TCCSĐT - Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Ra mắt Lực lượng kiểm ngư Việt Nam; Việt Nam rút đăng cai tổ chức ASIAD 18; Lễ công bố Ngày Sách Việt Nam;… là những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần qua.

Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 

Ngày 14-4, Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét về 13 dự án luật; về công tác giám sát, chương trình xây dựng pháp luật và một số nghị quyết quan trọng khác để có những quyết định chính xác, trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XIII.

Ra mắt Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam

Ngày 15-4, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Lễ ra mắt Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.

Lực lượng Kiểm ngư được tổ chức từ Trung ương đến các vùng gồm Cục Kiểm ngư có trụ sở chính tại Hà Nội và 04 Chi cục Kiểm ngư vùng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật trên các vùng biển của Việt Nam.

Việt Nam rút đăng cai tổ chức ASIAD 18

Ngày 17-4, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 157/TB-VPCP Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc đăng cai và chuẩn bị tổ chức Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18).

Theo đó, qua cân nhắc các mặt, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á và các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội. Việt Nam sẽ xin đăng cai tổ chức ASIAD vào thời điểm thích hợp.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương

Ngày 18-4, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 17. 

Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối đánh giá kết quả công tác quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2014; sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hội nghị toàn quốc tổng kết hoạt động năm 2013 và triển khai công tác năm 2014 của Hội Nhà báo Việt Nam


Ngày 18-4, tại Quảng Ninh, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác năm 2014 với chủ đề “Nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hội nghị tập trung thảo luận 02 nội dung chính, đó là tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW, ngày 18-3-2004 của Ban Bí thư Trung ương khoá IX “Về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới”; và đánh giá hoạt động của Hội trong năm 2013, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

Nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18-4)

* Quảng Bình: Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Quảng Bình đã tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và biểu dương gương người tàn tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu tỉnh Quảng Bình lần thứ III. 

* Phú Yên: Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh Phú Yên đã trao tặng 18 xe lăn cho người khuyết tật của 06 xã, thị trấn huyện Đồng Xuân. Trước đó, Hội cũng trao 84 xe cho những người khuyết tật trên địa bàn thành phố Tuy Hòa.

* Hậu Giang: Các địa phương trong tỉnh Hậu Giang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người khuyết tật như họp mặt, tặng quà; tổ chức nhiều đoàn đến gia đình, nơi nuôi dưỡng trẻ khuyết tật, bệnh viện, chùa,… thăm hỏi, động viên, chia sẻ và tặng quà nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam. 

* Vĩnh Long: Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu lần thứ I năm 2014, nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam. 16 người khuyết tật, 07 trẻ mồ côi và 16 đơn vị, cá nhân bảo trợ tiêu biểu của tỉnh đã được biểu dương. 

* Đà Nẵng: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Người khuyết tật thành phố Đà Nẵng đã tổ chức buổi gặp mặt giao lưu với người khuyết tật, thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu là người khuyết tật trên địa bàn.

* Thái Nguyên: Tại trường Giáo dục và hỗ trợ trẻ em bị thiệt thòi Thái Nguyên, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã phối hợp với một số câu lạc bộ từ thiện trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình “Chung một tấm lòng” hướng tới kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam. 

* Hòa Bình: Tại Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Long Thành, thành phố Hòa Bình, Thành Đoàn thành phố Hòa Bình đã phối hợp tổ chức kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam. 

Tôn vinh 120 doanh nghiệp lĩnh vực thương mại, dịch vụ

Ngày 19-4, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ trao giải “Thương mại Dịch vụ Việt - Vietnam Top Trade Services Awards 2013” cho 120 doanh nghiệp và doanh nhân.

Đây là các doanh nghiệp xuất sắc không chỉ hội tụ các tiêu chí của Ban Tổ chức đề ra, như: kinh doanh đạt hiệu quả cao, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, không vi phạm pháp luật, có chiến lược phát triển rõ ràng,… mà còn là các doanh nghiệp đi đầu và thực hiện tốt các chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Đưa hàng về nông thôn” thuộc mọi thành phần kinh tế.

Lễ công bố Ngày Sách Việt Nam

Ngày 19-4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam.

Theo đó, ngày 21-4 sẽ là Ngày Sách Việt Nam, và được tổ chức hằng năm nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức và kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội.

Bế mạc Festival Huế 2014

Ngày 20-4, Festival Huế 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” đã bế mạc tại thành phố Huế sau 09 ngày diễn ra (từ ngày 12 đến ngày 20-4-2014).

Festival Huế lần thứ 08 năm 2014 đã thu hút sự tham gia của hơn 66 đoàn, nhóm nghệ thuật trong nước và quốc tế đến từ 37 quốc gia, vùng lãnh thổ của cả 05 châu lục, hơn 2,4 triệu lượt người tham dự, trong đó có hơn 10 vạn khách quốc tế là công dân đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đây là một lễ hội văn hóa, du lịch quốc tế, một sự kiện văn hóa nghệ thuật tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế trong tiến trình đất nước chủ động và tích cực hội nhập quốc tế./.