Thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần (từ ngày 12 đến ngày 18-12-2016)

Gia Bảo (tổng hợp từ TTXVN, vtv.vn)
22:13, ngày 19-12-2016

TCCSĐT - Chiều 14-12 (rạng sáng 15-12 theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm, từ biên độ 0,25%-0,5% lên 0,5%-0,75%, dựa trên đánh giá nền kinh tế Mỹ đang cải thiện. Đây là lần đầu tiên Fed nâng lãi suất trong vòng 1 năm qua và là lần đầu tiên trong năm 2016.

Thủ tướng giao chỉ tiêu tốc độ tăng GDP năm 2017 khoảng 6,7%

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định giao 5 b
ộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Y tế, Lao động, Thương binh và Xã hội các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Cụ thể, với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) kế hoạch năm 2017 khoảng 6,7%, tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân (CPI) khoảng 4%, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so GDP khoảng 31,5%, tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường là 87%.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chỉ tiêu tỷ lệ che phủ rừng kế hoạch năm 2017 là 41,45%.

Tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu 6-7%, tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 3,5%, mức giảm tỷ lệ tiêu hao năng lượng trên một đơn vị GDP so với năm 2016 là 1,5% là những chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 được cho giao Bộ Công Thương.

Bộ Y tế được giao chỉ tiêu số giường bệnh trên 1 vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) là 25,5 giường, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế là 82,2%.

Những chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 được giao cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội gồm mức giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều từ 1-1,5%, trong đó giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo là 4%; tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 55 - 57%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có chứng chỉ công nhận kết quả đào tạo là 22,5%.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước các chỉ tiêu liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 gồm: Thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo; nhiệm vụ điều tra cơ bản; nhiệm vụ sản xuất.

Căn cứ vào các chỉ tiêu được giao nêu trên, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thông báo cho các đơn vị liên quan các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 cho các đơn vị trước ngày 31-12-2016 để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu định hướng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 theo Nghị quyết của Quốc hội và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và Quyết định này.

Lập quỹ khởi nghiệp cho thanh niên

Chiều 15-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc của Chính phủ với Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải tạo điều kiện và tạo môi trường thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò trách nhiệm trong hai việc rất quan trọng, đó là đi đầu trong đổi mới sáng tạo khởi nghiệp xung kích giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.

Trong thời gian tới, Thủ tướng gợi ý một nhiệm vụ trọng tâm cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đó là Chính phủ và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tạo điều kiện và môi trường thuận lợi giúp thanh niên khởi nghiệp và xung kích giải quyết những vấn đề bức xúc của xã hội.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu Trung ương Đoàn làm tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ gắn với xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới, trong đó phải gồm cả phẩm chất, năng lực, đáp ứng xây dựng bảo vệ tổ quốc. Đi liền với đó là khuyến khích thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Thủ tướng nhấn mạnh đến yêu cầu mới hiện nay là thanh niên phải đi đầu trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp giải quyết việc làm.

Thủ tướng cũng chỉ đạo lãnh đạo, chính quyền các địa phương quan tâm hơn nữa đến nhu cầu, lợi ích của thanh niên, nhất là các thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa; đối thoại lắng nghe các ý kiến đề xuất của thanh niên.

Trung ương Đoàn cũng phải chủ động đề xuất kiến nghị với chính quyền các cấp về thực hiện cơ chế phối hợp, nhất là ở cấp địa phương. Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Luật Thanh niên 2005; nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách phát triển thanh niên phù hợp với tình hình mới; chủ động giám sát và phản biện xã hội theo chức năng, trong đó có phát hiện, đấu tranh tình trạng tiêu cực, quan liêu.

Đối với các công trình, dự án Đoàn thanh niên thực hiện, Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện tốt, ví dụ những công trình xây dựng phải có giá thành rẻ, chất lượng tốt, phát huy hiệu quả, tránh xây dựng xong bỏ lãng phí. Cùng với đó đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ trong các chương trình dự án, trong đó có nông nghiệp công nghệ cao, bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm.

Thủ tướng giao Trung ương Đoàn Thanh niên chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng Đề án thanh niên tham gia bảo vệ môi trường và thanh niên xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương thành lập Quỹ khởi nghiệp cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không sử dụng ngân sách; giao Bộ Tài chính chủ trì hướng dẫn cụ thể thành lập, huy động quản lý tài chính sử dụng quỹ cho đúng quy định.

