Thủ tướng dự Lễ khánh thành cầu Năm Căn
23:08, ngày 07-02-2015
Sáng 07-02-2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự Lễ khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh.
Cầu Năm Căn có chiều dài trên 800m, bề rộng 12m với tổng mức đầu tư gần 650 tỷ đồng và được thi công trong 18 tháng. Cầu Kênh Cái Tắt có chiều dài khoảng 440m, bề rộng 12m và thời gian thi công là 24 tháng. Cầu Sáu Nạn có chiều dài khoảng 175m, bề rộng 12m, thi công trong 8 tháng. Cầu Trại Lưới có chiều dài 240m, có bề rộng 12m.
Đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn có chiều dài 8,1km với tốc độ thiết kế 80 km/h, thi công trong thời gian 20 tháng (mới thi công 10 tháng, cơ bản xong nền, hiện đang trong giai đoạn gia tải chờ lún theo quy trình thiết kế). Tất cả các cầu nằm trên đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn và được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án đoạn Năm Căn-Đất Mũi và dự án cầu Năm Căn là công trình trọng điểm giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh, giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Năm Căn, Ngọc Hiển và toàn tỉnh Cà Mau.
Các công trình cầu, đường vượt sông ngòi, kênh rạch này được khánh thành và đưa vào khai thác sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau. Riêng cầu Năm Căn - cây cầu lớn nhất, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhất tại tỉnh Cà Mau, có ý nghĩa vô cùng lớn lao. Đây là cây cầu vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn - Ngọc Hiển, đồng thời là một điểm nhấn đưa đường Hồ Chí Minh, tuyến đường bộ đầu tiên, đến trung tâm huyện Ngọc Hiển và không xa nữa, đến cuối năm 2015 sẽ thông xe đến Đất Mũi, mảnh đất cực nam trên đất liền của Tổ quốc.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng khi cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới được hoàn thành và đưa vào sử dụng, hiện thực hóa được ước mơ ngàn đời của đồng bào huyện Năm Căn, huyện Ngọc Hiển và của tỉnh Cà Mau cũng như cả nước là “qua sông không phải lụy đò”. Bên cạnh đó, các cầu này được đưa vào sử dụng sẽ là điều kiện đặc biệt quan trọng để huyện Ngọc Hiển, huyện Năm Căn và tỉnh Cà Mau phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, bền vững hơn và đảm bảo an ninh quốc phòng tốt hơn, nâng cao đời sống nhân dân. Điều thiêng liêng nữa là chúng ta đã nối liền đường bộ, trước hết là Quốc lộ 1, từ địa đầu Tổ quốc, đường Hồ Chí Minh với huyện Ngọc Hiển - huyện cực Nam của Tổ quốc, huyện ôm trọn vùng Đất Mũi Cà Mau. “Như vậy, chúng ta có thể đi đường bộ một mạch từ mảnh đất cuối cùng này cho tới cực Bắc của Tổ quốc mà không phải qua bất cứ một con phà nào, đây là một niềm vui lớn”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công, cán bộ, kỹ sư, người lao động… đã làm việc ngày đêm trên công trường; đồng thời đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong tỉnh Cà Mau để các công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Trên cơ sở nguồn vốn đã được phê duyệt, điều kiện thi công tốt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị hữu quan phấn đấu nỗ lực, khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ đoạn đường từ thị trấn Năm Căn đến huyện Ngọc Hiển và từ huyện Ngọc Hiển đến Đất Mũi Cà Mau (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh) vào cuối năm 2015; đảm bảo chất lượng, hiệu quả của dự án.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai các dự án khác đã được phê duyệt trong giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh để sớm đưa vào sử dụng và khẩn trương thực hiện đúng tiến độ việc mở rộng Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau trong năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Cà Mau quan tâm huy động các nguồn lực để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng - một trong những khâu đột phá chiến lược, đặc biệt là đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải, qua đó tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương./.
Đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn có chiều dài 8,1km với tốc độ thiết kế 80 km/h, thi công trong thời gian 20 tháng (mới thi công 10 tháng, cơ bản xong nền, hiện đang trong giai đoạn gia tải chờ lún theo quy trình thiết kế). Tất cả các cầu nằm trên đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn và được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án đoạn Năm Căn-Đất Mũi và dự án cầu Năm Căn là công trình trọng điểm giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh, giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Năm Căn, Ngọc Hiển và toàn tỉnh Cà Mau.
