quy chế, quy định góp phần bảo đảm môi trường làm việc tốt.

Năm là, tích cực triển khai các chương trình, dự án hợp tác, tuyên truyền lớn với các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố. Mở rộng quan hệ đối ngoại. Quản lý tài sản công, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác thanh quyết toán bảo đảm theo đúng quy định.

Sáu là, tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống của Tạp chí Cộng sản theo đúng Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, tổ chức thiết thực, hiệu quả, chu đáo.

Đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên đây là do Tạp chí Cộng sản luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; đồng thời, do có sự chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, quyết liệt của Thường trực Ban Biên tập trong triển khai các chương trình, kế hoạch công tác của Trung ương; sự phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo thường xuyên và sát sao của Ban Biên tập, Đảng ủy trong mọi hoạt động của cơ quan, sự nỗ lực của các ban chuyên môn, các vụ, đơn vị chức năng, các cơ quan Thường trực tại miền Nam và miền Trung - Tây Nguyên; sự đoàn kết nhất trí, đồng tâm hợp lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn cơ quan, nhất là sự phối hợp, cộng tác hiệu quả của đội ngũ cộng tác viên của Tạp chí Cộng sản.

Đội ngũ cộng tác viên là những đồng chí đã gắn bó với Tạp chí từ rất lâu, thậm chí vài ba thập niên trước, cũng có những đồng chí trẻ mới viết bài lần đầu, song đã dành niềm tin yêu, tình cảm sâu sắc đối với Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đặc thù các bài viết trên Tạp chí Cộng sản không thuần túy là công bố các kết quả nghiên cứu lý luận cơ bản, hay những kiến thức khô cứng mang tính kinh viện, cũng không hẳn là thuyết minh một chiều Cương lĩnh, đường lối, nghị quyết của Đảng mà không giúp độc giả thấy được cơ sở khoa học, hơi thở thực tiễn cuộc sống trong mỗi nghị quyết, càng không phải là lý luận chỉ chạy theo cái bóng của thực tiễn, không có ý nghĩa dẫn đường cho thực tiễn... Điều này đòi hỏi người viết phải vừa nắm vững lý luận, vừa am tường thực tiễn, vừa thành thục về phương pháp nghiên cứu, có bút lực tốt để thể hiện thành bài viết. Chính vì khó như vậy, nếu người cầm bút không thực sự say mê, yêu quý Tạp chí, hiểu công tác của Tạp chí thì khó kiên trì có những bài viết tốt, dụng công. Bởi vậy, các đồng chí cộng tác viên đã vượt lên cái khó đó để đến với Tạp chí, duy trì cộng tác thường xuyên, hình thành trên thực tế mối quan hệ cộng cảm, trên thực tế là cộng mệnh gắn với thiên chức của những người làm công tác lý luận chính trị của Đảng, là điều hết sức trân quý. Tạp chí Cộng sản luôn ghi nhận, trân trọng và tri ân những tâm huyết, tình cảm và công sức của các cộng tác viên của mình.   

Quang cảnh Hội nghị _ Ảnh: Lưu Tiến

Diễn ra trong bầu không khí xây dựng, ấm cúng, Hội nghị đã nhận được những ý kiến tâm huyết từ các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lý luận và thực tiễn đề cập đếu nhiều vấn đề sát và trúng với yêu cầu phát triển của Tạp chí Cộng sản. Đây là những đóng góp rất quý để Tạp chí Cộng sản tiếp tục đổi mới, nâng cao về chất lượng nội dung, hình thức, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Kết luận Hội nghị, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, mang tính xây dựng của các nhà khoa học đối với Tạp chí, đồng thời chia sẻ với đội ngũ cộng tác viên về những thành công nổi bật, những điểm còn hạn chế trong năm 2020, những công việc Tạp chí Cộng sản dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2021 và trong dài hạn để Tạp chí Cộng sản ngày càng phát triển, mãi xứng đáng là ngọn cờ đầu về lý luận chính trị của Đảng ta. Tạp chí Cộng sản đã xây dựng được lực lượng cộng tác viên tốt, đông đảo, nhất là cộng tác viên nòng cốt, chiến lược, bán chuyên trách, tạo nguồn bài viết chất lượng cao cho các ấn phẩm. Đội ngũ cộng tác viên cũng đã có sự mở rộng, cải thiện, trẻ hóa. PGS, TS. Đoàn Minh Huấn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ và cộng tác chặt chẽ, hiệu quả của các đồng chí cộng tác viên, đồng hành và gắn bó với Tạp chí Cộng sản trên mỗi chặng đường phát triển.

PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản kết luận Hội nghị _ Ảnh: Lưu Tiến

Nhân dịp Hội nghị Cộng tác viên năm 2020, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Lễ trao giải “Ngọn lửa” lần thứ tư - giải báo chí của Tạp chí Cộng sản với sự đồng hành của 2 ngân hàng Vietcombank và VietinBank. Đây là dịp tôn vinh những tác phẩm có chất lượng, những tác giả có tâm huyết đối với Tạp chí Cộng sản. Giải đã lựa chọn được 33 tác phẩm đoạt giải, gồm: 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích.

PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản trao giải A - Giải báo chí “Ngọn lửa” - tặng tác giả TS. Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, với bài viết "Đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế hóa quyền tài sản vô hình và tài sản hình thành trong tương lai" _ Ảnh: Lưu Tiến

Kể từ năm 2018 đến nay, Tạp chí luôn duy trì Giải báo chí “Ngọn lửa” thường niên nhằm bình chọn những tác phẩm chất lượng, có giá trị lý luận chính trị cao, những bài đấu tranh tư tưởng sắc bén, có sức thuyết phục, tạo hiệu ứng xã hội rộng lớn để trao giải vào mỗi dịp tổ chức hội nghị cộng tác viên. PGS, TS. Đoàn Minh Huấn chúc mừng các tác giả đoạt giải trong năm 2020, đồng thời phát động Giải báo chí “Ngọn lửa” năm 2021.

Một số hình ảnh tại Lễ trao Giải báo chí "Ngọn lửa" của Tạp chí Cộng sản:

PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản trao giải A - Giải báo chí "Ngọn lửa" - tặng đại diện các tác giả đoạt giải _ Ảnh: Lưu Tiến
PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản trao giải B - Giải báo chí "Ngọn lửa" - tặng các tác giả đoạt giải _ Ảnh: Lưu Tiến
PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản trao giải C - Giải báo chí "Ngọn lửa" - tặng các tác giả đoạt giải _ Ảnh: Lưu Tiến