Ngân hàng Trung ương Nga quyết định giữ nguyên lãi suất mức 10%

Ngày 16-12, Ngân hàng Trung ương Nga đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 10%, qua đó lựa chọn giải pháp giữ lạm phát trong tầm kiểm soát hơn là đưa nền kinh tế thoát khỏi suy thoái.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Giám đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết nguy cơ lạm phát đã giảm và triển vọng trung hạn không thay đổi kể từ khi ngân hàng này cắt giảm lãi suất lần gần đây nhất là hồi tháng 9 vừa qua. Theo bà Nabiullina, Nga hy vọng lạm phát của nước này sẽ ở mức 5,4-5,8% vào cuối năm nay, đồng thời đặt mục tiêu lạm phát ở mức 4% trong năm tới.

Tuy nhiên, trong một thông báo riêng, Ngân hàng Trung ương Nga cảnh báo rằng khả năng cắt giảm lãi suất rất hạn chế trong tương lai gần. Theo thông báo này, tình trạng giá cả tăng đã chậm lại ở tất cả các nhóm hàng và dịch vụ chủ chốt. Việc tăng lương hàng năm có thể giúp khôi phục dần nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ.

Các nhà phân tích cho rằng việc Nga giữ nguyên lãi suất cho thấy sự ổn định trong tình hình hiện nay, đồng thời nhận định ngân hàng trung ương có thể giảm lãi suất, sớm là vào quý 1-2017 khi lạm phát giảm hơn nữa.

Fed quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong vòng 1 năm

Chiều 14-12 (rạng sáng 15-12 theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm, từ biên độ 0,25%-0,5% lên 0,5%-0,75%, dựa trên đánh giá nền kinh tế Mỹ đang cải thiện. Đây là lần đầu tiên Fed nâng lãi suất trong vòng 1 năm qua và là lần duy nhất trong năm 2016.

Trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hứa hẹn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua cắt giảm thuế, tăng cường chi tiêu vào kết cấu hạ tầng và bãi bỏ một số quy định, các quan chức của Fed cho biết họ dự kiến sẽ tiến hành 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2017, theo đó sẽ nâng lãi suất lên mức 1,4% vào cuối năm sau, sau đó sẽ tăng tiếp lên 2,1% vào cuối năm 2018.

Phát biểu họp báo sau công bố trên, Chủ tịch Fed Janet Yellen khẳng định quyết định tăng lãi suất này "cần được hiểu là sự phản ánh lòng tin mà chúng tôi có vào tiến triển nền kinh tế đã đạt được cũng như đánh giá của chúng tôi rằng tiến triển này sẽ vẫn tiếp diễn”. Bà cũng lưu ý bất cứ sự gia tăng chi tiêu nào của chính quyền sắp tới của ông Trump sẽ đều tác động đến việc Fed điều chỉnh lãi suất trong tương lai, tuy nhiên, hiện còn quá sớm để đưa ra những dự đoán.

EU siết nhập khẩu sau căng thẳng thương mại với Trung Quốc

Trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc căng thẳng liên quan đến quy định về chống bán phá giá, ngày 13-12, các nước thành viên của khối này đã nhất trí siết chặt các quy định thương mại đối với các mặt hàng nhập khẩu, trong đó có các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc.

Sau 3 năm thương lượng, các nước EU đã bỏ phiếu cho phép châu Âu có quyền hạn lớn hơn trong việc chống lại nguyên liệu nhập khẩu giá rẻ. Động thái này được nhìn nhận sẽ làm sâu sắc thêm căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Slovakia, nước đang là Chủ tịch luân phiên EU, ông Peter Ziga nhận định đây là một sự đột phá quan trọng, cho thấy EU không thể "ngờ nghệch" và phải bảo vệ lợi ích của mình, đặc biệt trong trường hợp bán phá giá. Trước đó, Anh và Thụy Điển từng phản đối việc siết chặt quy định thương mại đối với hàng nhập khẩu giá rẻ, cho rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường sản xuất ô tô tại châu Âu và khơi mào cho chủ nghĩa bảo hộ thương mại, một xu hướng vốn được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chủ trương thực hiện./.