TCCSĐT - Ngày 07-7-2016, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) chính thức khởi động Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật Quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh, Trưởng đại diện KOICA tại Việt Nam Jang Jae Yoon tham dự.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, Việt Nam đặc biệt quan tâm đến sự phát triển đô thị bền vững. Trong thời gian qua, Chính phủ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, chiến lược nhằm hướng tới phát triển đô thị, như: Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh; Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu; Chương trình bảo vệ môi trường... Một trong những lĩnh vực được ưu tiên là quy hoạch đô thị, đưa ra các tiêu chí để tạo ra các công cụ quản lý, kiểm soát phát triển đô thị có hiệu quả. Nhận thức về lợi ích phát triển đô thị xanh được các cơ quan quản lý, nhà tư vấn, cộng đồng dân cư đặc biệt quan tâm thông qua việc xây dựng phương án, đồ án quy hoạch nhằm tăng cường không gian xanh, xây dựng hệ sinh thái tự nhiên, tạo ra môi trường sống tốt cho người dân. Và mặc dù có nhiều giải pháp liên quan, nhưng vẫn thiếu một khung pháp lý và bộ tiêu chí, bộ chỉ số về đô thị xanh. Do vậy, nhằm cụ thể hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, cần thiết xây dựng bộ tiêu chí và có những hướng dẫn cụ thể về đô thị xanh. Việc hoàn thiện đô thị xanh với thiết kế kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, phát triển mạng lưới y tế, văn hóa cộng đồng,… là những nội dung cần khung pháp lý rõ ràng.

Ông Jang Jae Yoon - Trưởng đại diện KOICA tại Việt Nam - nhận xét, một nửa dân số thế giới hiện sống tại các đô thị, và đây chính là gánh nặng khi phải giải quyết các vấn đề về môi trường. Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng, theo đó, dân số tại các đô thị trong những năm gần đây tăng nhanh, các vấn đề về hạ tầng và môi trường đang chịu sức ép qua tải. Vấn đề đặt ra là chiến lược tăng trưởng xanh phải hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế với môi trường, xây dựng được nhiều đô thị thân thiện với môi trường. Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng khung pháp lý cho quy hoạch đô thị xanh; xây dựng bộ chỉ số đô thị xanh; xác định mô hình đô thị xanh phù hợp với điều kiện Việt Nam; xây dựng bộ chỉ số đô thị xanh cho quy hoạch đô thị Việt Nam…

Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật Quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 984/QĐ-TTg ngày 01-6-2016. Chính phủ Hàn Quốc sẽ cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại cho dự án 6,5 triệu USD (6,955 tỷ won). Chính phủ Việt Nam sẽ cung cấp một khoản vốn đối ứng từ ngân sách đủ để trang trải các chi phí theo quy định của Việt Nam. Dự án được thực hiện ở Yên Bình (huyện Phổ Yên), tỉnh Thái Nguyên và thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Công trình sẽ đóng góp thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và nâng cao năng lực quy hoạch đô thị xanh; xây dựng bộ chỉ số đánh giá đô thị xanh; đánh giá, nghiên cứu tổng thể quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị tại Việt Nam; phát triển hệ thống hỗ trợ quyết định trong quy hoạch đô thị xanh và hoàn thiện khung pháp lý về quy hoạch đô thị xanh cho Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, tiếp cận phát triển các thành phố xanh là một trong những nỗ lực lớn trong Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, việc này đang được thực hiện dưới nhiều góc độ khác nhau, do chưa có khung thể chế chung. Do đó, các bên sẽ hợp tác xây dựng bộ chỉ số đánh giá về đô thị xanh, phát triển Hệ thống hỗ trợ quyết định trong Quy hoạch đô thị xanh (GDSS) và đề xuất khung pháp lý về quy hoạch đô thị xanh cho Việt Nam. Cùng với việc đào tạo cán bộ về quy hoạch đô thị xanh, dự án còn được cung cấp phần mềm, trang thiết bị và vật tư trong phạm vi lĩnh vực này. Đối với Bộ Xây dựng sẽ có hợp phần xây dựng bộ chỉ số đô thị xanh; phát triển hệ thống hỗ trợ quyết định trong quy hoạch đô thị xanh; xây dựng khung pháp lý về quy hoạch đô thị xanh và điều phối các hoạt động của dự án. Hợp phần thực hiện cho tỉnh Thái Nguyên và Kiên Giang đều là phát triển hệ thống GDSS, đề xuất các phương án quy hoạch đô thị xanh thông qua việc áp dụng GDSS./.