TCCSĐT - Sáng 21-11-2016, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của, lần thứ XI, năm 2016.

Giải thưởng Lương Định Của là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng hằng năm cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành, nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới; đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị. Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ thanh niên nông thôn xung kích phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

Năm 2016 là lần thứ XI Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức trao Giải thưởng Lương Định Của. Trong suốt 11 năm qua, Trung ương Đoàn đã trao Giải thưởng cao quý này cho 1.735 gương thanh niên tiêu biểu. Giải thưởng Lương Định Của năm 2016 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao cho 85 thanh niên xuất sắc trên toàn quốc; trong đó, có 9 thanh niên là nữ; 13 thanh niên là người dân tộc thiểu số (như Bana, Dao, Mông, Mường, Sán Chỉ, Tày, Thái…); 03 thanh niên có trình độ thạc sĩ, 30 thanh niên có trình độ đại học và cao đẳng; 42 thanh niên là đảng viên; 72 thanh niên trực tiếp phát triển mô hình trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tại địa phương; 03 thanh niên là chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học với các sáng kiến tạo ta các sản phẩm thiết thực, được bà con nhân dân ứng dụng phục vụ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; 10 thanh niên là chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ nhiệm hợp tác xã, chủ doanh nghiệp ở nông thôn; có 52 mô hình do thanh niên làm chủ đạt doanh thu trên 500 triệu đồng/năm, đặc biệt có những mô hình đạt doanh thu rất cao, hơn chục tỷ đồng mỗi năm. Các mô hình của 85 thanh niên được nhận Giải thưởng năm nay đã tạo việc làm thường xuyên cho 495 lao động và hàng vạn ngày công lao động theo mùa vụ, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ban Tổ chức cho biết, Chương trình Lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XI, năm 2016 sẽ được tổ chức trong 2 ngày (ngày 26 và 27-11-2016), tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Trong khuôn khổ Chương trình, sẽ diễn ra các hoạt động:

+ Diễn đàn “Thanh niên nông thôn khởi nghiệp”: Sẽ được tổ chức vào chiều ngày 26-11-2016. Diễn đàn nhằm mục đích khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên, ươm mầm lớp doanh nhân kế cận, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Các đại biểu sẽ lắng nghe và trao đổi với các chuyên gia lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp về những kiến thức cơ bản về khởi sự kinh doanh; giới thiệu những gương thanh niên khởi nghiệp xuất sắc. Diễn đàn cũng là cầu nối để các gương thanh niên đối thoại với tổ chức Đoàn và các chuyên gia về lĩnh vực kinh tế, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

+ Hội nghị tập huấn cho các thành viên hợp tác xã thanh niên: Được tổ chức ngày 27-11-2016, với sự tham gia của các giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị, các thành viên của hợp tác xã; cán bộ đoàn. Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ tập trung vào các nội dung: Luật Hợp tác xã năm 2012; chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về hợp tác xã; những đặc điểm chủ yếu của hợp tác xã kiểu mới; ý nghĩa, vai trò của hợp tác xã trong phát triển kinh tế, trao đổi, giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình vận hành hợp tác xã.

+ Triển lãm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của thanh niên và Triển lãm Ảnh thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới: Được tổ chức từ ngày 26-11 đến ngày 27-11-2016, tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Với 15 gian hàng, Triển lãm sẽ trưng bày sản phẩm nông nghiệp của các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên; một số hình ảnh hoạt động của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới: những mô hình kinh tế của thanh niên; các hoạt động an sinh xã hội làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, giúp đỡ các đối tượng khó khăn sửa chữa nhà và công trình phục vụ sinh hoạt,…/.