Các công trình cầu, đường vượt sông ngòi, kênh rạch này được khánh thành và đưa vào khai thác sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau. Riêng cầu Năm Căn - cây cầu lớn nhất, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhất tại tỉnh Cà Mau, có ý nghĩa vô cùng lớn lao. Đây là cây cầu vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn - Ngọc Hiển, đồng thời là một điểm nhấn đưa đường Hồ Chí Minh, tuyến đường bộ đầu tiên, đến trung tâm huyện Ngọc Hiển và không xa nữa, đến cuối năm 2015 sẽ thông xe đến Đất Mũi, mảnh đất cực nam trên đất liền của Tổ quốc.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng khi cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới được hoàn thành và đưa vào sử dụng, hiện thực hóa được ước mơ ngàn đời của đồng bào huyện Năm Căn, huyện Ngọc Hiển và của tỉnh Cà Mau cũng như cả nước là “qua sông không phải lụy đò”. Bên cạnh đó, các cầu này được đưa vào sử dụng sẽ là điều kiện đặc biệt quan trọng để huyện Ngọc Hiển, huyện Năm Căn và tỉnh Cà Mau phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn, bền vững hơn và đảm bảo an ninh quốc phòng tốt hơn, nâng cao đời sống nhân dân. Điều thiêng liêng nữa là chúng ta đã nối liền đường bộ, trước hết là Quốc lộ 1, từ địa đầu Tổ quốc, đường Hồ Chí Minh với huyện Ngọc Hiển - huyện cực Nam của Tổ quốc, huyện ôm trọn vùng Đất Mũi Cà Mau. “Như vậy, chúng ta có thể đi đường bộ một mạch từ mảnh đất cuối cùng này cho tới cực Bắc của Tổ quốc mà không phải qua bất cứ một con phà nào, đây là một niềm vui lớn”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương, đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công, cán bộ, kỹ sư, người lao động… đã làm việc ngày đêm trên công trường; đồng thời đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong tỉnh Cà Mau để các công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ. Trên cơ sở nguồn vốn đã được phê duyệt, điều kiện thi công tốt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị hữu quan phấn đấu nỗ lực, khẩn trương hoàn thành đúng tiến độ đoạn đường từ thị trấn Năm Căn đến huyện Ngọc Hiển và từ huyện Ngọc Hiển đến Đất Mũi Cà Mau (thuộc dự án đường Hồ Chí Minh) vào cuối năm 2015; đảm bảo chất lượng, hiệu quả của dự án.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai các dự án khác đã được phê duyệt trong giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh để sớm đưa vào sử dụng và khẩn trương thực hiện đúng tiến độ việc mở rộng Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau trong năm 2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Cà Mau quan tâm huy động các nguồn lực để đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng - một trong những khâu đột phá chiến lược, đặc biệt là đầu tư xây dựng các công trình giao thông vận tải, qua đó tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương./.
Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 và xây dựng tuyến tránh thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng  (07/02/2015)
Sáng kiến Pháp - Đức là nỗ lực cuối cùng để tránh chiến tranh  (07/02/2015)
Xuân Quê hương 2015: Họp mặt kiều bào mừng Xuân Ất Mùi  (07/02/2015)
Khởi động lại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1  (07/02/2015)
Cà Mau cần phát huy mạnh lợi thế về thủy sản để bứt phá  (07/02/2015)
Hà Nội tổ chức lễ gắn biển đường phố mang tên Võ Nguyên Giáp  (07/02/2015)
- Kinh nghiệm quản lý thị trường vàng của một số quốc gia và hàm ý chính sách cho Việt Nam
- Thu hút trí thức người Việt Nam ở nước ngoài cho phát triển nguồn nhân lực khoa học - công nghệ
- Chiến lược triển khai quyền chỉ huy, kiểm soát biển của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và một số tác động
- Một số chính sách lớn nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó, giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống, an ninh mạng ở Việt Nam hiện nay
- Bảo đảm quyền lợi của người lao động trong mô hình kinh tế chia sẻ
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên