Xuân đã về với mọi miền của Tổ quốc

Linh Nga (tổng hợp)
23:13, ngày 16-02-2018
TCCSĐT - Từ nơi địa đầu của Tổ quốc đến đất mũi Cà Mau, không khí đón Tết đã lan tỏa và nhộn nhịp, từ các siêu thị lớn cho tới các khu chợ truyền thống, ngoài đường phố, thậm chí cả ở chợ cóc chỉ có dịp cuối năm. Năm 2017 khép lại với nhiều con số ấn tượng về các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước.
Hà Giang - nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc 

Từ nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, mặc dù thời tiết se lạnh song hoa mận, hoa đào vẫn đua nhau khoe sắc. Không khí đón xuân mới rộn ràng, ấm cúng, vui tươi như đang được lan tỏa, trải rộng ở khắp các thôn, bản vùng sâu, xa, biên giới. Nhiều đường phố trung tâm của thành phố Hà Giang được trang hoàng lung linh, rực rỡ trong sắc đèn màu và tràn ngập hoa tươi. Càng tới gần thời khắc giao thừa, đông đảo cán bộ, nhân dân các dân tộc thiểu số, chiến sỹ các lực lượng vũ trang nườm nượp đổ về Quảng trường 26-3 thành phố Hà Giang để xem bắn pháo hoa. Niềm hân hoan chào đón một năm mới thể hiện rõ trên khuôn mặt từng người. 

Nhìn lại kết quả năm 2017, với nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, kinh tế-xã hội của Hà Giang đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Với một vùng đá gian khó ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, với những cung ruộng bậc thang phía tây Hoàng Su Phì và với một bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số… Hà Giang đã ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. 

Để nhân dân các dân tộc trong tỉnh đều có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang đã trích ngân sách trao tặng hàng nghìn suất quà, hàng trăm tấn gạo cùng nhiều hàng hóa, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu và quần áo ấm, chăn ấm đến hàng nghìn hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn ở 11 huyện, thành phố trong tỉnh những ngày giáp Tết Nguyên đán, góp phần giúp bà con đón Xuân Mậu Tuất 2018 vui tươi, ấm áp. 

Cùng với 12 đồn biên phòng trong tỉnh, tại Đồn Biên phòng Lũng Cú, huyện Đồng Văn, trên 70% cán bộ, chiến sỹ ở lại đơn vị trực Tết. Đặc biệt, không khí đón giao thừa ở Đồn Biên phòng năm nay thật vui với niềm hân hoan, chào đón một mùa xuân thanh bình, ấm áp nghĩa tình đồng đội, trọn vẹn nghĩa tình quân dân. Nhiều tiết mục múa hát của cán bộ, chiến sỹ Biên phòng đã hòa cùng với tiếng hát của các chàng trai, cô gái Mông, Lô Lô… tạo nên một không khí đón giao thừa đầm ấm, chứa chan tình yêu thương nơi biên cương địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Hải Phòng - vươn mình đón sóng phát triển 

Hàng nghìn người dân thành phố nơi cửa biển đang náo nức tản bộ về khu vực trung tâm thành phố, chờ đón thời khắc giao thừa. Ánh mắt ai cũng hân hoan. Thêm một năm đi qua, thành phố Hải Phòng đón thêm những kỳ tích mới trong phát triển kinh tế, xã hội. 

Năm 2017, tổng thu ngân sách nội địa của Hải Phòng đạt gần 22.000 tỷ đồng, vượt mục tiêu Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng giao trước 3 năm. Thành công này đến từ quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong thay đổi mạnh mẽ cơ chế quản lý cắt giảm thủ tục hành chính. Mô hình Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hải Phòng ra đời cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính. Với đặc thù của một trung tâm có 4 phó Giám đốc sở được biệt phái về làm 4 phó Giám đốc trung tâm, trực tiếp xử lý những vấn đề sở mình theo dõi nên hồ sơ giải quyết ngay tại chỗ, có thể giải quyết tất cả hồ sơ, không phải làm tuần tự như trước đây. Có những dự án lớn, thời gian triển khai thủ tục hành chính giảm từ 30-70% so với quy định hiện hành. 

