Phát động cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”

Tin, ảnh: Đinh Giang
21:49, ngày 13-10-2017
TCCSĐT - Ngày 13-10-2017, tại Hà Nội, Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Báo Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) phối hợp tổ chức phát động cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”.
Tham dự buổi họp báo có các đồng chí: Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Nguyễn Ngọc Hiển, Tổng Biên tập Báo Lao động cùng các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Phát biển tại buối họp báo Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, mười lăm năm qua, ngành du lịch đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả quan trọng, rất đáng khích lệ. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế đạt 10,2%/năm, khách du lịch nội địa đạt 11,8%/năm. Năm 2016, số lượng khách du lịch quốc tế đạt 10 triệu lượt người, tăng hơn 4,3 lần so với năm 2001; khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt người, tăng 5,3 lần so với năm 2001; đóng góp trực tiếp ước đạt 6,8% GDP, cả gián tiếp và lan tỏa đạt 14% GDP.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 9.448.331 lượt, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2016; khách du lịch nội địa ước đạt 57,9 triệu lượt (trong đó, khách lưu trú đạt 27,8 triệu lượt) tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2016; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 376.000 tỷ đồng, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2016. Hạ tầng du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành Du lịch ngày càng phát triển. Loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch ngày càng phong phú và đa dạng. Chất lượng và tính chuyên nghiệp từng bước được nâng cao. Lực lượng doanh nghiệp du lịch lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, tạo được một số thương hiệu có uy tín ở trong nước và quốc tế. Bước đầu hình thành một số địa bàn và khu du lịch trọng điểm. Do đó, để góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Tổng cục Du lịch phối hợp với Báo Lao động tổ chức cuộc thi viết “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”. Đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam đến với du khách trong nước và quốc tế.

Các bài viết tham dự cuộc thi tập trung vào các nội dung, như chia sẻ cảm nhận về cảnh đẹp, các điểm du lịch của Việt Nam; sản phẩm, thương hiệu du lịch; nhận thức về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn kinh nghiệm, thông tin, hướng dẫn về các điểm du lịch độc đáo; các nội dung khác liên quan đến du lịch; đặc biệt là đưa ra những sáng kiến để phát triển du lịch Việt Nam.

Đối tượng dự thi là tất cả công dân Việt Nam, Việt kiều sinh sống tại Việt Nam và nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam (nhân viên đang làm việc tại đơn vị tổ chức và đơn vị tài trợ cũng như thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Ban Thư ký không được tham gia dự thi).

Bài và ảnh dự thi phản ánh về người thật, việc thật liên quan đến các hoạt động du lịch, cảnh quan du lịch Việt Nam. Bài dự thi do chính người dự thi viết và chưa từng đăng tải trên bất kỳ phương tiện truyền thông hay cuộc thi nào khác. Bài viết có độ dài tối đa 1.500 từ, có kèm ít nhất 1 ảnh minh họa; video tham dự có độ dài tối đa 8 phút. Bài dự thi phải được viết bằng tiếng Việt. Người dự thi tự chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính xác thực của nội dung bài dự thi cũng như các vấn đề về quyền tác giả và sở hữu trí tuệ. Mọi tranh chấp liên quan đến bài dự thi, ban tổ chức sẽ có quyết định cuối cùng.

Ban Tổ chức sẽ trao 02 giải Nhất (01 cho bài viết và 01 cho video), mỗi giải trị giá 20 triệu đồng và 01 chuyến du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp trong nước dành cho 02 người; 02 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng/giải; 03 giải Ba trị giá 10 triệu đồng/giải, 05 giải Khuyến khích trị giá 5 triệu đồng/giải; 02 giải cán bộ, nhân viên ngành du lịch viết trị giá 15 triệu đồng/giải; 02 giải phụ trị giá 10 triệu đồng/giải bao gồm 01 giải bài thi được nhiều người đọc nhất và 01 giải bài thi được nhiều lượt like/share nhất. Các giải thưởng còn được tặng kèm nhiều voucher giảm giá đặt phòng, sử dụng dịch vụ tại các khách sạn/resort hàng đầu trên cả nước, hoặc giảm vé máy bay cho 02 người. Các lượt view, like, share do hệ thống kỹ thuật kiểm đếm trên website Báo Lao động, tại địa chỉ http://laodong.vn.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày phát động đến hết ngày 31-5-2018; Lễ trao giải dự kiến vào ngày 09-7-2018 - nhân kỷ niệm 58 năm Ngày truyền thống Ngành du lịch Việt Nam./.