TCCSĐT - Sáng 31-7, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2010), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã đến dự và có phát biểu quan trọng. TCCS Điện tử trân trọng giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

... Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống của ngành Tuyên giáo, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, các đồng chí, và qua các đồng chí tới tất cả các thế hệ cán bộ đã và đang công tác trong ngành Tuyên giáo lời chào thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

... Chúng ta đều đã biết, xét trên phạm vi rộng toàn xã hội, công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong toàn bộ hoạt động cách mạng của Đảng. Nó bao gồm nhiều nội dung phong phú, nhiều hình thức sinh động, phương pháp sáng tạo trên các lĩnh vực hoạt động tuyên truyền, cổ động, báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, khoa học, huấn học, giáo dục... Mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng là tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, làm cho tư tưởng của Đảng, những giá trị tốt đẹp của dân tộc và những tinh hoa văn hoá thế giới thâm nhập vào quần chúng, chiếm vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội, trở thành lực lượng và sức mạnh vật chất. Nói cách khác, công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng là công tác tuyên truyền, vận động, giác ngộ, tập hợp và tổ chức quần chúng tham gia các hoạt động cách mạng, hoạt động xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đảng ta luôn khẳng định công tác tuyên giáo có vai trò đặc biệt quan trọng, có sức mạnh to lớn, là vũ khí sắc bén trong quá trình đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc, đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Xét trên phạm vi hẹp hơn là công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo là một trong ba bộ phận cơ bản của công tác xây dựng Đảng, bảo đảm cho Đảng vững mạnh về cả chính trị, tư tưởng và tổ chức. Thậm chí ngay trước khi đi đến hình thành về tổ chức, đã phải bắt đầu bằng việc vận động về tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ về nhận thức; và linh hồn của tổ chức chính là cương lĩnh chính trị, đường lối chính trị, tư tưởng chính trị. Đồng chí Nguyễn Ái Quốc, để đi tới thành lập tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, đã phải trải qua nhiều năm tháng tiến hành công tác giáo dục, truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng cách mạng vào trong nước, vào các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vào các hạt giống đỏ. Đây là lĩnh vực hoạt động rất công phu, tỉ mỉ, đòi hỏi có chiều sâu trí tuệ và nhiệt tình cách mạng cháy bỏng.

80 năm qua, kể từ ngày 01-8-1930, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, qua tất cả các thời kỳ, công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo đã đạt được những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào.

Trong những năm vận động cách mạng, những người cộng sản và những người yêu nước đã vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, gắn bó máu thịt với nhân dân, dựa vào nhân dân để làm công tác tuyên truyền, giác ngộ, tập hợp, rèn luyện, tiến tới tổ chức quần chúng đi theo tiếng gọi và mục tiêu chiến đấu của Đảng, thực hiện khát vọng của dân tộc là độc lập, tự do. Thắng lợi vĩ đại của cách mạng tháng Tám năm 1945 với sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, có sự đóng góp to lớn của công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng, là thắng lợi của quá trình biến lý tưởng của Đảng thành sức mạnh vô địch của quần chúng, thành hiện thực cách mạng.

Trong những năm kháng chiến gian khổ nhằm mục tiêu giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng đã góp phần bồi dưỡng, xây dựng và phát triển sức mạnh và giá trị con người Việt Nam, khơi dậy và tổ chức các phong trào của quần chúng, biến thành cao trào cách mạng trong đấu tranh và xây dựng. Hàng vạn hình mẫu chiến đấu dũng cảm, xả thân vì nước đã làm xúc động lòng người, kết thành sức mạnh làm nên chiến thắng trong các cuộc đọ sức lịch sử giữa dân tộc Việt Nam và kẻ thù xâm lược. Hàng nghìn cán bộ làm công tác tư tưởng, văn hoá, tuyên truyền trên các lĩnh vực, trong các loại hình của công tác tuyên giáo, như phóng viên, biên tập viên, nhà văn, nhà báo, nhà nhiếp ảnh, điện ảnh, nhạc sĩ, hoạ sĩ, anh chị em văn công,… đã anh dũng hy sinh ở những nơi mũi nhọn, nóng bỏng nhất với tư thế của người chiến sĩ - nghệ sĩ, chiến sĩ - tuyên huấn.

Trong những năm xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo đã chú trọng tổng kết các sáng kiến của nhân dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xác định và phát triển đường lối đổi mới, củng cố niềm tin vào lý tưởng của Đảng, ngay cả khi cách mạng gặp nhiều khó khăn; khơi dậy sức sáng tạo của nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa đất nước vượt qua nhiều thử thách, lập được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đồng thời góp phần xây dựng con người Việt Nam với những phẩm chất tốt đẹp, có lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường dân tộc, lòng nhân ái, khoan dung, sự tinh tế trong ứng xử, giản dị trong lối sống; kế tục và phát huy truyền thống đấu tranh dựng nước, giữ nước và truyền thống văn hoá lâu đời của dân tộc qua hàng ngàn năm lịch sử.

