TCCSĐT - Ngày 12-4, tại Hà Nội, Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam tổ chức gặp mặt báo chí, thông tin về kết quả hoạt động năm 2017, kế hoạch hoạt động năm 2018 và những định hướng trong phối hợp tuyên truyền về hoạt động của Hội cũng như về các vấn đề của công tác người cao tuổi ở Việt Nam.

Tham dự buổi gặp mặt đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia về người cao tuổi, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam; các đồng chí thường trực, lãnh đạo các ban Trung ương Hội cùng đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

 Tổ chức Hội người cao tuổi Việt Nam trong cả nước từ trung ương đến cơ sở là nòng cốt trong công tác người cao tuổi thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Tuổi thọ của người Việt Nam đang ngày càng tăng nhanh. Được Đảng, Nhà nước quan tâm cũng như nhờ hoạt động tích cực của các cấp Hội, số người tham gia tổ chức Hội ngày càng đông. Hiện cả nước có 11.156 Hội cơ sở, có 102.849 chi Hội, 174.214 tổ Hội, thu hút 8.868.867 hội viên, trong đó có 767.309 hội viên dưới 60 tuổi.
Phát biểu khai mạc buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia về người cao tuổi, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua báo chí, tạo được sức lan tỏa lớn đến các địa phương cả nước, đến toàn xã hội. Cảm ơn các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp tuyên truyền trong thời gian qua, đồng chí Phạm Thị Hải chuyền nêu rõ mục đích gặp mặt để cung cấp thông tin về những hoạt động chủ yếu của Hội người cao tuổi Việt Nam thời gian qua; lắng nghe các ý kiến, phản ánh cũng như đề xuất của lãnh đạo cũng như phóng viên các cơ quan báo chí để tăng cường công tác phối hợp, cung cấp thông tin, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về hoạt động của Hội cũng như các vấn đề của người cao tuổi ở Việt Nam.

Phó chủ tịch thường trực trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam Đàm Hữu Đắc báo cáo khái quát về những nét lớn trong hoạt động của Hội năm 2017. Theo đó, năm 2017, các cấp Hội tích cực triển khai quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội V, Hội người cao tuổi Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021. Công tác chăm sóc người cao tuổi được các cấp Hội triển khai rộng khắp. Đặc biệt, nhân dịp các ngày kỷ niệm, ngày lễ, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc,… Tuyên dương, động viên những tấm gương người cao tuổi có nhiều đóng góp trong cộng đồng. Nhiều địa phương đã làm tốt công tác vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp để có quỹ hỗ trợ người cao tuổi nghèo, khó khăn, ốm đau, không nơi nương tựa.

Hội đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc tại tỉnh Tuyên Quang với 200 đại biểu của 14 tỉnh khu vực. Báo cáo và các tham luận tại Hội nghị đã nêu bật được ý nghĩa, vai trò, vị trí của người cao tuổi trong góp phần tham gia xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, báo đảm an ninh, quốc phòng ở địa phương.

Trung ương Hội đã có chương trình phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, làm gương cho con cháu trong rèn luyện thân thể, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến hoạt động của Hội và công tác người cao tuổi. Trong năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức buổi gặp và làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội và 30 đại biểu người cao tuổi tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội. Tại đó, sau khi nghe báo cáo của Trung ương Hội, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, đồng thời ghi nhận, giao các cơ quan chức năng rà soát những kiến nghị của Hội.

Trong hoạt động của Hội, mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau với 8 hoạt động chủ yếu là một mô hình ưu việt, phù hợp, đem lại hiệu quả thiết thực cho người cao tuổi, nhất là người cao tuổi nghèo, cận nghèo, khó khăn tại cộng đồng. Thực hiện Quyết định 1533/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội đã thành lập Ban Điều hành, Tổ giúp việc Đề án, chủ trì xây dựng, ban hành Kế hoạch hướng dẫn các tỉnh, thành Hội xây dựng Đề án, Kế hoạch của địa phương về thành lập và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau. Đến cuối tháng 12-2017, đã có 1.296 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập ở 29 tỉnh, thành phố. Đa số các câu lạc bộ hoạt động ổn định, nề nếp, là chỗ dựa, điểm tựa cho người cao tuổi ở cơ sở. Trung ương Hội thống nhất với Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam đẩy mạnh triển khai, nhân rộng mô hình này, phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 2.000 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên cả nước.

Về kế hoạch hoạt động năm 2018, bên cạnh công tác chăm sóc người cao tuổi, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, 2 hoạt động trọng tâm của Hội được xác định là Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ III tổ chức vào đầu tháng 10-2018 và Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư Già làng tiêu biểu khu vực Tây Nguyên, tổ chức vào quý I-2018./.