Sáng 3-4, tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Lu-an-đa, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Ănggôla Hô-xê Ê-đu-ác-đô Đốt San-tốt (Jose Eduardo Dos Santos) đã tiến hành hội đàm cấp cao Việt Nam- Ăng-gô-la.

Tổng thống Hô-xê Ê-đu-ác-đô Đốt San-tốt nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp nhà nước Cộng hòa Ăng-gô-la; khẳng định chuyến thăm là sự kiện trọng đại và có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Ăng-gô-la và Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói rằng Việt Nam và Ăng-gô-la tuy cách xa nhau về địa lý, nhưng có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và nhân dân hai nước luôn dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp; bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm sẽ tạo những động lực mới, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ăng-gô-la đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững.

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội đàm riêng với Tổng thống Hô-xê Ê-đu-ác-đô Đốt San-tốt. Hai nhà lãnh khẳng định sẽ không ngừng phát triển quan hệ đối tác toàn diện, bình đẳng, cùng có lợi, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển.

Hai bên nhất trí tăng cường các cuộc gặp gỡ cấp cao giữa lãnh đạo hai nước; thống nhất mở rộng hợp tác kinh tế, tăng nhanh kim ngạch trao đổi thương mại trên cơ sở phát huy thế mạnh của mỗi nước.

Tổng thống Hô-xê Ê-đu-ác-đô Đốt San-tốt thông báo Ăng-gô-la quyết định công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ; đánh giá cao sự đóng góp tích cực của đội ngũ chuyên gia và cộng đồng người Việt Nam ở Ăng-gô-la trong công cuộc xây dựng và phát triển Ăng-gô-la.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn động viên, khuyến khích các chuyên gia Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam ở Ăng-gô-la tích cực đóng góp xây dựng đất nước Ăng-gô-la và làm cầu nối cho tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Hô-xê Ê-đu-ác-đô Đốt San-tốt cũng chia sẻ lập trường về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực.

Cùng với cuộc hội đàm riêng giữa Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Hô-xê Ê-đu-ác-đô Đốt San-tốt, đã diễn ra cuộc hội đàm giữa hai đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam và Ăng-gô-la.

Ngay sau các cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Hô-xê Ê-đu-ác-đô Đốt San-tốt đã chứng kiến lễ ký các hiệp định hợp tác giữa hai nước: Hiệp định khung về hợp tác kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa; Hiệp định thương mại; Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và Nghị định thư về hợp tác dầu khí.

Trước đó, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Lu-an-đa theo nghi thức cao nhất dành đón nguyên thủ quốc gia./.