TCCSĐT - Ngày 08-7-2016, tại quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ, “Ngày hội Du lịch Chợ nổi Cái Răng” chính thức khai mạc. Đây là hoạt động do Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ chỉ đạo tổ chức để chào mừng sự kiện Văn hóa Chợ nổi Cái Răng vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và hưởng ứng Ngày Du lịch Việt Nam (09-7).
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Lê Văn Tâm cho biết: Ngày hội Du lịch Chợ nổi Cái Răng sẽ trở thành sự kiện thường niên, nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá hình ảnh chợ nổi Cái Răng, tạo điểm nhấn du lịch của thành phố Cần Thơ đối với khách du lịch trong nước và quốc tế; qua đó tạo điều kiện để các cơ sở kinh doanh du lịch thành phố Cần Thơ liên kết hợp tác với các cơ sở kinh doanh du lịch trong nước và quốc tế, đưa khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu Văn hóa chợ nổi Cái Răng - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây cũng là cơ hội để Cần Thơ xúc tiến thực hiện Đề án”Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng” - một trong những chợ nổi đặc trưng của vùng sông nước Tây Nam Bộ.

Theo Đề án “Bảo tồn và phát triển chợ nổi Cái Răng” được Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ thông qua tháng 5-2016, khu chợ này sẽ được quy hoạch lại trên cơ sở đầu tư các hạ tầng phụ trợ như: cầu tàu chợ nổi, nhà vệ sinh công cộng, du thuyền. Chợ sẽ được chia thành hai khu vực: khu bảo tồn chợ nổi bố trí các ghe tàu neo đậu, mua bán hàng nông sản và khu phát triển du lịch bao gồm các dịch vụ ghe tàu neo đậu bán trái cây, ẩm thực (nhà hàng nổi và các ghe tàu ẩm thực hiện có) phục vụ các món ăn đặc sản của miền Tây Nam Bộ, đờn ca tài tử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ghe chở du khách tham quan chợ nổi,... Chính quyền địa phương sẽ tổ chức dịch vụ thu gom rác hàng ngày tại khu vực chợ nổi, bố trí một số thùng rác tập trung phục vụ du khách và những người buôn bán, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường tại khu vực chợ. Tổng vốn đầu tư để tổ chức, sắp xếp lại chợ nổi Cái Răng dự kiến khoảng 63 tỉ đồng, trong đó ngoài nguồn vốn 13 tỉ đồng từ ngân sách của thành phố, còn lại là vốn xã hội hóa.

Chợ nổi Cái Răng nằm trên sông Cần Thơ (cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6km đường bộ và 30 phút đi thuyền từ Bến Ninh Kiều) là một trong những điểm du lịch tiêu biểu của thành phố Cần Thơ. Tạp chí Du lịch Rough Guide (Anh) đã bình chọn Chợ nổi Cái Răng là một trong 10 khu chợ ấn tượng nhất thế giới, với điểm đặc biệt là các thuyền bán hàng "rực rỡ sắc màu nhiệt đới". Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, 6 tháng đầu năm 2016, thành phố đã đón và phục vụ 931.475 lượt du khách đến lưu trú, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, trong đó đa số du khách lần đầu đến Cần Thơ đều có nhu cầu tham quan Chợ nổi Cái Răng.

Ngày hội Du lịch Chợ nổi Cái Răng diễn ra trong 2 ngày (08 và 09-7-2016) với chuỗi sự kiện gồm: Lễ khai mạc và đón nhận Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Văn hóa Chợ nổi Cái Răng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Diễu hành ghe tàu du lịch trên sông; Hội thi đua vỏ composite đồng bằng sông Cửu Long; Hội thi tạo hình nghệ thuật từ trái cây; Giao lưu đờn ca tài tử; Trưng bày mô hình các loại ghe xuồng Nam Bộ; Trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống và trái cây; Hội thi và trưng bày ảnh nghệ thuật “Nét đẹp chợ nổi Cái Răng”; các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch;…/.