Tuyên dương 445 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Tin, ảnh : Hạnh Nhi
21:15, ngày 22-08-2016

TCCSĐT - Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 4, năm 2016, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức sẽ tuyên dương 445 thanh niên - những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2014 - 2016.

 
Ban Tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến
 làm theo lời Bác lần thứ 4 chia sẻ tại buổi họp báo

Ngày 22-8-2016, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố các hoạt động trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 4, năm 2016. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho biết, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28 đến ngày 29-8-2016, Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác có chuỗi sự kiện giới thiệu các tấm gương thanh niên là những điển hình tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực lao động sản xuất; học tập và nghiên cứu khoa học; giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc; cá nhân có sức ảnh hưởng và uy tín trong phong trào tình nguyện vì lợi ích cộng đồng... Thanh niên là đại biểu chính thức của Đại hội từng được tuyên dương, khen thưởng ở cấp cơ sở nhưng tiếp tục trải qua các vòng xét chọn hồ sơ và thẩm định của Trung ương Đoàn.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Đại hội lần này có tinh thần chính là lan tỏa thông điệp: Tôi yêu Tổ quốc tôi, khơi dậy trong mỗi thanh niên tình yêu Tổ quốc bằng những việc làm cụ thể, có ích trong cuộc sống hằng ngày, nêu gương sống trách nhiệm với cộng đồng, sống có khát vọng, có hoài bão xây dựng đất nước.

Trong 2 ngày diễn ra Đại hội, bên cạnh các hoạt động dâng hương báo công Bác trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; gặp gỡ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đại biểu sẽ tham gia thảo luận trong 5 diễn đàn lớn theo các chủ đề: “Thanh niên hội nhập”, “Thanh niên tình nguyện”, “Thanh niên rèn đức”, “Thanh niên khởi nghiệp” và “Thanh niên sáng tạo”.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhấn mạnh, nhìn lại hơn 5 năm Trung ương Đoàn triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14-5-2011, của Bộ Chính trị, Về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn có thêm nhiều mô hình mới và phát hiện nhiều tấm gương điển hình trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đại hội lần này là dịp để Trung ương Đoàn giới thiệu, tuyên dương những người trẻ tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác đến với cộng đồng xã hội trong giai đoạn từ năm 2014 - 2016. Trong công tác tổ chức, Đại hội có nhiều điểm mới, nhất là tiêu chí lựa chọn đại biểu trải qua nhiều quy trình ở nhiều cấp khác nhau, nhằm lựa chọn và tuyên dương thanh niên tiên tiến nhất trong số những thanh niên tiên tiến. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đặc biệt đề cao lựa chọn tuyên dương những tấm gương thanh niên đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất, có mô hình kinh tế giải quyết và tạo việc làm mới trong thanh niên, tấm gương khởi nghiệp thành công… Theo đó, tỷ lệ và số lượng cá nhân tiêu biểu trong nhóm đối tượng thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân và doanh nhân trẻ chiếm tỷ lệ cao so với các nhóm ở lĩnh vực khác.

Cũng tại Đại hội lần này, Trung ương Đoàn lần đầu tiên chọn thảo luận về nội dung rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, mong muốn đội ngũ cán bộ Đoàn và mỗi cá nhân điển hình thanh niên tiên tiến nhận thức và thống nhất hành động, làm lan tỏa ý thức tu dưỡng đạo đức trong mỗi người trẻ, không chỉ là sống gương mẫu, sống có trách nhiệm mà còn là ở tinh thần hành động sẵn sàng lên tiếng phê phán, bảo vệ điều hay, lẽ phải trước những vấn đề tiêu cực trong đời sống xã hội hiện nay. “Mong muốn lớn nhất của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, thông qua Đại hội, mỗi đại biểu bằng sự trải nghiệm và thành công của bản thân sẽ là những hạt nhân khơi dậy, làm lan tỏa ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến những người xung quanh, trong người trẻ Việt Nam qua mỗi hành động, công việc cụ thể trong đời sống hằng ngày”, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định./.

Trong số 445 đại biểu tham dự Đại hội (có 50 đại biểu chỉ định, 395 đại biểu được các tỉnh, thành Đoàn giới thiệu), có 159 đại biểu nữ, chiếm 35,73% và 286 đại biểu nam, chiếm 64,27%, đến từ 67 tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc trong cả nước, với nhiều thành phần, như: thanh niên nông thôn (47 đại biểu, chiếm 10,6%); thanh niên công nhân (49 đại biểu, chiếm 11%); thanh niên văn nghệ sỹ (27 đại biểu, chiếm 6,1%); cán bộ Đoàn tiêu biểu (74 đại biểu, chiếm 16,6%); học sinh, sinh viên (73 đại biểu, chiếm 16,4%); thanh niên lực lượng vũ trang (49 đại biểu, chiếm 11%); thanh niên công chức, viên chức (54 đại biểu, chiếm 12,1%); nhà khoa học, trí thức trẻ (41 đại biểu, chiếm 9,2%); doanh nhân trẻ (27 đại biểu, chiếm 6,1%); thanh niên dân tộc (52 đại biểu, chiếm 11,68%); thanh niên tôn giáo (36 đại biểu, chiếm 8,08%); thanh niên ngoài nước (4 đại biểu, chiếm 0,9%).

Các đại biểu tham dự Đại hội lần này có độ tuổi trung bình là 33 tuổi (đại biểu lớn tuổi nhất là 35 tuổi, trẻ tuổi nhất là 15 tuổi); có 292 đại biểu có trình độ từ đại học trở lên (chiếm 65,62%); 58 đại biểu có trình độ sau đại học (chiếm 13,03%); 13 đại biểu là tiến sĩ (chiếm 2,92%); 2 đại biểu là phó giáo sư (chiếm 0,45%).