Hôm nay (8-7), các thí sinh dự thi đại học trong cả nước đã đến làm thủ tục đăng ký dự thi vào các khối B,C, D và các khối thi năng khiếu. Đợt hai kỳ thi tuyển sinh đại học này có 89 đại học, học viện, trường đại học tổ chức thi, với trên 850 nghìn hồ sơ đăng ký dự thi.

Các đại học, trường đại học, học viện đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để tổ chức tốt nhất kỳ thi nghiêm túc, an toàn. Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế và điều chỉnh hồ sơ cao. Học viện Báo chí và Tuyên truyền (thuộc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) có 9 nghìn hồ sơ đăng ký dự thi, tăng hơn 10% so với năm ngoái. Học viện có 8 điểm thi, với 190 phòng thi. Đại học Huế có gần 46 nghìn thí sinh đăng ký dự thi vào các trường đại học, cao đẳng các khối B, C, D và năng khiếu, tăng gần gấp đôi so với đợt thi đầu tiên, trong đó có 4 thí sinh khiếm thị. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, trường Đại học Khoa học Huế tổ chức thi cho học sinh khiếm thị. Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế bố trí hơn 1000 phòng thi tại 63 địa điểm, huy động gần 3 nghìn 400 cán bộ, giảng viên và sinh viên năm cuối tham gia coi thi. Tại Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 220 nghìn hồ sơ đăng ký dự thi vào 30 trường đại học, học viện. Tại cụm thi Quy Nhơn, có hơn 30 nghìn thí sinh dự thi vào các khối B, C, D tập trung tại 59 điểm thi. Cụm thi Quy Nhơn đã huy động trên 3 nghìn 300 cán bộ coi thi. Tại cụm thi Cần Thơ có hơn 47 nghìn thí sinh đến nhận phòng thi chuẩn bị cho đợt thi thứ hai. Trong kỳ thi thứ hai này, số thí sinh tăng hơn 10 nghìn so với đợt một.

Trong quá trình nghe phổ biến quy chế thi, điền phiếu dự thi sáng nay, các thí sinh đã được cán bộ coi thi tại những điểm thi hướng dẫn tận tình để sửa chữa kịp thời những lỗi sai sót khi điền phiếu dự thi. Những sai sót mà các thí sinh hay mắc là ngày, tháng, năm sinh, giới tính, họ tên, đặc biệt sai nhiều là mã trường trung học phổ thông, mã khu vực đăng ký dự thi... Các thí sinh đều tỏ ra bình tĩnh, tự tin, quyết tâm làm bài tốt bằng thực lực của mình và thực hiện nghiêm kỷ luật phòng thi.

Việc chuẩn bị địa điểm thi, cán bộ coi thi và bảo mật đề thi cho đợt thi này được tăng cường. Cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cơ sở vật chất, các trường đều tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật phòng thi, bởi đợt thi này có nhiều khối thi, nhiều môn thi học thuộc lòng nên dự báo có thể tình trạng thí sinh vi phạm quy chế thi sẽ gia tăng. Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức tập huấn kỹ càng cho lực lượng cán bộ, giáo viên coi thi, đặc biệt quán triệt việc không được mang theo điện thoại di động vào khu vực thi. Tại Đà Nẵng, rút kinh nghiệm đợt thi lần một, Hội đồng tuyển sinh Đại học Đà Nẵng đã quán triệt rất kỹ nội quy, quy chế thi đến từng cán bộ, thí sinh, đặc biệt là nghiêm cấm việc đưa điện thoại di động vào phòng thi.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên ngành được tăng cường để bảo đảm anh ninh, trật tự, chống ách tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham gia kỳ thi. Chẳng hạn, tại Hà Nội, hơn 10 nghìn sinh viên tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội đã có mặt tại các điểm thi để hướng dẫn thí sinh tới các phòng thi làm thủ tục dự thi được nhanh chóng, chỉ dẫn đường đi hoặc giới thiệu cho thí sinh và người nhà thí sinh nơi trọ miễn phí và giá rẻ. Cảnh sát giao thông thành phố Cần Thơ huy động toàn bộ lực lượng, phối hợp với thanh niên tình nguyện và dân quân tự vệ của 3 quận Cái Răng, Ninh Kiều, Bình Thủy tập trung điều phối giao thông tại những điểm nóng, không để xảy ra ùn tắc giao thông./.