Đào tạo nghề nông thôn phải chi tiết, cụ thể
Sau 5 năm thực hiện Đề án 1956 (giai đoạn 2010 - 2014), cả nước đã có gần 3,2 triệu lao động nông thôn được học nghề, đạt 70,8% mục tiêu Đề án (trong 5 năm dạy nghề cho 4,5 triệu người); đặt hàng dạy nghề trình độ cao đẳng, trung cấp cho 10.534 người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế.
Số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề đạt 90,4% kế hoạch cả giai đoạn 2010 - 2014. Trong số hơn 1,9 triệu lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề xong, có hơn 1,5 triệu người có việc làm sau học nghề, đạt 78,7%, cao hơn 8,7% so với mục tiêu tối thiểu của Đề án là 70% số lao động nông thôn có việc làm sau học nghề,…
Các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng cần làm rõ những nguyên nhân để khắc phục tình trạng đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn dàn trải, chưa xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương; đề xuất có cơ chế để lao động sau học nghề được vay vốn khởi nghiệp, được hỗ trợ thông tin thị trường cho sản phẩm; đưa thêm những nghề mới phù hợp với tiềm năng phát triển của địa phương;…
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự vào cuộc tích cực của các bộ ngành, địa phương, đoàn thể góp phần khắc phục những hạn chế trong thời gian đầu thực hiện đề án, như đào tạo còn chưa sát thực tiễn, hiệu quả chưa cao, mô hình đào tạo chưa linh hoạt,…
Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cần nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 1956/QĐ-TTg với tinh thần thu hẹp đối tượng được trực tiếp hỗ trợ học nghề, chỉ hỗ trợ các đối tượng thực sự cần thiết; kiểm tra, giám sát tốt công tác này. Quyết định cần mang tính tổng hợp nhưng nêu cụ thể các chính sách, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với cơ sở và sự tiếp cận của người dân; tránh sự trùng lắp về đối tượng, chồng chéo nguồn lực trong thực hiện.
Các bộ ngành, địa phương cần tập trung giám sát cách thức tổ chức việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn; huy động sự tham gia các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, các cơ sở khác có đủ điều kiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp vào công tác đào tạo.
Bên cạnh đó, ngoài việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các bộ ngành, địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tích cực thông tin về hướng nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động biết./.
Chống buôn lậu - Phải là kết quả cụ thể  (23/04/2015)
Tăng cường hợp tác Việt Nam - Lào trong nghiên cứu phát triển kinh tế  (23/04/2015)
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ký hợp tác với Học viện Chính trị Công an nhân dân  (23/04/2015)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng  (23/04/2015)
Mở đường bay Cần Thơ - Đà Lạt  (23/04/2015)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên