Ngày 28-5-2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, làm việc với tỉnh Gia Lai về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2016; thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao và biểu dương tỉnh Gia Lai đã nỗ lực vượt qua khó khăn mang tính đặc thù của một tỉnh miền núi có đến 45% dân số là người dân tộc thiểu số, cũng như tình hình hạn hán khốc liệt ở vùng Tây Nguyên trong thời gian vừa qua, bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội. Các chỉ số biểu hiện rất đáng mừng như tăng trưởng GDP, giá trị xuất khẩu, thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới, chăm lo đời sống người có công và hộ nghèo... Đặc biệt, trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, toàn tỉnh đã có 99,78% tổng số cử tri đi bỏ phiếu thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của công dân theo ý chí và nguyện vọng của mình, đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu đại biểu được bầu. Cuộc bầu cử diễn ra an toàn, trật tự và tiết kiệm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh cần có những giải pháp căn cơ và quyết liệt hơn nữa nhằm đảm bảo đạt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2016 đã được đề ra. Trên cơ sở đóng góp ý kiến của các bộ, ngành trung ương, tỉnh cần nghiên cứu kỹ, xây dựng các giải pháp hợp lý theo từng lĩnh vực và triển khai thực hiện có hiệu quả. Trước mắt, tỉnh tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp bằng những giải pháp cụ thể và phù hợp.

Cụ thể, tỉnh cần xây dựng chương trình hành động để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao chất lượng hoạt động và tăng nhanh về số lượng; xây dựng đề án tái cơ cấu nông nghiệp trong giai đoạn 2016 - 2020 gắn với việc phát triển các nhà máy chế biến sâu các mặt hàng nông sản như sắn, cà phê, hồ tiêu…; làm tốt công tác kêu gọi xúc tiến đầu tư, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đối với việc ứng phó biến đổi khí hậu, tỉnh tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, quản lý tốt nguồn nước trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại như tưới phun sương, tưới nhỏ giọt...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh Gia Lai về giao thông, thuỷ điện, thuỷ lợi, nước sinh hoạt, phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới...và giao các bộ, ngành có liên quan phối hợp với địa phương rà soát, xây dựng phương án để có kế hoạch đầu tư phù hợp với tình hình thực tế và hiệu quả.

Trong 5 tháng đầu năm 2016, trong bối cảnh hạn hán khốc liệt và kéo dài nhưng tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả nhất định trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo
đảm ổn định cuộc sống của người dân. Tỉnh phấn đấu năm 2016 đạt tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) 7,5%, thu ngân sách đạt 3.415 tỷ đồng (tăng 11,97%), kim ngạch xuất khẩu 400 triệu USD (tăng 24%), có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới (nâng tổng số lên 31 xã), thu nhập bình quân đầu người gần 40 triệu đồng... Tỉnh có nhiều cố gắng và thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ trên địa bàn./.