TCCSĐT - Mỗi dịp Tết, tâm thức của người Việt Nam, kể cả những người xa quê hương đều có khát vọng sum họp gia đình, cùng với cộng đồng cầu mong cho cuộc sống an khang thịnh vượng. Tết mãi là nét đẹp truyền thống mà dù đi đâu về đâu người Việt đều ghi nhớ và hướng về gia đình, mong muốn đoàn viên, sum họp. Đó là giá trị tinh thần thiêng liêng, gắn kết người Việt Nam với nhau. Nhưng ở những một số nơi trên cả nước có những con người, vì nhiệm vụ, vì đặc thù công việc vẫn lặng thầm làm nhiệm vụ vì sự bình yên của Tổ quốc.
Các chiến sỹ biên phòng góp phần đảm bảo an ninh vùng biên 

Thời gian vừa qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới tỉnh Đồng Tháp luôn được giữ vững. Công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm luôn được triển khai sâu rộng. Trong dịp Tết cổ truyền dân tộc Mậu Tuất 2018, vấn đề đảm bảo an ninh vùng biên khi Xuân về luôn được các chiến sỹ biên phòng đặt lên hàng đầu. Có mặt, trên các cung đường biên giới, tại các đồn biên phòng trong ngày cuối năm Đinh Dậu, 100% quân số luôn được đảm bảo. Đặc biệt, hình ảnh các chiến sỹ biên phòng không mỏi bước chân tuần tra kiểm soát bảo vệ dấu hiệu đường biên, cột mốc quốc gia. 

Xác định đây là công tác góp phần quan trọng trong việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia vì thế khi mọi người chăm lo đón Tết Mậu Tuất, các chiến sỹ biên phòng nơi đây luôn chắc tay súng góp phần giữ vững biên giới ổn định, hoà bình để người người, nhà nhà vui Xuân đón Tết. Binh nhất Trịnh Thái Hoà, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, huyện Tân Hồng, Đồng Tháp nói, dù lần đầu đón Tết ở đơn vị, phải xa nhà nhưng với tâm thế của một chiến sỹ, tôi luôn quán triệt tư tưởng "đồn là nhà, biên giới là quê hương". Vì vậy, là một chiến sỹ biên phòng, trong những ngày Tết, chúng tôi càng phải vững chắc tay súng để bảo vệ đường biên cột mốc, giúp cho người dân đón Tết trọn vẹn. 

Ngoài ra, trong dịp lễ Tết lượng người và hàng hoá xuất nhập cảnh tăng hơn so với ngày thường. Vì vậy, công tác kiểm tra luôn được phối hợp nhịp nhàng với các ngành hữu quan vừa đảm bảo cho người dân thuận lợi giao thương hàng hoá nhưng cũng vừa ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng gây phức tạp về an ninh trật tự như: ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán vận chuyển pháo lậu, gia cầm qua biên giới, qua đó duy trì ổn định tại địa phương. 

Vì vậy, việc đảm bảo an ninh vùng biên, đấu tranh tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt của cán bộ, chiến sỹ biên phòng, các lực lượng chức năng hai bên biên giới trao đổi tình hình, tổ chức tuần tra song phương và ngăn chặn, mật phục bảo vệ an toàn đường biên, mốc giới, địa bàn biên phòng chống vượt biên, buôn lậu qua lại biên giới, xâm nhập trái phép trong dịp lễ, Tết. Để thực hiện nhiệm vụ này, các chiến sĩ của đơn vị đã chủ động làm việc với hải quan và các lực lượng chuyên ngành để tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết. Đồng thời đơn vị cũng tổ chức công tác nắm tình hình từ xa, thường xuyên tuần tra kiểm soát, đấu tranh với các đối tượng trà trộn vào thành phần việt kiều về quê ăn Tết. 

Hiện tại Đồng Tháp có 5 đồn biên phòng: Đồn biên phòng cửa khấu quốc tế Thường Phước; Đồn biên phòng Cầu Muống (huyện Hồng Ngự); Đồn biên phòng cửa khấu quốc tế Dinh Bà; Đồn biên Thông Bình (huyện Tân Hồng) và Đồn biên phòng Bình Thạnh (thị xã Hồng Ngự). Trong không khí Xuân đang tràn ngập nhưng không kể ngày hay đêm, hình ảnh người chiến sỹ mang quân hàm xanh vẫn đều bước tuần tra, chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bình yên của nhân dân.

Những người lính quân hàm xanh đón Tết nồng ấm tình quân dân 

Thượng tá Đào Đình Hậu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, huyện Tân Hồng cho biết, hàng năm, Tết đến các cán bộ, chiến sỹ tại đơn vị không quên trang trí bàn thờ Tổ quốc, mâm ngũ quả, làm vệ sinh,... để tạo không khí ấm áp như Tết ở nhà. Đêm giao thừa, lực lượng đoàn thanh niên tại đơn vị tổ chức giao lưu văn nghệ và tập trung tại hội trường nghe Chủ tịch tỉnh, Chủ tịch nước và chỉ huy đơn vị chúc Tết. Riêng trong các ngày Tết, song song với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ được tham gia các trò chơi, các hoạt động văn hoá thể thao cùng các đoàn thể... 

Không chỉ vậy, trong những ngày giáp Tết, một số đơn vị đồn biên phòng còn phối hợp cùng Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, đoàn thanh niên địa phương tổ chức gói bánh tét truyền thống cho cán bộ, chiến sỹ vui Xuân đón Tết. Cụ thể, đón chào năm Mậu Tuất 2018, lực lượng biên phòng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp và tiến hành gói trên 1.000 đòn bánh tét, để các chiến sỹ vui xuân 3 ngày Tết. 

