Đào tạo nghề nông thôn phải chi tiết, cụ thể
Sau 5 năm thực hiện Đề án 1956 (giai đoạn 2010 - 2014), cả nước đã có gần 3,2 triệu lao động nông thôn được học nghề, đạt 70,8% mục tiêu Đề án (trong 5 năm dạy nghề cho 4,5 triệu người); đặt hàng dạy nghề trình độ cao đẳng, trung cấp cho 10.534 người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế.
Số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề đạt 90,4% kế hoạch cả giai đoạn 2010 - 2014. Trong số hơn 1,9 triệu lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề xong, có hơn 1,5 triệu người có việc làm sau học nghề, đạt 78,7%, cao hơn 8,7% so với mục tiêu tối thiểu của Đề án là 70% số lao động nông thôn có việc làm sau học nghề,…
Các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng cần làm rõ những nguyên nhân để khắc phục tình trạng đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn dàn trải, chưa xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương; đề xuất có cơ chế để lao động sau học nghề được vay vốn khởi nghiệp, được hỗ trợ thông tin thị trường cho sản phẩm; đưa thêm những nghề mới phù hợp với tiềm năng phát triển của địa phương;…
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự vào cuộc tích cực của các bộ ngành, địa phương, đoàn thể góp phần khắc phục những hạn chế trong thời gian đầu thực hiện đề án, như đào tạo còn chưa sát thực tiễn, hiệu quả chưa cao, mô hình đào tạo chưa linh hoạt,…
Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cần nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 1956/QĐ-TTg với tinh thần thu hẹp đối tượng được trực tiếp hỗ trợ học nghề, chỉ hỗ trợ các đối tượng thực sự cần thiết; kiểm tra, giám sát tốt công tác này. Quyết định cần mang tính tổng hợp nhưng nêu cụ thể các chính sách, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với cơ sở và sự tiếp cận của người dân; tránh sự trùng lắp về đối tượng, chồng chéo nguồn lực trong thực hiện.
Các bộ ngành, địa phương cần tập trung giám sát cách thức tổ chức việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn; huy động sự tham gia các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, các cơ sở khác có đủ điều kiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp vào công tác đào tạo.
Bên cạnh đó, ngoài việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các bộ ngành, địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tích cực thông tin về hướng nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động biết./.
Chống buôn lậu - Phải là kết quả cụ thể  (23/04/2015)
Tăng cường hợp tác Việt Nam - Lào trong nghiên cứu phát triển kinh tế  (23/04/2015)
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ký hợp tác với Học viện Chính trị Công an nhân dân  (23/04/2015)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng  (23/04/2015)
Mở đường bay Cần Thơ - Đà Lạt  (23/04/2015)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm