Tăng cường công tác lý luận là yêu cầu cấp thiết và lâu dài của Đảng ta. Với tư cách là cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương, trong tình hình mới, Tạp chí Cộng sản phải soi sáng những luận điểm, kết luận của Đại hội VI trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, tư tưởng, an ninh, quốc phòng, đối ngoại và xây dựng Đảng; giải thích sâu sắc những bài học quý báu của cách mạng nước ta mà Đại hội VI đã tổng kết; lý giải những vấn đề mới do thực tiễn cách mạng nước ta đề ra. Tạp chí phải tích cực góp phần chuẩn bị Đại hội lần thứ VII của Đảng về mặt lý luận.

Tạp chí Cộng sản cần phân tích một cách khoa học những quan điểm của Lê-nin về chủ nghĩa xã hội, vận dụng những nguyên lý cơ bản, nhất là phép biện chứng duy vật của chủ nghĩa Mác - Lê-nin mà phân tích tình hình thực tế nước ta một cách sâu sắc, từ đó làm sáng tỏ tính đặc thù của cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Nội dung biên tập của Tạp chí cần tập trung vào các vấn đề : đổi mới tư duy, đổi mới tổ chức, cán bộ, phong cách và đổi mới cơ chế quản lý trong kinh tế, dân chủ hóa, xây dựng Đảng, xây dựng nền văn hóa mới và con người mới xã hội chủ nghĩa, đồng thời phê phán những quan điểm ấu trĩ, sai lệch về chủ nghĩa xã hội. Tạp chí Cộng sản phải tiên phong đấu tranh cho sự đổi mới tư duy theo tinh thần của Đại hội VI, kiên quyết chống mọi sự bảo thủ, trì trệ, mọi biểu hiện của khuôn sáo, đồng thời đấu tranh chống chủ nghĩa duy ý chí, chống mọi biểu hiện của nóng vội, chủ quan.

Tạp chí Cộng sản phải góp phần vào việc phát triển các môn khoa học xã hội (và trên mức độ nhất định đóng góp thúc đẩy khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật) ở nước ta, chủ yếu bằng cách nêu lên những chỉ dẫn có tính chất phương pháp luận đối với sự phát triển các môn khoa học đó.

Hiện nay Trung ương đang chuẩn bị dự thảo Cương lĩnh xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ ở nước ta và chiến lược kinh tế - xã hội. Tạp chí cần có những bài thể hiện những thành quả nghiên cứu về những vấn đề quan trọng mang tính cương lĩnh và chiến lược ấy. Đồng thời Tạp chí Cộng sản cần chuẩn bị tốt cho việc tuyên truyền những ngày kỷ niệm lớn trong năm 1990 (kỷ niệm lần thứ 60 ngày thành lập Đảng, kỷ niệm lần thứ 45 ngày thành lập nước, kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm lần thứ 15 ngày thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và kỷ niệm lần thứ 120 ngày sinh của Lê-nin). Việc làm thiết thực của cơ quan lý luận của Đảng là góp phần rút ra những bài học từ những kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng hiện nay, và tổng kết những kinh nghiệm lịch sử trong các quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng.

Nhằm nâng cao chất lượng, nâng cao tính lý luận và tính chiến đấu theo những yêu cầu trên đây, Tạp chí Cộng sản phải đổi mới cả nội dung và hình thức. Tạp chí phải kết hợp chặt chẽ lý luận với thực tế, hết sức coi trọng yêu cầu của đông đảo bạn đọc. Tạp chí cần có hình thức và biện pháp khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo của các nhà khoa học, của những cán bộ quản lý có kinh nghiệm, mở ra những mục tranh luận dân chủ trên những vấn đề lớn mang tính lý luận và thực tiễn cao. Nói chung các bài cần ngắn gọn, súc tích, có hàm lượng thông tin lớn, có chất lượng lý luận. Tạp chí cần dành một tỷ lệ trang nhất định để đăng những ý kiến của bạn đọc góp phần xây dựng Đảng và hoàn chỉnh đường lối, chính sách của Đảng. Tạp chí có những mục giới thiệu kinh nghiệm của các nước anh em, đọc sách báo nước ngoài, thông tin kịp thời và có chọn lọc những vấn đề mới về lý luận cũng như về thực tiễn trong cộng đồng các nước xã hội chủ nghĩa cũng như trong phong trào cộng sản quốc tế. Tạp chí cần tiến tới mở mục điểm sách, báo trong nước có tác dụng thông tin và hướng dẫn bạn đọc theo đường lối của Đảng. Cho phép Tạp chí được thông tin có chọn lọc những quan điểm, những nhận thức khác nhau của các đảng anh em trên những vấn đề lớn của chủ nghĩa xã hội, nhằm mục đích khuyến khích tính đa dạng trong tư duy và tính sáng tạo trong xây dựng các mô hình của chủ nghĩa xã hội, trên cơ sở bảo vệ sự đoàn kết và thống nhất của cộng đồng xã hội chủ nghĩa.

Vừa coi trọng công tác nghiên cứu lý luận của bản thân cán bộ biên tập, vừa coi trọng việc huy động những cộng tác viên có tài năng vào việc viết bài cho Tạp chí, bộ biên tập Tạp chí Cộng sản phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nghiên cứu lý luận và khoa học khác của Đảng và Nhà nước trong công tác nghiên cứu lý luận, tổ chức hội thảo khoa học.

Bộ biên tập Tạp chí Cộng sản cần cải tiến công tác bạn đọc và phát hành, cải tiến tổ chức và lề lối làm việc của mình, làm cho tạp chí gắn bó hơn nữa với cuộc sống, thường xuyên tiếp cận với bạn đọc, đặc biệt quan hệ mật thiết với các cấp ủy đảng địa phương.

Để tạo điều kiện cho Tạp chí Cộng sản hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ tăng cường chỉ đạo tạp chí theo quy chế làm việc của Trung ương. Đồng chí Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản được phép dự một số cuộc họp của Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Ban Tổ chức Trung ương điều động cán bộ có năng lực nghiên cứu và biên tập cho tạp chí. Học viện Nguyễn Ái Quốc giúp Bộ biên tập đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ khoa học. Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tài chính - Quản trị Trung ương cần có chế độ, chính sách và kế hoạch bồi dưỡng sức khỏe, chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên công tác ở Bộ biên tập Tạp chí Cộng sản. Ngoài ra, các cơ quan có trách nhiệm cần cung cấp thêm máy in, giấy, các phương tiện đi lại và các phương tiện vật chất, tài chính khác để Bộ biên tập Tạp chí Cộng sản có điều kiện thuận lợi tăng cường công tác nghiên cứu lý luận và đi thực tế, mở rộng công tác phát hành tạp chí đến tận các cơ sở, và có một phần thích đáng bán lẻ cho bạn đọc.

Các cấp ủy đảng cần tổ chức sử dụng tạp chí có hiệu quả trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cho phép các đảng bộ cơ sở và chi bộ đông đảng viên được sử dụng đảng phí mua Tạp chí Cộng sản. Các đồng chí giữ trách nhiệm chủ chốt của các ngành và các địa phương cần quan tâm góp ý kiến nhận xét phê bình và viết bài cho tạp chí.

Báo Nhân dân, báo Quân đội nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam cần giới thiệu nội dung chủ yếu của mỗi số tạp chí.

                                                                                  
                                                                                                             T/M BAN BÍ THƯ

                                                                                                                     (Đã ký)

                                                                                                                   ĐỖ MƯỜI