Thiếu tá Nguyễn Vũ Hợp, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước, huyện Hồng Ngự nói, điều kiện sống và sinh hoạt của lính biên phòng còn khá khó khăn. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán là phong tục cổ truyền của dân tộc, nên đơn vị cũng chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất và cố gắng mang lại đầy đủ những giá trị tinh thần từ các hương vị bánh chưng, bánh tét, dưa, hành, kiệu... trong 3 ngày Tết để chiến sỹ vui Xuân đón Tết, an tâm tư tưởng thực hiện nhiệm vụ chính trị. 

Lần đầu tiên đón Tết xa nhà, binh nhất Nguyễn Huỳnh, Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước, huyện Hồng Ngự không giấu được nỗi buồn, nhưng chính tình đồng chí, đồng đội tại đơn vị cùng các hoạt động bổ ích, thiết thực đã giúp các chiến sỹ có thêm một trải nghiệm mới. Binh nhất Nguyễn Huỳnh chia sẻ, đây là lần đầu em tự tay gói bánh ngày Tết, dù còn vụng về nhưng em lại thấy Tết năm nay thật ý nghĩa. 

Tham gia gói bánh cùng bộ đội biên phòng, bà Nguyễn Thị Nữa, Hội phụ nữ xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự chia sẻ, do đặc thù nhiệm vụ nên hầu như các cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị thuộc Bộ đội biên phòng Đồng Tháp phải ăn Tết xa nhà, nên người dân góp công, góp của cùng chiến sỹ gói bánh cho bớt nỗi nhớ nhà. 

Sống trong sự yêu thương của người dân, người lính mang quân hàm xanh cũng thể hiện tinh thần san sẻ, sống yêu thương và chăm lo cho người nghèo. Bằng việc đóng góp ngày lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, trong dịp Tết Nguyên đán này, gần 150 phần quà và gần 1.000 chiếc bánh tét đã đến tay các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn 8 xã vùng biên. Đây tuy không phải là những phần quà không nặng về giá trị vật chất nhưng có ý nghĩa rất lớn mang lại chút hơi Xuân cho người dân vùng biên giới. Từ đó, động viên họ phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phát triển hơn. 

Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, niềm vui Xuân sang của các chiến sỹ mang quân hàm xanh nơi đây chính là niềm tự hào khi bản thân thực hiện nhiệm vụ giữ vững cột mốc đường biên quốc gia và cùng với nhân dân vùng biên ải đón Xuân mới.

Những người năm nào cũng đón giao thừa trên phố 

Thành lệ thường, trong khi từng dòng người đổ xô ra phố mua sắm và vui Tết, đón Xuân cùng gia đình thì những công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước Một thành viên Môi trường đô thị thành phố Huế phải huy động tối đa lực lượng dọn dẹp, làm sạch phố phường để đón Xuân sang. 

Ngày 30 Tết, kéo dài cho đến quá thời khắc giao thừa, lượng rác thải từ các chợ hoa, các chợ lớn ở trung tâm thành phố Huế đổ về ngày một lớn, gấp nhiều lần ngày thường. Để thu gom kịp thời, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước Một thành viên Môi trường đô thị thành phố Huế đã huy động gần 500 công nhân và 22 phương tiện xe máy, hàng trăm thiết bị chuyên dụng các loại hiện có và làm việc tăng ca liên tục 24/24 giờ để làm sạch phố phường đón mừng năm mới Mậu Tuất 2018. 

Ngoài lực lượng tại chỗ, Công ty còn hợp đồng thuê thêm hàng chục xe ben hỗ trợ vận chuyển rác tại các bãi chờ, điểm tập kết với quyết tâm không để rác tồn lưu tại các bãi tập kết rác, thùng rác công cộng trước sáng Mồng một Tết đầu năm mới. Có thâm niên hơn 16 năm gắn bó với nghề, chị Lê Thị Hương, (tổ 3, Xí nghiệp Nam Sông Hương) quá quen với cảnh rác thải của những ngày giáp Tết; từ rác thải của các gia đình, các cửa hàng kinh doanh, hay ở chợ cùng với cảnh tập nập buôn bán, lượng rác quá nhiều nên mỗi người cũng tăng thêm thời gian làm việc. Theo chị Hương, đoạn đường chợ An Cựu, khu vực làm việc của chị là nơi đông dân, không chỉ rác ở chợ đưa ra quá nhiều mà ở đây còn có các quán bán đồ ăn khuya nên lượng rác ở đây nhiều hơn các tuyến đường khác, phải tốn nhiều thời gian quét đi quét lại nhiều lần mới sạch được. Năm nào, chị cũng cùng các đồng nghiệp luôn đón giao thừa trên phố. 

Theo lãnh đạo Công ty, để phục vụ tốt công tác vệ sinh, thu dọn rác trong dịp Tết, ngoài việc nỗ lực của Công ty, cần có sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền cho người dân và du khách nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng; không đổ đất, chậu hoa vỡ, xả thải rác bừa bãi, đốt vàng mã tại các nơi công cộng, vỉa hè, lòng đường không đúng thời gian quy định gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị... 

Về phía đơn vị, trong những ngày Tết, Công ty đã tính toán xây dựng kế hoạch, lộ trình hợp lý cho từng tổ đội, cá nhân để thu gom và vận chuyển hết lượng rác thải trên 377 km đường phố (trong đó có 224 km đường nội thị, 153 km đường kiệt), với tổng lượng rác thải vào khoảng 4.258 m3; đồng thời quản lý và vận hành 247,3 km điện chiếu sáng phục vụ đi lại thuận tiện và tăng cao của nhân dân trong thời khắc giao thừa.../.