Trong những năm qua, Tạp chí Cộng sản đã quán triệt và thể hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, góp phần nâng cao trình độ lý luận, chính trị của cán bộ, đảng viên, động viên phong trào hành động cách mạng của nhân dân.

Nhược điểm của Tạp chí là trình độ lý luận còn bị hạn chế và tính chiến đấu còn kém, nhất là đối với những vấn đề lý luận và thực tiễn của cách mạng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, xây dựng chế độ làm chủ tập thể, tiến hành đồng thời ba cuộc cách mạng, quản lý kinh tế xã hội, xây dựng đảng, công tác quần chúng.

Nhiệm vụ quan trọng của Tạp chí Cộng sản trong thời gian tới là góp phần hướng dẫn về lý luận và hoạt động thực tiễn trong việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, nhất là thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, góp phần vào việc chuẩn bị Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Đảng. Gắn lý luận với thực tiễn, công tác tuyên tuyền của Tạp chí cần làm sáng rõ về mặt lý luận các vấn đề : chặng đường đầu tiên của thời kỳ quá độ, chiến lược kinh tế - xã hội trong chặng đường đầu tiên, làm chủ tập thể; cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ; cơ chế quản lý kinh tế - xã hội, hạch toán, kinh doanh xã hội chủ nghĩa. Nhân những ngày kỷ niệm lớn trong năm 1985, 1986, Tạp chí Cộng sản có nhiệm vụ tham gia tổng kết những thành tựu nhiều mặt của cách mạng nước ta trong 10 năm và trong 40 năm qua là những thành tựu sinh động, phong phú của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, nhằm nâng cao trình độ lý luận, chính trị của những người Cộng sản Việt Nam, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống, chống những biểu hiện tiêu cực, thoái hoá, xây dựng đảng vững mạnh.

Tạp chí Cộng sản có nhiệm vụ tuyên truyền đường lối quốc tế, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, giáo dục chủ nghĩa quốc tế vô sản cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta. Vạch trần bản chất phản động hiếu chiến và cuộc tổng khủng hoảng của chủ nghĩa đế quốc... nâng cao cảnh giác của nhân dân ta trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, chống cuộc chiến tranh lấn chiếm, phá hoại... chống chủ nghĩa đế quốc chạy đua vũ trang hạt nhân, bảo vệ hoà bình thế giới, ủng hộ phong trào độc lập dân tộc và phong trào công nhân quốc tế. Giới thiệu những thành tựu và những kinh nghiệm của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa anh em khác trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Cộng sản. Tuyên truyền những thắng lợi của cách mạng ở hai nước Lào và Cam-pu-chia, giáo dục nhân dân nghĩa vụ củng cố tình hữu nghị đặc biệt giữa ba nước Đông Dương.

Để hoàn thành nhiệm vụ của Tạp chí trong giai đoạn cách mạng mới, đội ngũ cán bộ biên tập của Tạp chí phải được không ngừng tăng cường về số lượng và chất lượng. Phải xác định quy hoạch cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nghiên cứu và biên tập, chú ý cán bộ trẻ. Ban Tổ chức Trung ương điều động cán bộ có năng lực nghiên cứu và biên tập cho Tạp chí. Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc giúp bộ biên tập Tạp chí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có trình độ khoa học. Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tài chính - Quản trị Trung ương cần có chế độ, chính sách và kế hoạch bồi dưỡng sức khoẻ, chăm lo đời sống cho cán bộ, nhân viên công tác ở bộ biên tập Tạp chí cũng như ở các bộ biên tập của các báo khác của Đảng.

Những năm trước mắt, Tạp chí cần được phát hành đến các đảng ủy cơ sở và có một số lượng thích đáng bán lẻ cho bạn đọc ngoài đảng. Các cơ quan có trách nhiệm cần cung cấp thêm phương tiện tin và giấy. Phải định lại giá cước hợp lý để có thể phát hành rộng rãi.

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 ngày xuất bản Tạp chí (15-12-1955 đến 15-12-1985), bộ biên tập Tạp chí cần tổng kết công tác 30 năm qua, cải tiến các mặt công tác của mình nhằm nâng cao chất lượng Tạp chí. Các cấp ủy đảng cần có kế hoạch tuyên truyền cho Tạp chí và tổ chức tốt việc sử dụng tạp chí trong cán bộ, đảng viên và trong nhân dân.

                                                                                                             T/M BAN BÍ THƯ

                                                                                                                     (Đã ký)

                                                                                                               VÕ CHÍ CÔNG