Với vai trò là một bộ phận của công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng đã trực tiếp góp phần tạo nên một hệ thống các quan điểm lý luận, cương lĩnh, đường lối chính trị của cách mạng Việt Nam; giáo dục, rèn luyện bản lĩnh, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần gang thép của những người cộng sản, những chiến sĩ yêu nước Việt Nam; tạo ra sức mạnh đại đoàn kết thống nhất của hệ thống tổ chức đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân, góp phần củng cố, xây dựng và phát triển Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức thật sự vững mạnh, trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo và người đầy tớ trung thành của nhân dân. Đồng thời, đóng góp quan trọng vào cuộc đấu tranh tư tưởng, phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái; vạch trần những âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hoà bình”; làm thất bại chiến lược đánh vào tư tưởng, phá rã niềm tin, chia rẽ nội bộ hòng làm tan rã Đảng ta của các thế lực thù địch.

Nhân dịp này, tôi xin phép được thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà Ngành Tuyên giáo đã đạt được và biểu dương, cảm ơn các thế hệ cán bộ làm công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo đã có những đóng góp xuất sắc trong 80 năm qua.

Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống của ngành Tuyên giáo chúng ta càng ghi lòng tạc dạ, tri ân công đức trời bể của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người thày vĩ đại, người mở đường cho công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo của Đảng ta. Di sản tư tưởng của Người mãi mãi soi sáng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, là cẩm nang thần kỳ cho công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo của chúng ta. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí cán bộ lão thành, các anh hùng liệt sĩ - những người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cao quý của Đảng trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá.

... Hiện nay, đất nước ta đang đứng trước thời cơ lớn với nhiều thuận lợi cơ bản, đồng thời cũng phải đương đầu với những thách thức mới, phức tạp và gay gắt. Thế giới tiếp tục có những biến đổi mau lẹ và khó lường, thường xuyên tác động đến đời sống chính trị, tư tưởng, tình cảm, tâm lý của nhân dân ta. Sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế càng đi vào chiều sâu càng đặt ra nhiều vấn đề mới, tác động đa chiều đến toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội, đan xen nhau cả thời cơ và thách thức. Đó là chưa kể các thế lực thù địch vẫn đang tìm mọi cách chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, nhân dân ta, ráo riết thực hiện âm mưu và thủ đoạn “diễn biến hoà bình” ngày càng tinh vi và xảo quyệt nhằm gây mất ổn định chính trị, xã hội và chuyển hoá chế độ chính trị ở nước ta. Đây không chỉ là những thách thức trong kinh tế, mà còn đối với chế độ chính trị, đối với vai trò lãnh đạo của Đảng, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đúng như dự báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đây là một cuộc chiến đấu khổng lồ” để “chống lại những gì cũ kỹ, hư hỏng, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi”; và để chiến thắng trong cuộc chiến đấu này, theo Bác, “cần phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng của toàn dân”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, ngành Tuyên giáo cần đi sâu nghiên cứu, tổng kết những bài học kinh nghiệm, vận dụng sáng tạo và phát triển trong điều kiện cụ thể ngày nay, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội; đồng thời đổi mới về nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của cách mạng nước ta trong giai đoạn mới. Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ, chúng ta cần chú trọng một số nội dung sau:

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, giải đáp có căn cứ khoa học những vấn đề lớn thực tiễn đất nước đặt ra trong quá trình tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

- Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, sự sắc bén và tính thuyết phục của công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo.

- Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, biện pháp tuyên tuyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bồi dưỡng lòng yêu nước, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

- Phát triển văn hoá, văn học, nghệ thuật lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, hình thành hệ thống giá trị của con người Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế.

- Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nghiên cứu phát triển cuộc vận động trong những năm tới, gắn chặt với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, chống chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng cơ hội, thực dụng, sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Chủ động phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bác bỏ các luận điệu tuyên truyền phản động, làm thất bại âm mưu, “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch trước hết trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá.

- Phát huy mạnh mẽ vai trò là cơ quan tham mưu, chuyên môn - nghiệp vụ của Đảng, trực tiếp góp phần vào quá trình nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo toàn diện, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới đồng bộ cơ chế quản lý và chính sách phát triển khoa học - công nghệ, thực hiện và giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội…

- Củng cố, mở rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại, phục vụ tích cực sự phát triển toàn diện và bền vững của đất nước trong thời kỳ hội nhập.

- Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo trên tất cả các lĩnh vực, các loại hình từ trung ương đến cơ sở, đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

... Chặng đường 80 năm xây dựng và phát triển, với những thành tựu to lớn, với đội ngũ cán bộ tuyên giáo đông đảo, dày dạn kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn, là nguồn sức mạnh để ngành Tuyên giáo tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Tôi xin chúc ngành Tuyên giáo của Đảng đạt được những thành tích ngày càng to lớn hơn nữa trên mặt trận tư tưởng, văn hoá, khoa giáo trong những năm tới, trước mắt là trong năm 2010 - 2011, năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, đặc biệt là việc chuẩn bị và tiến hành Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI và cuộc bầu cử Quốc hội khóa XIII, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp...
 
_____________________________________________
 
* Đầu đề là của Tạp chí Cộng sản điện tử