TCCSĐT - Ngày 20-12-2016, Ủy ban Mặt Tổ quốc thành phố Cần Thơ tổ chức Hội thảo quốc tế “Hoạt động đối ngoại nhân dân, ngoại giao văn hóa và công tác cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”.

Hơn 100 đại biểu tham dự hội thảo là đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ, các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc thành phố; các tổ chức hữu nghị với các nước; đại diện các Tổng lãnh sự quán, Tùy viên văn hóa, các Hội người Việt Nam ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Cam-pu-chia, Xinh-ga-po; thân nhân Việt kiều, Việt kiều có quê quán Cần Thơ đang sinh sống ở nhiều nước trên thế giới.

Phát biểu tại hội thảo, bà Phan Thị Hồng Nhung, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ, nêu rõ: Công tác đối ngoại nhân dân, ngoại giao văn hóa và công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận để tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh của nhân dân thành phố Cần Thơ đang sinh sống trong và ngoài nước, kêu gọi sự đầu tư của các tổ chức, cá nhân cho thành phố, vì sự phát triển của thành phố. Những tham luận, ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ cung cấp những thông tin quý báu, bổ ích giúp Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Thành phố đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, ngoại giao văn hóa và công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ, trong những năm qua, công tác đối ngoại nhân dân của thành phố đã được thực hiện thông qua các kênh hòa bình, đoàn kết, hữu nghị để tăng cường tiếp xúc, làm việc với các đối tác và nhân dân các nước; quan hệ đối tác giữa thành phố Cần Thơ với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được triển khai, mở rộng với nhiều hình thức, trên nhiều lĩnh vực. Nhờ đó, Thành phố đã thu hút được nhiều dự án đầu tư từ nước ngoài để nâng cấp đô thị, trang bị cơ sở vật chất kinh tế, khoa học - kỹ thuật và văn hóa - xã hội, thúc đẩy thành phố phát triển, nâng cao đời sống người dân.

Hoạt động ngoại giao văn hóa cũng đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thành phố Cần Thơ ngày càng tích cực, chủ động tham gia nhiều hoạt động văn hóa đối ngoại ở các nước; tổ chức thành công nhiều ngày, tuần, tháng văn hóa Việt Nam, lễ hội văn hóa - du lịch; thu hút nhiều đoàn nghệ thuật nước ngoài đến Cần Thơ biểu diễn và giao lưu văn hóa; tổ chức nhiều sự kiện nhân các ngày kỷ niệm hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cần Thơ với các quốc gia trên thế giới; lồng ghép giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của Cần Thơ thông qua các chuyến công tác của lãnh đạo thành phố ở nước ngoài; tăng cường nội dung hợp tác về văn hóa trong các thỏa thuận quốc tế giữa thành phố với các đối tác nước ngoài;…

Công tác cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các sở, ban, ngành quan tâm. Hiện có khoảng 10.000 người là công dân của thành phố Cần Thơ đang sinh sống, lao động, học tập và công tác ở 13 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những năm gần đây, số lượt kiều bào về thành phố thăm quê hương, gia đình, những chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào về Cần Thơ làm việc, tìm cơ hội đầu tư kinh doanh ngày càng tăng; lượng kiều hối gửi về hằng năm tăng trung bình 10-15%. Trên địa bàn Thành phố hiện có 32 doanh nghiệp do Việt kiều thành lập hoặc có vốn góp của bà con Việt kiều với tổng vốn đăng ký khoảng 500 tỷ đồng và 200.000 USD.

Tại hội thảo, trên tinh thần thẳng thắn, chân tình, trách nhiệm, các đại biểu đã phân tích, làm rõ những hạn chế, yếu kém; đồng thời, đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp nhằm giúp thành phố nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân, ngoại giao văn hóa và công tác cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới.

Đề cập đến việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm đưa Cần Thơ trở thành thủ phủ khởi nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long, TS. Võ Hoàng Hải, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Việt Nam tại Xinh-ga-po, khuyến nghị: Chính quyền thành phố nên quan tâm xem xét thu hút, mời gọi những tổ chức có vai trò ươm mầm cho hệ sinh thái khởi nghiệp từ nước ngoài như: nhà tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, các vườn ươm ý tưởng khởi nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm;… Sự tham gia của các tổ chức này sẽ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp không chỉ cho Cần Thơ mà còn thu hút những cá nhân khởi nghiệp từ các nơi khác trong nước đến với Cần Thơ. Đây còn là một kênh quan trọng để thu hút người Việt Nam ở nước ngoài trở về nước tìm cơ hội khởi nghiệp.

Ông Châu Văn Chy, Chủ tịch Tổng hội Việt kiều tại Cam-pu-chia, đề xuất: Tới đây, lãnh đạo thành phố cần tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi cho người Việt ở nước ngoài về thành phố giao lưu, cập nhật thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố, qua đó tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh. Thành phố cũng cần có chính sách cụ thể hỗ trợ Việt kiều Cam-pu-chia thông qua các hoạt động trao đổi đoàn, hoạt động văn hóa - nghệ thuật, xã hội từ thiện, qua đó giới thiệu, quảng bá về thành phố Cần Thơ. Nếu có thể, chính quyền thành phố nên xem xét ban hành các chính sách ưu đãi dành cho kiều bào, đặc biệt đối với kiều bào là doanh nhân.

Với mong muốn tăng cường khả năng hợp tác giữa thành phố Cần Thơ với các địa phương của Hàn Quốc, bà Huỳnh Thị Hồng Xương, Ủy viên Hội người Việt tại tỉnh Chonnam (Hàn Quốc) đề nghị: Tới đây, thành phố nên quan tâm hỗ trợ mở các trung tâm đào tạo ngôn ngữ tiếng Hàn hay phổ cập các khoa tiếng Hàn trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn để tăng thêm nguồn nhân lực cung cấp cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Cần Thơ đầu tư, kinh doanh.

Tại hội thảo, ông Byun Jin Young, Trưởng khoa Y vụ, Bệnh viện Seamyung, tỉnh Gyaemyung (Hàn Quốc) bày tỏ mong muốn hợp tác với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ và các cơ quan co liên quan xúc tiến tại Cần Thơ một hội thảo quốc tế về “Du lịch y tế”. Ông Byun Jin Young cũng cho biết, nếu được lãnh đạo thành phố giúp đỡ, tạo điền kiện, lãnh đạo Bệnh viện Seamyung sẽ xúc tiến việc mở Trung tâm khám bệnh quốc tế tại Cần Thơ và sẽ tổ chức những chuyến khám, chữa bệnh định kỳ miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở thành phố Cần Thơ./.