Tổng Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) Chu Văn Trọng cho biết Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận cách thức để các nền kinh tế phát triển và đang phát triển thích nghi với toàn cầu hóa.
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Chu Văn Trọng cho rằng toàn cầu hóa kinh tế là yêu cầu khách quan của phát triển sức sản xuất xã hội và là kết quả tất yếu của tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Trong nhiều thập kỷ qua, toàn cầu hóa đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như đẩy mạnh tiến trình xóa đói giảm nghèo trên toàn cầu.

Tuy nhiên, toàn cầu hóa cũng làm gia tăng mất cân bằng giữa tăng trưởng và phân phối, vốn và lao động, hiệu quả và công bằng, theo đó chủ nghĩa bảo hộ đang bắt đầu bén rễ. Tuy nhiên, ông Chu khẳng định chống toàn cầu hóa sẽ chỉ làm trầm trọng thêm những khó khăn kinh tế toàn cầu.

Ông cũng nhấn mạnh rằng cách một quốc gia giúp người dân và các ngành công nghiệp thích nghi với toàn cầu hóa sẽ quyết định sự hội nhập của quốc gia đó với các nước khác.

BFA là kênh đối thoại chính của châu Á và các nền kinh tế mới nổi. Từ năm 2001, các cuộc gặp thường niên của BFA đều coi hợp tác và nhất thể hóa khu vực châu Á là trọng tâm thảo luận.

BFA 2017 diễn ra từ ngày 23 đến ngày 26-3, trong đó sáng 25-3 sẽ diễn ra lễ khai mạc chính thức, chiều 26-3 kết thúc (không có lễ bế mạc chính thức).

Với chủ đề “Tương lai toàn cầu hóa và thương mại tự do: Tương lai của châu Á", BFA 2017 sẽ chia làm 4 mảng, gồm toàn cầu hóa, tăng trưởng, cải cách và kinh tế mới. Trong khuôn khổ diễn đàn có 65 hoạt động chính thức và thảo luận tương tác gồm lễ khai mạc, hội nghị toàn thể, 44 phiên thảo luận, 17 hội nghị bàn tròn và 2 hội nghị tiệc chủ đề.

Ông Chu Văn Trọng cho biết BFA 2017 sẽ có lãnh đạo 6 quốc gia, 82 quan chức tổ chức quốc tế và quan chức cấp Bộ trưởng các nước tham dự và sẽ trình bày lập trường và chủ trương chính sách về toàn cầu hóa và thương mại tự do.

Theo báo cáo thường niên của BFA, trong bối cảnh chống toàn cầu hóa gia tăng, khu vực Đông Á đang chịu tác động tiêu cực của hội nhập kinh tế. Sự độc lập của các nền kinh tế châu Á trong lĩnh vực thương mại và đầu tư đã giảm. Tuy nhiên, bài học rút ra từ cuộc khủng hoảng tài chính làm rung chuyển các nền kinh tế châu Á cách đây 2 thập kỷ đã nhắc nhở rằng cộng đồng khu vực cần thống nhất để ứng phó với khủng hoảng.

Tăng cường hợp tác và hội nhập sẽ giúp các nước châu Á hoàn thành các mục tiêu phát triển của mình và BFA là một nền tảng để thảo luận về con đường hội nhập của châu Á./.