TCCSĐT - Tiềm năng của thị trường Cam-pu-chia còn rất lớn, đây là nơi trung chuyển hàng hóa đi nước thứ 3 nếu biết khai thác tốt lợi thế. Theo thống kê của Hội Người Việt Nam tại Cam-pu-chia, khoảng 60% hàng tiêu dùng ở đây có xuất xứ từ Việt Nam. Điều đó chứng tỏ khả năng cạnh tranh của hàng Việt tỏ trên thị trường Cam-pu-chia có nhiều lợi thế. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường đầy tiềm năng này, các doanh nghiệp Việt Nam phải có chiến lược sản xuất, kinh doanh và quảng bá hình ảnh một cách bài bản.

Một thị trường tiềm năng và sôi động

Ở hai cửa khẩu quốc tế Xà Xía thuộc tỉnh Kiên Giang và Tịnh Biên thuộc tỉnh An Giang ngày nào cũng tấp nập các loại xe tải giao, nhận hàng tiêu dùng từ Việt Nam chuyển đến. Đa phần sản phẩm đưa tới đây là mặt hàng nhu yếu phẩm như: mì gói, dầu ăn, bánh kẹo, đồ nhựa, mỹ phẩm, hàng điện tử, may mặc, nông sản,thủy hải sản... Theo thống kê của Bộ Thương mại Cam-pu-chia, năm 2008, hàng Việt Nam tiêu thụ tại Cam-pu-chia xếp vào mức cao nhất với 988 triệu USD, tiếp đến là Trung Quốc: 784 triệu USD và Thái Lan: 674 triệu USD. Như vậy, đã 2 năm liên tiếp, hàng Việt Nam dẫn đầu về giá trị hàng hóa tiêu thụ tại thị trường này.

Một số chủ doanh nghiệp Cam-pu-chia đã có nhận xét, tiềm năng của thị trường này còn rất lớn và là trung tâm “thí nghiệm”, trung chuyển hàng hóa của Việt Nam. Nếu hàng hóa Việt Nam được chấp nhận ở thị trường Cam-pu-chia thì rất dễ dàng được xuất sang nước thứ 3. Nhưng trong thực tế, vấn đề này chưa được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư một cách dài hơi. Đại diện một doanh nghiệp Cam-pu-chia bày tỏ, doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư có hiệu quả vào Cam-pu-chia cần có tầm nhìn và chiến lược bảo hộ sản phẩm hàng hóa của mình, chất lượng phải đảm bảo và đồng nhất thì mới có được thị trường bền vững. Khi củng cố được thị trường Cam-pu-chia, doanh nghiệp có nhiều cơ hội đưa hàng hóa đi các nước trong khu vực ASEAN.

Ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Cam-pu-chia cho biết, tại các chợ bán sỉ và lẻ, trước đây có đến 90% các mặt hàng nhập từ Thái Lan. Nhưng bây giờ hàng tiêu dùng Việt Nam đã chiếm khoảng 60% thị trường. Đây là điều kiện thuận lợi để hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Cam-pu-chia. Doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư nhà máy sản xuất tại Cam-pu-chia và phối hợp với doanh nghiệp ở đây để xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Ngay cả ở những chợ đầu mối và thị trường nông thôn, hàng Việt Nam chiếm đa số do chất lượng khá tốt và giá cả phù hợp. Giá mì ăn liền của Việt Nam chỉ bằng 2/3 giá mì có xuất xứ từ Thái Lan, đây là mặt hàng được nhập với số lượng rất lớn hằng năm. Các loại máy móc nông nghiệp, như máy sạ hàng, máy gặt đập liên hợp, máy tuốt lúa... có mặt tại Cam-pu-chia hầu hết được sản xuất tại đồng bằng sông Cửu Long rất được ưa chuộng. Một số mặt hàng của Việt Nam còn bị các doanh nghiệp nước khác “nhái” để đưa vào thị trường Cam-pu-chia.

Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2009, Bộ Công thương vừa tổ chức Hội chợ Thương mại - Du lịch - Đầu tư cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, tại Khu Công nghiệp Xuân Tô - An Giang từ ngày 14 đến 19-5-2009 với sự tham gia của 200 doanh nghiệp Việt Nam và Cam-pu-chia cùng 500 gian hàng, trong đó, 50 gian hàng của doanh nghiệp Cam-pu-chia. Mục tiêu của hội chợ là hoạt động kết nối cùng với chuỗi sự kiện tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam - Cam-pu-chia.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ chủ yếu để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác. Bà Quảng Thị Tâm, chủ cơ sở dệt thổ cẩm Chăm ở tỉnh Ninh Thuận cho biết, thổ cẩm của người Cam-pu-chia và người Chăm có nét tương đồng, hiện đã có nhiều mẫu mã, hoa văn mới theo thời trang nên muốn giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng Cam-pu-chia và các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, khách sạn, du lịch.... Một chủ cơ sở sản xuất sơn mài thủ công mỹ nghệ truyền thống ở Bình Dương đem đến hội chợ những sản phẩm sơn mài được sáng tác theo các công trình kiến trúc, nghệ thuật đặc trưng của Cam-pu-chia như đền Ăng-co Vát, tượng Bayon... Được biết Cam-pu-chia là thị trường rất tiềm năng vì thu hút nhiều du khách quốc tế, do vậy mà cơ sở đang xúc tiến việc giới thiệu sản phẩm để bổ sung cho thị trường quà lưu niệm và trang trí cho các resort, nhà hàng, khách sạn tại Cam-pu-chia...

Thời gian gần đây, Chính phủ Việt Nam và Cam-pu-chia ký kết nhiều chương trình hợp tác thúc đẩy thương mại... đó là tín hiệu vui cho doanh nghiệp hai bên. Đầu tháng 5-2009, có 51 doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang và một số tỉnh lân cận đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Kampot và đi thực tế tại đây để tìm cơ hội đầu tư lĩnh vực nông - thủy sản, khai thác vật liệu xây dựng, sản xuất phân bón...

Trong khuôn khổ của Hội chợ Thương mại - Du lịch - Đầu tư cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, Ban tổ chức hội chợ cũng tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang khảo sát thị trường và gặp gỡ doanh nghiệp Cam-pu-chia từ 15 đến 17-5-2009. Đó là chương trình nằm trong chiến lược đẩy mạnh việc đưa hàng Việt sang thị trường Cam-pu-chia và tìm kiếm cơ hội hợp tác của doanh nghiệp hai bên... Bà Thab Maren, đại diện Tập đoàn Keo Maly đang rất hào hứng với việc tìm đối tác đầu tư trồng lúa trên diện tích 6.500 ha ở huyện Son Tuk, tỉnh Kompong Thom. Đây là vùng đất rất thích hợp trồng lúa mùa. Nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có kinh nghiệm trồng lúa chất lượng và năng suất cao nên chúng tôi muốn tìm đối tác. Tại Cam-pu-chia, còn nhiều vùng đất trồng lúa rất tốt do có nguồn phù sa từ sông Mê Công và Biển Hồ.

Nói về tiềm năng đầu tư vào thị trường Cam-pu-chia, ông Chou Kim Hong, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất - nhập khẩu và Du lịch Kim Vy tại Cam-pu-chia cho rằng Cam-pu-chia chưa có nhiều cơ sở sản xuất, vì thế doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều cơ hội đầu tư lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến thủy hải sản tại nhiều tỉnh và thủ đô với nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư, nhân công rẻ.

Du lịch cũng là một lợi thế cho cả đôi bên

Lợi thế về du lịch đang là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên hợp tác với nhau và với các nước lân cận. Đây cũng là lĩnh vực được doanh nghiệp quan tâm. Doanh nghiệp hai bên có thể kết nối tour để đưa khách du lịch hai nước và nước thứ 3 qua lại biên giới. Ngược dòng sông Mê Công từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, du khách khám phá vùng sông nước từ Việt Nam đến Cam-pu-chia rồi theo đường bộ đến Thái Lan. Một tuyến khác là đường bộ hoặc đường biển qua 3 nước dọc Vịnh Thái Lan. Các tour đường bộ hiện nay được doanh nghiệp lữ hành ở Đồng bằng sông Cửu Long khai thác khá hiệu quả.

Mới đây, chính quyền và doanh nghiệp tỉnh Kiên Giang đã tổ chức khảo sát tour du lịch đường biển qua 3 nước, hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai. Tuyến đường bộ hành lang ven biển Vịnh Thái Lan đang được đầu tư từ Thái Lan qua Cam-pu-chia đến Kiên Giang và Cà Mau (Việt Nam) là một hướng mở cho giao thương và du lịch trong vùng./.