TCCSĐT - Sáng ngày 22-8, tại Hà Nội, đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế - Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII”. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố, các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ cùng hơn 400 đại biểu là trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cán bộ chủ chốt các đơn vị của Bộ Ngoại giao, cán bộ làm công tác ngoại vụ tại các địa phương trong cả nước.

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao nêu rõ: Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 là dịp để kiểm điểm lại công tác đối ngoại, đánh giá những việc làm được, những việc cần làm tốt hơn trong 5 năm qua theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI cũng như hơn 2 năm triển khai Chương trình hành động của Hội nghị Ngoại giao lần thứ 28, rút ra kinh nghiệm, trên cơ sở đó tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại đã được đề ra tại Đại hội XII của Đảng. Hội nghị sẽ tập trung thảo luận cách thức triển khai công tác đối ngoại trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; kiến nghị những biện pháp hữu hiệu; đổi mới và sáng tạo hơn trong việc sử dụng các công cụ đối ngoại, hướng tới kết quả cụ thể trong bối cảnh tiếp tục hội nhập sâu rộng, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững, củng cố vị trí của Việt Nam trong chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

 
 Quang cảnh Hội nghị

Các tham luận tại Hội nghị của các đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã phân tích thêm những nét đặc biệt về bối cảnh của Hội nghị ngoại giao lần thứ 29, làm rõ thêm thêm tình hình khu vực, thế giới, những tác động đối với Việt Nam; những thành tựu đối ngoại mà Việt Nam đã đạt được trong các lĩnh vực, những phương hướng, biện pháp thúc đẩy công tác đối ngoại trên tất cả các trụ cột, cũng như tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn giữa các lực lượng làm công tác đối ngoại trong thời gian tới, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn vào thành tựu chung của đất nước của đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại nói chung, ngành Ngoại giao nói riêng.

Tổng Bí thư đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận, làm rõ những bài học kinh nghiệm quí báu rút ra từ thực tiễn công tác đối ngoại những năm qua, làm cơ sở cho việc thực thi những nhiệm vụ mới to lớn hơn, phức tạp hơn trong thời gian tới. Đó là bài học về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, hài hòa lợi ích quốc gia dân tộc với trách nhiệm quốc tế; kiên trì về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược, tuân thủ những tư tưởng lớn của Bác Hồ: "Dĩ bất biến ứng vạn biến", "thêm bạn bớt thù", "làm bạn với tất cả các nước dân chủ và không gây thù oán với ai". Đó là bài học về xây dựng sự đồng thuận trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân như căn dặn của Bác Hồ: "sự nghiệp thành công bởi chữ đồng"; bài học về công tác xây dựng ngành và công tác cán bộ mà Bác Hồ coi là "cái gốc của mọi công việc"; bài học về sự lãnh đạo thống nhất, tuyệt đối của Đảng, sự quản lý tập trung của Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, toàn dân và được dư luận quốc tế đồng tình, ủng hộ.

Nhấn mạnh đến công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị ngành Ngoại giao đặt ưu tiên cao cho công tác nghiên cứu dự báo, cung cấp thông tin về những diễn biến trước mắt và dài hạn của nền kinh tế khu vực và thế giới, giúp lãnh đạo có những đánh giá chuẩn xác, kịp thời để chỉ đạo, điều hành nền kinh tế trong nước phù hợp với quy luật khách quan và xu thế phát triển chung.

Trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Tổng Bí thư yêu cầu nắm vững các quan điểm chỉ đạo về mối quan hệ giữa hợp tác và đấu tranh, vừa kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, vừa phải hết sức giữ vững môi trường hòa bình và hợp tác để phát triển. Đây là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, tác động trực tiếp lẫn nhau nên phải được thường xuyên xác định là ưu tiên cao, là điều kiện quan trọng hàng đầu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng chính là tư tưởng của ông cha ta: "giữ nước từ xa", "giữ nước từ khi nước chưa nguy".

Tổng Bí thư lưu ý, thành bại của ngành Ngoại giao tùy thuộc vào thực lực và vị thế của đất nước. Thực lực và vị thế đó không chỉ thể hiện ở sức mạnh vật chất mà cả trong "sức mạnh mềm". ‘Sức mạnh mềm" đó là tính chính nghĩa trong sự nghiệp của chúng ta; là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; sự đồng tình ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình, công lý trên thế giới. “Sức mạnh mềm” của Việt Nam được thể hiện trước hết ở sức hấp dẫn, tỏa ra từ các giá trị văn hóa bao gồm các giá trị vật thể và phi vật thể, giá trị tinh thần và giá trị con người Việt Nam. Chúng ta cần phát huy được những giá trị đó để tạo nên "thương hiệu quốc gia”, có sức thu hút đối với thế giới bên ngoài, góp phần nâng cao tinh thần tự tôn dân tộc, sự tự tin trong giao tiếp và quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới. Ngành Ngoại giao cần đi đầu trong việc phối hợp với đối ngoại nhân dân và các ngành văn hóa, nghệ thuật, thông tin, truyền thông, phát huy có hiệu quả nhất lợi thế sức mạnh mềm của đất nước, bắt đầu từ văn hóa.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong một thế giới đầy biến động, đất nước ta đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển, đồng thời cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, hoạt động đối ngoại cần phải là một phương thuốc hòa bình hữu hiệu thu hẹp bất đồng, ngăn chặn xung đột, gia tăng hợp tác, mở đường cho những giải pháp. Hơn 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hoạt động đối ngoại đã làm nên nhiều thành tích vẻ vang, xây dựng nên một trường phái ngoại giao độc đáo, được ví với hình tượng cây tre của Việt Nam - mềm mại mà cứng cỏi, nhân ái mà quật cường, biết nhu biết cương, biết thời biết thế, biết mình biết người,... thể hiện tâm hồn và khí phách của dân tộc Việt Nam.

Tổng Bí thư mong rằng, đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại luôn thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh và những bài học của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, rèn luyện bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên nỗ lực phấn đấu cho sự nghiệp phát triển của đất nước, sự trường tồn của dân tộc.

Hội nghị Ngoại giao được tổ chức hai năm một lần với sự tham dự của các lực lượng làm công tác đối ngoại ở trong nước và tất cả các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Từ Hội nghị Ngoại giao lần thứ nhất (năm 1957) đến nay đã có tổng cộng 28 hội nghị Ngoại giao.

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 22 đến ngày 26-8-2016./.

Tính đến thời điểm này, chúng ta đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 187/193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, xây dựng được mạng lưới quan hệ đối tác chiến lược với 15 nước, quan hệ đối tác toàn diện với 10 nước, trong đó có tất cả các nước lớn và 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, góp phần định vị Việt Nam vững chắc hơn trong cục diện chiến lược ở khu vực và trên thế giới. Đảng ta có quan hệ với 228 chính đảng ở 112 nước trên thế giới, tham gia hiệu quả hơnvào diễn đàn đa phương các chính đảng.

Việt Nam có quan hệ quân sự quốc phòng với hơn 80 quốc gia; có 42 quốc gia lập tùy viên quân sự quốc phòng tại Việt Nam và Việt Nam lập tùy viên quân sự ở hơn 30 quốc gia trên thế giới. Việt Nam cũng đã ký kết hơn 50 các văn kiện, văn bản về hợp tác quân sự quốc phòng với các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới.

Việt Nam đã hoàn thành việc đàm phán, ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, trở thành một mắt xích quan trọng trong tất cả các liên kết kinh tế khu vực và liên khu vực như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các FTA giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu, Liên minh Kinh tế Á - Âu, Hàn Quốc.