Sự thay đổi về cơ chế là chất xúc tác mời gọi các nhà đầu tư đến Hải Phòng, khơi dậy sự nỗ lực, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Các doanh nghiệp chính là xương sống của nền kinh tế thành phố Cảng. Đi đầu trong làn sóng đầu tư vào Hải Phòng là các doanh nghiệp của Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài các nhà đầu tư lớn đã đầu tư tại Hải Phòng LG, GE, Bridgestone, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục đến đầu tư tại đây trong đó có AEON, SunGroup, Vingroup. Bên cạnh đó, sự thay đổi mạnh mẽ về kết cấu hạ tầng tác động đến sự phát triển kinh tế xã hội. Cầu Đình Vũ - Cát Hải đi vào hoạt động đã đưa Cát Bà trở thành điểm du lịch trong suốt 4 mùa. 

Dắt tay nhau dạo phố, chờ đón xem pháo hoa, không khí đón giao thừa vui và ấm cúng, đã khiến cho mọi lo lắng, bận rộn đều được bỏ lại sau lưng, ai cũng hào hứng chào đón thời khắc đẹp nhất, thiêng liêng nhất của một năm mới đến. Hải Phòng ngày càng có nhiều công trình mới với diện mạo đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Vẻ đẹp của thành phố Cảng anh hùng trong những năm tháng chiến tranh nay đã trở nên năng động, hiện đại và đang vươn mình ra biển lớn.

Hà Nội - chào đón một năm mới khởi sắc

Trong không khí cả nước vui tươi, phấn khởi đón chào Năm mới Mậu Tuất 2018, mảnh đất kinh kỳ ngập tràn sắc xuân, lòng người rạo rực chờ đón tân niên với ước vọng an lành, hạnh phúc và phồn vinh. Năm 2017, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, năm 2017, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thủ đô Hà Nội đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều thành tựu quan trọng cả về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội; làm tốt công tác cán bộ, công tác dân vận, bám sát cơ sở, tăng cường cải cách hành chính, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... Thành phố đã hoàn thành tất cả 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó 7 chỉ tiêu thực hiện vượt kế hoạch đề ra. 

Có thể thấy năm qua, người dân và chính quyền thành phố, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đã cùng nhau tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội. Điển hình là số thu ngân sách tăng mạnh so với năm trước và vượt 2.856 tỷ đồng so với dự toán Hội đồng nhân dân giao. Chỉ số cải cách hành chính của thành phố xếp thứ 3 cả nước và lần đầu tiên, Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh của Hà Nội bước vào nhóm có chất lượng điều hành Tốt. Năm 2017, Thủ đô nằm trong top 10 thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới và tiếp tục là điểm đến an toàn, bình yên, tin cậy của các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế. 

Năm Mậu Tuất dự báo nhiều vận hội và cả những gập ghềnh. Nhưng toàn hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân thành phố vững tin sẽ vượt qua thách thức, hoàn thành toàn bộ 20 chỉ tiêu phát triển. Sự tăng trưởng sẽ hướng về chất. Niềm tin đó đến từ những thành quả năm trước và nội lực của Hà Nội với lợi thế từ nguồn nhân lực quy mô lớn, chất lượng cao cùng những nỗ lực không mệt mỏi của thành phố trong cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút vốn đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao. 

Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô nguyện đồng tâm nhất trí, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra, đưa Hà Nội ngày càng phát triển, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, xứng đáng là Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố Anh hùng, thiêng liêng và hào hoa, trái tim của cả nước, của lương tri và phẩm giá con người, xứng đáng là đầu tàu kéo cả nước đi lên mạnh mẽ hơn nữa. Tổng Bí thư thân mật chúc mỗi người dân Thủ đô và gia đình bước sang năm mới dồi dào sức khỏe, an khang, thịnh vượng, nhà nhà tươi vui, người người hạnh phúc, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, khẳng định vai trò, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. 

Thành phố Hồ Chí Minh - kỳ vọng chuyển mình vươn tầm cao mới 

Trong ngày đầu tiên của năm mới, dòng người trên các tuyến đường di chuyển vào nội đô Thành phố Hồ Chí Minh ngày một đông. Khu vực quanh các địa điểm vui chơi, trang trí đặc sắc như Hội hoa xuân công viên Tao Đàn, đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách Tết Mậu Tuất… là nơi được nhiều người dân hướng tới để tham quan và chờ đợi thời khắc chuyển giao năm mới. Trong không khí đón Xuân, các tuyến đường ở khu vực trung tâm Thành phố như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai, Đồng Khởi… được trang hoàng khá bắt mắt với cờ, băng rôn, hoa và đèn trang trí tạo nên không gian đầy tươi mới, tràn đầy khí thế. 

Năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh bắn pháo hoa nên không khí chờ đón thời khắc giao thừa năm Đinh Dậu và Mậu Tuất càng thêm háo hức. Thành phố tổ chức bắn pháo hoa tại 7 điểm, được rải đều từ trung tâm Thành phố (đầu đường hầm sông Sài Gòn, khu vực Đầm Sen – quận 11) đến các khu vực ngoại thành như huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ. Trong đó, khu vực trung tâm Thành phố vẫn là nơi người dân tập trung đông nhất để đón giao thừa. Bên cạnh địa điểm lý tưởng để ngắm pháo hoa tầm cao tại hầm sông Sài Gòn, khu vực đường hoa Nguyễn Huệ, đường sách Tết Mậu Tuất (quận 1) mới khai mạc tối 13/2 nên thu hút rất nhiều du khách. Không chỉ ở những tuyến đường trang hoàng rực rỡ, không khí Tết đã tràn ngập mọi ngõ hẻm, mọi nhà.

Năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh đón Xuân Mậu Tuất trong không khí lạc quan, phấn khởi, với niềm tin sẽ tạo bước đột phá trong phát triển. Đây cũng là năm đầu tiên Thành phố thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Nghị quyết sẽ giúp Thành phố vừa phát huy tốt hơn các lợi thế tự nhiên trong quá trình phát triển, vừa phát huy tốt nhất các nguồn lực trong nhân dân, trong hệ thống chính trị, các nhà đầu tư, đối tác quốc tế và người Việt Nam ở nước ngoài để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. 

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, Thành phố sẽ tập trung mọi nguồn lực triển khai hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội phương châm “quyết liệt, đồng bộ và sáng tạo”, đặc biệt là thực hiện hiệu quả 21 nội dung, đề án theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Thành phố đã yêu cầu các đơn vị triển khai các giải pháp kinh doanh, sản xuất ngay từ đầu năm để đạt mục tiêu đề ra. Những chỉ số kinh tế tháng 01-2018 là dấu hiệu tích cực để Thành phố thực hiện kế hoạch cả năm 2018. Hòa trong không khí mùa Xuân đang đến khắp mọi nhà, mọi người, Thành phố mang tên Bác bước vào năm Mậu Tuất 2018 với niềm tin vào sự bứt phá mới, năng động động hơn đang từng ngày chuyển mình để vươn lên một tầm cao mới.

Cà Mau - Vững tin trước thềm năm mới 

Năm nay, người dân Cà Mau háo hức đón xuân Mậu Tuất 2018 với khí thế vui tươi, phấn khởi. Hầu hết, các gia đình từ thành thị cho đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc đã chuẩn bị tươm tất để chào đón thời khắc giao thừa tiễn năm cũ, đón năm mới. Năm 2017 có thể coi là một năm thành công, để lại nhiều dấu ấn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau. Nổi bật, kinh tế - xã hội phát triển ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đạt khá so kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,0%, thu ngân sách đạt trên 4.100 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,1 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,2 triệu đồng/năm. Toàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành đường ô tô đến trung tâm 81/82, có 21 xã đạt chuẩn nông nông mới... 

Bước sang năm 2018, bên cạnh những thuận lợi đan xen với nhiều khó khăn và thách thức, nhất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tuy vậy, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Cà Mau thể hiện sự quyết tâm cao; tiếp tục phát huy tuyền thống, đoàn kết, nắm bắt và khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và cơ hội để đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển bền vững. Cà Mau phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành tỉnh khá của đồng bằng sông Cửu Long. 

Cà Mau có diện tích nuôi trồng thủy sản gần 300.000 ha. Tuy nhiên, tiềm năng, thế mạnh lớn nhất chính là phát triển ngành nghề nuôi tôm, đặc biệt là chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình nuôi công nghệ hiện đại cho nâng suất cao gắn với bảo vệ môi trường. Với lợi thế này, tỉnh Cà Mau đã từng bước quy hoạch vùng nuôi, đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện phục vụ phát triển nuôi tôm công nghiệp, xây dựng nguồn nguyên liệu chế biến ổn định. 

Để thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, Cà Mau xác định tiếp tục tập trung vào 3 khâu đột phá chiến lược gồm: đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và cải cách hành chính. Theo đó, tỉnh tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống giao thông theo hướng tập trung đầu tư các công trình quan trọng mang tính đột phá gắn với kết nối, liên kết vùng, tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016 - 2020. /.