Festival Huế 2008 với chủ đề "Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển" đã khai mạc tối 3-6 tại Quảng trường Ngọ Môn, Đại Nội Huế, với sự tham gia của hàng vạn người dân địa phương và du khách.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều lãnh đạo khác của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã có mặt trong lễ khai mạc. Đông đảo các đại sứ, các tổng lãnh sự các nước có đoàn nghệ thuật tham dự Festival Huế; đại diện một số tỉnh, thành phố của Lào, Thái Lan, Trung Quốc cùng các tổ chức và các nhà tài trợ nước ngoài cũng đã tham dự lễ khai mạc.

Sau màn múa hát "Khúc hát Tiên Rồng"để nhớ về nguồn cội, là tiết mục Nhã nhạc Huế với các hình ảnh long phụng, cờ phướn của dàn người mẫu AD, lồng đèn hoa sen của các em thiếu nhi Huế hết sức hoành tráng và ấn tượng.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Ngọc Thiện nói: "Với chủ đề "Di sản văn hoá với hội nhập và phát triển" Festival Huế 2008 là một lễ hội văn hoá du lịch lớn, tiêu biểu, đầy hấp dẫn và ấn tượng, nhằm tôn vinh những giá trị độc đáo của Việt Nam và Cố đô Huế, gắn với mở rộng giao lưu và hội nhập quốc tế, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển".

Màn pháo hoa do nghệ sĩ pháo hoa đến từ Pháp Pierre Alain Hubert thắp sáng quảng trường Ngọ Môn là một lời chào trân trọng gửi đến các vị khách quý trong đêm khai hội. Đêm khai mạc Festival Huế 2008 thực sự là một đêm hội đầy màu sắc bởi các tiết mục múa hát của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và nước ngoài. Đoàn nghệ thuật Trung Quốc mang đến đêm khai mạc điệu múa lụa kinh điển "Phụng vũ Trường Linh"; Nhật bản có "Vũ điệu YOTSUDAKE odori; Bỉ có tiết mục đi cà kheo (đội nón là Việt Nam với màu cờ Bỉ); Hàn Quốc có "Múa quạt"; Pháp có biểu diễn "Kèn đồng"; Nga có "múa Ka-lin-ka"...

Đêm khai mạc tưng bừng và rộn rã màu sắc đã khép lại bằng dàn hợp xướng "Huế trong ta" do đông đảo các nghệ sĩ tham gia chương trình hoà tấu hợp xướng.

Festival Huế 2008, diễn ra từ ngày 3 đến 11-6,hội tụ tới hơn 1.500 nghệ sĩ, diễn viên của 62 đoàn nghệ thuật truyền thống và đương đại đến từ 23 đất nước trên thế giới gồm Pháp, Bỉ, Anh, Đức, Thuỵ Sĩ, Tây Ban Nha, I-ta-li-a, Nga, Ru-ma-ni, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pê-ru, Thái Lan, I-xra-en, Cam-pu-chia, Ấn Độ, Phi-líp-pin, Ô-xtrây-li-a và Việt Nam.

Tổng cộng sẽ có 77 chương trình gồm các thể loại ca múa nhạc, xiếc, sân khấu, nghệ thuật đường phố, triển lãm và nghệ thuật sắp đặt, với hàng trăm suất diễn được thực hiện hàng đêm tại các sân khấu Đại Nội, Cung An Định, các quảng trường, nhà văn hoá.

Festival Huế 2008 có 5 lễ hội chính bao gồm tái hiện Lễ đăng quang của Hoàng đế Quang Trung tại Núi Bân, Lễ hội Nam Giao, Lễ hội tái hiện thi Tiến sĩ Võ, Lễ hội Áo dài, Lễ Tế Đàn Xã tắc và Chương trình "Khám phá huyền thoại Sông Hương" cùng nhiều chương trình văn hoá và lễ hội cộng đồng khác./.